Tuổi trẻ tri ân

THU SƯƠNG 24/07/2016 08:57

(QNO) - Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được đoàn viên thanh niên (ĐV-TN) xã Bình Dương (Thăng Bình) chú trọng. Đặc biệt, với các di tích lịch sử, nơi ghi dấu ấn của một thời máu lửa, không chỉ là địa điểm tham quan mà các ĐV-TN còn tích cực nhận những phần việc chăm sóc, bảo tồn cảnh quan.

Được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 3.2013, nhà ông Phan Tựu (tổ 11, thôn 3, xã Bình Dương) đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục cách mạng cho thanh thiếu niên ở địa phương. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Tựu có 13 người con, cháu được công nhận liệt sĩ và đặc biệt cả 4 người con dâu đều được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Không những thế, nhà của ông từng là địa điểm cơ sở cách mạng, tổ chức các cuộc họp quan trọng và là nơi nuôi giấu cán bộ, chăm sóc thương binh trong thời kỳ bí mật. Cho đến nay, nổng cát sau nhà vẫn còn dấu tích của hầm công sự bí mật thời chiến.

Ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Bình Dương dọn dẹp vệ sinh nhà ông Phan Tựu
ĐV-TN xã Bình Dương dọn dẹp vệ sinh nhà ông Phan Tựu. Ảnh: T.S

Hiện tại, ngôi nhà do người cháu nội của ông Phan Tựu là ông Phan Đức Tống coi sóc. Tuy nhiên, ông Tống cùng gia đình định cư tại Đà Nẵng từ nhiều năm nay, thành ra vắng bóng người. Dù vậy, khi bước vào tham quan ngôi nhà, tất cả đều rất tinh tươm, sân vườn sạch sẽ, xanh tốt.

Thời gian qua, việc phát hoang, trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh ngôi nhà và ngoài vườn đã trở thành việc làm thường xuyên của thanh niên Chi đoàn 3 và của cả xã Bình Dương. Những ngày lễ, tết hay Chủ nhật trong tháng, khoảng 20 ĐV-TN, cũng có khi lên đến hàng trăm người trẻ lại chộn rộn trong màu áo xanh, tất tả với những cuốc, xẻng, cào để làm sạch đoạn mương trước nhà và quét lá rụng trong vườn, lau chùi các vật dụng trong nhà, nơi thờ cúng.

Anh Phạm Minh Thành - Bí thư Chi đoàn 3, xã Bình Dương cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục về các địa chỉ đỏ, truyền thống cách mạng của quê hương luôn được chi đoàn chú trọng. Đoàn viên luôn tham gia rất nhiệt tình và trở thành một hoạt động thường xuyên của chi đoàn, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người trẻ và cả bà con trong thôn.

Anh Thành nói: “Những người trẻ như chúng tôi chỉ biết đến quá khứ hào hùng của cha anh qua các câu chuyện kể của những người lớn tuổi ở địa phương hay trong các trang sử sách ghi chép. Vì thế, các hoạt động chúng tôi tổ chức tại khu di tích lịch sử giúp cho các bạn ĐV-TN được “mục sở thị”, vừa tai nghe và mắt thấy về những dấu tích của sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của thế hệ trước”.

Hiện nay, cả xã Bình Dương có 11 di tích lịch sử cấp tỉnh. Tháng 3 vừa qua nhân Tháng thanh niên, cùng với tuổi trẻ huyện Thăng Bình, công trình thanh niên “Đường vào di tích lịch sử cấp tỉnh vụ thảm sát Trảng Trầm” trị giá 50 triệu đồng, kinh phí do ĐV-TN toàn huyện đóng góp đã được tiến hành khởi công xây dựng. Hay vào tháng 7.2015, bia tưởng niệm tại khu căn cứ lõm Bàu Bính cũng được dựng nên. Không dừng lại ở đó, ĐV-TN còn tích cực tham gia bắt điện chiếu sáng tại căn cứ lõm Bàu Bính, hàng cừ Cây Mộc,... Những hành động ấy, không chỉ tri ân các thế hệ đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh của dân tộc, mà còn mong muốn, những địa điểm trên về lâu dài sẽ là địa chỉ đỏ để ĐV-TN, học sinh xã Bình Dương nói riêng và trên toàn huyện cùng biết và đến tham quan.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Đạt - Bí thư Đoàn xã Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mỗi ĐV-TN, thiếu nhi trên địa bàn đều biết và hiểu về các khu di tích đó. Chúng tôi giao cho mỗi chi đoàn đảm nhận việc chăm sóc các khu di tích có trên địa bàn và xem đó là việc phải làm và làm thường xuyên. Về phía Đoàn xã, những dịp lễ, tết sẽ tổ chức hành quân về tất cả các địa chỉ đỏ ở địa phương để đông đảo ĐV-TN trên địa bàn được tham quan và cùng tham gia vào dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, sau đó là dâng hương. Có như thế, mỗi bạn sẽ tự ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân. Qua đó, chúng tôi cũng mong muốn mỗi ĐV-TN sẽ hiểu rõ lịch sử của xã nhà để trở thành một hướng dẫn viên khi có bạn bè ở xa đến tham quan.”

THU SƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO