Tuổi trẻ tri ân

DIỄM LỆ 27/07/2018 13:33

Tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa tri ân người có công cách mạng nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27.7.

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình người có công được tuổi trẻ thực hiện trong Tháng đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: D.L
Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình người có công được tuổi trẻ thực hiện trong Tháng đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: D.L

Bữa cơm tri ân

Căn nhà của thương binh nặng Nguyễn Văn Gia (thôn Hạ Nông Tây, xã Điện Phước, Điện Bàn) trong một ngày tháng Bảy thêm đầm ấm khi có những đoàn viên thanh niên trong thôn, xã đến tổ chức “bữa cơm tri ân”. Là thương binh nặng, mọi sinh hoạt của ông Gia đều do người con gái đảm đương. Ông Gia không còn nhận biết được mọi việc xung quanh, nên chị Nguyễn Thị Em phải lo hoàn toàn cho cha, từ ăn uống, tắm rửa, vệ sinh thân thể. Chị Em tâm sự: “Từ sáng sớm ngày tổ chức bữa cơm, các chị trong Chi hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên thôn tới giúp tôi dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn thờ tổ tiên và cùng đi chợ, nấu cơm. Cảnh nhà neo đơn, cha thì nằm một chỗ, nay có nhiều người đến thăm rất xúc động”.

“Bữa cơm tri ân” được Đoàn xã Điện Phước tổ chức trong vòng 5 năm gần đây. Cứ đến tháng Bảy hằng năm, Đoàn xã lại lên kế hoạch, giao nhiệm vụ cho 10 chi đoàn thôn tổ chức bữa cơm ở 10 nhà Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh của xã. Luân phiên như vậy, năm này 10 nhà thì năm sau lại đến 10 nhà khác. Anh Nguyễn Văn Hoài Bão - Bí thư Đoàn xã Điện Phước cho biết: “Vào tháng Bảy hằng năm, Đoàn xã tổ chức “Tuần lễ đền ơn đáp nghĩa” từ ngày 20 đến 27.7. Trong đó tập trung vào các hoạt động như huy động đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, khu di tích, giao chi đoàn thôn tổ chức “bữa cơm tri ân”, đến thăm, tặng quà những gia đình người có công khó khăn... Kinh phí tổ chức “bữa cơm tri ân” từ các hoạt động gây quỹ của đoàn viên thanh niên trong xã, sự hỗ trợ của chi bộ, ban nhân dân, chi hội phụ nữ các thôn”.

Dịp 27.7 năm nay, Thị đoàn Điện Bàn kết hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc và 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ. Đoàn viên thanh niên toàn thị xã đã ra quân dọn dẹp vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm, khu di tích, thay hoa, thay cát trong lư hương tại các phần mộ liệt sĩ vào ngày 14 và 15.7. Trong tuần cao điểm từ 20 đến 27.7, các hoạt động đến thăm, tặng quà cho người có công khó khăn, tổ chức “bữa cơm tri ân”, sinh hoạt giao lưu với người có công tiêu biểu, nghe nói chuyện về truyền thống đấu tranh cách mạng... sẽ được tổ chức đồng loạt trong toàn thị xã.

Nhiều ý nghĩa

Theo Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành đoàn trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức hoạt động đền ơn đáp nghĩa tùy theo điều kiện của mỗi địa phương sao cho phù hợp. Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các hoạt động của tuổi trẻ trong toàn tỉnh dịp này nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay. Các địa phương tổ chức các hoạt động đảm bảo trang trọng, tình cảm, có tác dụng giáo dục sâu sắc; tạo sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội và các doanh nghiệp, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia”.

Tỉnh đoàn sẽ tổ chức Ngày hội đền ơn đáp nghĩa tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi (TX. Điện Bàn). Tại ngày hội, Tỉnh đoàn sẽ trao tặng 15 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 15 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất quà cho thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo. Đoàn viên thanh niên sẽ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm và ở các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức chương trình tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, tặng một nhà tình nghĩa (70 triệu đồng) cho gia đình người có công khó khăn về nhà ở tại xã Điện Tiến (Điện Bàn), khám bệnh chuyên sâu và cấp thuốc miễn phí cho 300 người có công tại xã Điện Phương (Điện Bàn).

Lễ “Thắp nến tri ân” trong tối ngày 26.7 sẽ được tuổi trẻ trong toàn tỉnh tổ chức tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ ở các địa phương. Các hoạt động này đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, thiết thực tri ân những người có công, gia đình thương binh liệt sĩ đầy ý nghĩa và nhân văn.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO