Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Quảng Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

MỸ LINH 04/03/2024 08:49

(QNO) - Với tinh thần hăng hái, nhiệt huyết, Tháng thanh niên năm nay, tuổi trẻ Quảng Nam đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, gắn với giải quyết các vấn đề tại địa phương.

ttn-5(1).jpg
Đại diện các huyện, thị, thành đoàn đăng ký thi đua xóa 50 nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2024. Ảnh: M.L

Những ngày qua, bà con nhân dân thôn Ngọc Sơn Đông (xã Bình Phục, Thăng Bình) phấn khởi vì tuyến đường liên thôn được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dựng trụ lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Tuyến đường này dài gần 1,5km, bà con đi lại nhiều nhưng về đêm không có ánh điện nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, người dân rất mong mỏi tuyến đường này sẽ được thắp sáng.

ttn-7.jpg
ĐVTN công an lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: M.L

Ngay sau lễ khởi động Tháng thanh niên vào sáng 28/2, ĐVTN các địa phương, đơn vị, các lực lượng đã chung tay đào móng trụ và bắt điện thắp sáng 20 cột điện năng lượng mặt trời, trị giá 15 triệu đồng.

Hay tại thôn Ngọc Sơn Tây (xã Bình Phục), đoạn đường hơn 400m được Hội Cựu chiến binh xã chọn xây dựng tuyến đường mẫu cũng được ĐVTN các Trường Đại học Quảng Nam, Cao đẳng Quảng Nam, Thành đoàn Tam Kỳ và đoàn viên địa phương vẽ trang trí các chậu hoa hai bên đường. Ông Mai Văn Anh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Phục cho biết, nhờ sự giúp sức của thanh niên mà tuyến đường có thêm những chậu hoa đẹp mắt.

ttn-8.jpg
ĐVTN vẽ trang trí các chậu cây trên tuyến đường qua thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục. Ảnh: M.L

Đây là 2 trong nhiều hoạt động được tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện ngay sau lễ khởi động Tháng thanh niên năm 2024 được tổ chức tại xã Bình Phục vào ngày 28/2.

Nhiều phần việc cụ thể với sự tham gia của đông đảo ĐVTN như tuyên truyền an toàn giao thông, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp an toàn, phát quang và gắn bảng mã QR code khu di tích lịch sử cấp tỉnh Núi Chùa Ngọc Sơn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh...

ttn-6.jpg
Gắn bảng mã QR code khu di tích lịch sử cấp tỉnh Núi Chùa Ngọc Sơn, xã Bình Phục. Ảnh: M.L

Bên cạnh đó, từ nguồn đóng góp kinh phí các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc để triển khai các công trình, phần việc đảm bảo an sinh, phát triển kinh tế xã hội, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ xã Bình Phục kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 1 hộ dân, trao tặng mô hình sinh kế cho 5 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 30 phần quà cho gia đình, học sinh khó khăn tại địa phương…

Anh Lê Hà - Bí thư Đoàn xã Bình Phục cho biết, chủ đề Tháng thanh niên năm nay là xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động hướng về cơ sở rất thiết thực. Theo anh Hà, trước đây việc tập hợp thanh niên tham gia hoạt động rất khó khăn, nên khi Tỉnh đoàn chọn địa phương để tổ chức và triển khai các hoạt động đã tạo được những dấu ấn rất đậm nét trong ĐVTN và nhân dân.

Màu áo xanh có mặt tại nhiều nơi, sự xông xáo của các bạn trẻ, thực hiện nhiều phần việc giá trị đã khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của thanh niên địa phương, vai trò của thanh niên cũng được nâng cao và hơn hết đã để lại những dấu ấn nhất định, đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới địa phương.

Anh Lê Hà - Bí thư Đoàn xã Bình Phục

ttn-10.jpg
ĐVTN Đại Lộc hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân khó khăn. Ảnh: Huyện đoàn Đại Lộc

Không chỉ ở cấp tỉnh, các huyện, thị, thành đoàn cũng triển khai các hoạt động Tháng thanh niên đa dạng, phát huy chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, nguồn lực, cộng đồng) để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, giá trị. Tại Đại Lộc, trong tháng 3 này, với mục tiêu xóa 1 nhà tạm cho hộ dân khó khăn, Huyện đoàn đã kết nối với Đoàn Trại giam An Điềm, Công ty CP Prime Đại Lộc, doanh nghiệp Mobiphone tại địa phương hỗ trợ vật liệu, kinh phí để thực hiện công trình thanh niên xóa nhà tạm.

Anh Huỳnh Thế Toàn - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc cho biết, Huyện đoàn chủ trương kết nối các lực lượng, nguồn lực để triển khai theo hướng dự án tình nguyện, giải quyết các vấn đề khó khăn, nổi cộm tại địa phương, liên kết để làm một công trình quy mô, giá trị, có tính lan tỏa hơn, thay vì mỗi đơn vị làm một phần việc nhỏ như trước đây. Cụ thể, Huyện đoàn phối hợp với anh Nguyễn Quốc Vương (giải Nhất chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2023) để thực hiện dự án xử lý các điểm nước thải gây ô nhiễm môi trường bằng công nghệ sinh học tại xã Đại Tân và nhiều hoạt động khác.

[VIDEO] - Các hoạt động khởi động Tháng thanh niên của tuổi trẻ Quảng Nam:

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, bước vào Tháng thanh niên - tháng hành động cao điểm các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Quảng Nam đã sẵn sàng tâm thế phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cơ sở triển khai các hoạt động đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động, tập trung hiệu quả tại cơ sở, đảm bảo tính rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Trong đó, đẩy mạnh thực hiện chủ trương “3 liên kết” trong các hoạt động tình nguyện, khảo sát lựa chọn công trình, phần việc, những vấn đề cấp bách, nổi cộm của địa phương, xung phong đảm nhận và huy động ĐVTN tham gia thực hiện hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, năng lực số của thanh thiếu nhi và nhân dân, tiên phong trong những vấn đề “mới, khó” của đời sống xã hội, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

ttn-10.jpeg
Lắp đặt bảng tên chỉ đường tại các trục đường chính thôn Chánh Sơn (Duy Phú, Duy Xuyên). Ảnh: M.T

Với khí thế sôi nổi và nhiệt huyết tuổi trẻ, Tháng thanh niên 2024 ky vọng sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn tốt đẹp về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Quảng Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO