Tuổi trẻ Đông Giang vì cộng đồng

ALĂNG NGƯỚC 30/03/2017 09:12

Thông qua các chương trình hành động của Tháng thanh niên 2017, tuổi trẻ huyện miền núi Đông Giang đã ghi thêm dấu ấn với nhiều công trình dân sinh ý nghĩa, góp phần giúp đỡ buôn làng và đồng bào nghèo ở địa phương.

Các chiến sĩ Công an huyện Đông Giang trao từng suất cháo cho người bệnh, cùng hưởng ứng Tháng thanh niên 2017. Ảnh: Đ.N
Các chiến sĩ Công an huyện Đông Giang trao từng suất cháo cho người bệnh, cùng hưởng ứng Tháng thanh niên 2017. Ảnh: Đ.N

Về với Arớch

Khu dân cư Arớch (xã A Ting) những ngày này ánh điện sáng bừng dọc con đường bê tông đi về ngõ làng. Kể từ sau chương trình thiện nguyện “thắp sáng đường quê” được tuổi trẻ địa phương triển khai, những lời đồn thổi về “cái chết xấu” tại làng như được xóa tan khỏi cuộc sống của đồng bào. Theo ông Pơloong Nương - Bí thư Chi bộ Arớch, sau những đợt tình nguyện của tuổi trẻ địa phương về với Arớch, cuộc sống của đồng bào đã ổn định trở lại, không còn tâm lý lo sợ trước những lời đồn thổi từ phía bên ngoài. Bên cạnh công việc nương rẫy, những ngày qua đồng bào chú tâm cho việc trồng cây keo, trồng chuối phát triển kinh tế gia đình. “Khi biết có chương trình của đoàn thanh niên về, người dân trong thôn đều rất phấn khởi, nhất là khi đồng bào được thăm khám sức khỏe và giao lưu văn nghệ” - ông Nương cho biết thêm.

Bí thư Huyện đoàn Đông Giang - anh Đỗ Hữu Tùng cho hay, chuyến tình nguyện tại Arớch là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện trong Tháng thanh niên của tuổi trẻ địa phương, với nhiều chương trình ý nghĩa về chung tay xây dựng nông thôn mới. Thông qua chương trình này, động viên đồng bào Cơ Tu tại Arớch sau những lời đồn thổi về “cái chết xấu” vừa qua. Hơn 500 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện cùng tham gia chương trình tại Arớch với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật như thực hiện đường điện thắp sáng hơn 300m vào ngõ làng, tổ chức thăm khám và tư vấn sức khỏe cho hơn 250 lượt người dân, làm đường dân sinh dài 500m, đào hố rác, tổng dọn vệ sinh môi trường và giao lưu văn hóa - văn nghệ với đồng bào Arớch. “Thông qua các chương trình, chúng tôi mong muốn đem lại không gian ấm cúng cho đồng bào, giúp họ yên tâm hơn sau những lời đồn thổi vừa qua. Đồng thời đây cũng là chủ trương của chính quyền địa phương, nhằm triển khai kịp thời việc thăm khám sức khỏe cho người dân, cũng như lồng ghép tuyên truyền, vận động và giải thích cho người dân hiểu rõ nhiều vấn đề liên quan đến một số trường hợp có người chết trong làng là do ốm đau, bệnh tật chứ không phải vì “cái chết xấu” như lời đồn thổi từ bên ngoài” - anh Tùng nói.

Đêm giao lưu văn nghệ, xen giữa những tiết mục đặc sắc của các đơn vị đoàn cơ sở là những màn trình diễn văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu ở làng Arớch. Những tràng pháo tay vang lên sau những tiết mục biểu diễn càng khiến không gian của làng Arớch thêm sôi động và ấm cúng. Nói như Chủ tịch UBND xã A Ting - ông Pơloong Nhong, dấu ấn của tuổi trẻ địa phương với Arớch ngoài những suất quà ý nghĩa, còn là các hoạt động mang tính cộng đồng, vừa tạo không gian sinh hoạt giao lưu, vừa kịp thời giúp an dân sau thời gian rộ tin đồn về “cái chết xấu”.

Ấm lòng “Nồi cháo chiến sĩ”

Tiếp nối chương trình “Bát cháo tình thương” của tuổi trẻ địa phương,  cán bộ chiến sĩ thuộc Chi đoàn thanh niên và Hội LHPN Công an huyện Đông Giang đã thực hiện chương trình thiện nguyện “Nồi cháo chiến sĩ”, giúp các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Theo anh Lê Hữu Vương - Bí thư Chi đoàn Công an huyện, để thực hiện chương trình “Nồi cháo chiến sĩ”, bên cạnh xây dựng kế hoạch gây quỹ hoạt động thiện nguyện, các cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an huyện đã cùng nhau đóng góp công sức, phân công thành viên tổ chức mua sắm, lựa chọn nguyên liệu rau củ đảm bảo dinh dưỡng và trực tiếp chế biến, nấu nồi cháo. “Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn đóng góp chút công sức giúp đỡ đồng bào nghèo ở địa phương, nhất là các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, để họ giảm được một phần chi tiêu trong thời gian điều trị bệnh” - anh Vương chia sẻ.

Chương trình thiện nguyện “Nồi cháo chiến sĩ” được thực hiện lần đầu, rất đông bệnh nhân tìm đến chờ lượt nhận các suất cháo nghĩa tình từ tay các chiến sĩ. Chị Alăng Thị Cứ (ở thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn) cho biết, sau thời gian điều trị tại bệnh viện, số tiền dành dụm ít ỏi của chị cũng sắp hết dần. Nhiều ngày qua, chị không dám mua ăn thêm thứ gì để tiết kiệm tiền về xe. “Có suất cháo của các cô chú công an, mình cũng bớt lo lắng hơn rồi. Hy vọng sắp tới có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như thế để giúp người bệnh vượt qua ốm đau” - chị Cứ bộc bạch. Không chỉ phát tận tay người bệnh tại tiền sảnh của bệnh viện, các chiến sĩ Công an huyện Đông Giang còn trực tiếp đến tận các giường bệnh để trao những bát cháo, cùng lời động viên, thăm hỏi đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, già yếu… đã để lại nhiều tình cảm đẹp. Bí thư Huyện đoàn Đông Giang - Đỗ Hữu Tùng, đánh giá cao chương trình thiện nguyện “Nồi cháo chiến sĩ” của cán bộ chiến sĩ Công an huyện; đồng thời cho biết, từ hiệu quả của chương trình sẽ triển khai nhân rộng thêm trong một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm tạo động lực thúc đẩy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, cùng giúp sức vì một cộng đồng xã hội vùng cao tương thân, tương ái.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Đông Giang vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO