Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Duy Xuyên làm thiện nguyện

BÍCH LIÊN 16/08/2024 07:30

Tại Duy Xuyên, sự xuất hiện của nhiều câu lạc bộ, đội nhóm thiện nguyện đã phát huy vai trò của người trẻ đối với cộng đồng.

bat chao tinh thuong cua Chi doan CA huyen
Mô hình "Bát cháo tình thương" của Chi đoàn Công an huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.N

Ra đời chưa đầy một năm song Câu lạc bộ (CLB) "Cỏ Bốn Lá" đã tạo được dấu ấn riêng trong công tác thiện nguyện. Từ 11 thành viên ban đầu, đến nay, CLB có 23 thành viên là các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên, du học sinh. CLB hướng tới giúp đỡ trẻ em khó khăn, mồ côi ở các xã Duy Hải, Duy Nghĩa, vùng Đông Duy Xuyên.

Anh Nguyễn Văn Thắng - người sáng lập CLB chia sẻ: "Nhận thấy một số trẻ em ở Duy Hải, Duy Nghĩa có cuộc sống khó khăn, nhiều em mồ côi cha, mẹ rất thiệt thòi.

Ngoài số tiền dành dụm được từ việc làm thêm, mình còn kêu gọi nhóm bạn và cộng đồng tạo quỹ để giúp các em. CLB đỡ đầu, trao thẻ BHYT cho học sinh mồ côi, khó khăn tại Trường Tiểu học số 2 Duy Nghĩa, Tiểu học số 1 Duy Nghĩa, Trường Mẫu giáo Duy Nghĩa và Duy Hải".

Thành lập từ năm 2016, Nhóm thiện nguyện Duy Xuyên và những người bạn đã nỗ lực sẻ chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn, bệnh hiểm nghèo trong cộng đồng. Qua 8 năm thành lập, Ngân hàng máu nóng do nhóm quản lý đã vận động hiến trên 600 đơn vị máu cứu người.

Hằng năm, nhóm đều tổ chức các chương trình thiện nguyện về vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh với nguồn lực vận động hỗ trợ người dân mỗi năm 600 - 700 triệu đồng. Nhóm còn xây dựng mô hình “Xe cứu thương SOS” giúp bệnh nhân nghèo về quê đoàn tụ cùng gia đình...

Trong hoạt động hiến máu tình nguyện, CLB Hiến máu xã Duy Trung ngày thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. Manh nha từ năm 2014, tới 6/2016, CLB chính thức ra mắt; đến nay các tình nguyện viên CLB đã hiến hơn 800 đơn vị máu và tiểu cầu. CLB vinh dự được các cấp huyện, tỉnh và Trung ương khen thưởng.

Anh Nguyễn Hồng Thoại - Bí thư Đoàn xã Duy Trung kiêm Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung chia sẻ: “Qua 10 năm thành lập CLB, chúng tôi nhận thấy tinh thần hiến máu của các tình nguyện viên rất cao. Ban chủ nhiệm CLB sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên phát huy những nhân tố mới để vận động kết nạp vào CLB”.

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên nhận định, phong trào hiến máu tình nguyện nói riêng, phong trào và công tác thiện nguyện nói chung trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã có những chuyển biến sâu rộng.

Về phong trào hiến máu tình nguyện, Duy Xuyên hiện có 4 ngân hàng máu sống như: CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung trực thuộc Đoàn xã Duy Trung; CLB “Trái Tim Hồng” trực thuộc Đoàn xã Duy Phước; CLB Máu nóng Hiểu và Thương ở Khu Tây Duy Xuyên; CLB Ngân hàng máu sống của Chi đoàn Công an huyện vừa ra mắt.

Năm 2023, Đoàn huyện Duy Xuyên cũng ra mắt CLB Ngân hàng máu sống trực tuyến tại website: tuoitreduyxuyen.vn/hienmau. Ngân hàng này có 100 thành viên đăng ký và số lượng tiếp tục được bổ sung.

Cũng theo anh Phan Tự, bên cạnh các CLB, ngân hàng máu sống, Duy Xuyên còn có các CLB, đội nhóm thiện nguyện nổi nét như: CLB Duy Xuyên và những người bạn, gần đây có thêm CLB “Cỏ Bốn Lá”…

“Thời gian qua, Huyện đoàn Duy Xuyên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên dương, vinh danh các cá nhân, đội nhóm tình nguyện, CLB hiến máu trên địa bàn. Đơn vị cũng chọn lọc những nhóm, CLB, những cá nhân xuất sắc đề xuất Tỉnh đoàn, Trung ương đoàn và các cấp chính quyền vinh danh, khen thưởng. Qua đó, khích lệ, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ” - anh Phan Tự chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Duy Xuyên làm thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO