Tuổi trẻ về nguồn

ANH ĐÔNG 27/07/2017 09:13

Tuổi trẻ Quảng Nam đã và đang cụ thể hóa đạo lý truyền thống Uống nước nhờ nguồn và công tác Đền ơn đáp nghĩa bằng những hành động đẹp và nhiều việc làm thiết thực.

Tin liên quan

  • KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947- 27.7.2017)
Tuổi trẻ Quảng Nam tổ chức “Hành quân về nguồn” tại Khu di tích Nước Oa (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My). Ảnh: VINH ANH
Tuổi trẻ Quảng Nam tổ chức “Hành quân về nguồn” tại Khu di tích Nước Oa (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My). Ảnh: VINH ANH

1.Tập san “Địa chỉ đỏ tuổi trẻ Phú Ninh” do Huyện đoàn Phú Ninh phát hành vào năm 2016, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2016), gồm những bài viết, hình ảnh được sưu tầm liên quan đến 23 địa chỉ đỏ là các di tích lịch sử, văn hóa và tiểu sử các danh nhân trên địa bàn huyện Phú Ninh. Đến nay, Huyện đoàn đã tiến hành phát hành rộng rãi tập san đến các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện. Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh Bùi Thị Kim Hoàng cho biết, việc phát hành tập san có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước cho tuổi trẻ huyện nhà. Qua đó, giúp các bạn trẻ hiểu hơn về giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích, về các bậc danh nhân, những người anh hùng đã góp phần làm rạng danh vùng đất Hà Đông xưa, về những chiến công oanh liệt của quân và dân Phú Ninh qua các thời kỳ. “Hiểu hơn giá trị của đất và người nơi đây, tin rằng các bạn trẻ sẽ nỗ lực đóng góp sức mình trong xây dựng quê hương” - chị Bùi Thị Kim Hoàng nói.

Bên cạnh đó, những hoạt động của tuổi trẻ với công tác Đền ơn đáp nghĩa cũng hết sức sôi nổi và ý nghĩa. Đã nhiều năm nay, đều đặn hàng tháng, Huyện đoàn Phú Ninh phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện tổ chức thăm hỏi và khám sức khỏe định kỳ cho các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện đoàn đã chỉ đạo các chi đoàn đăng ký nhận chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình thương, bệnh binh. “Bên cạnh việc thăm hỏi thường xuyên, đoàn viên thanh niên các chi đoàn sẽ đến giúp đỡ, dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa hay tổ chức nấu những “Bữa cơm đoàn viên” với gia đình người có công. Những việc làm thiết thực và ý nghĩa này không chỉ thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ, mà còn tạo được sự lan tỏa trong đoàn viên thanh niên, góp phần đa dạng hóa hình thức sinh hoạt đoàn - hội” - chị Hoàng nói.

Năm nào cũng vậy, dịp kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ hàng năm là lúc cao điểm để tuổi trẻ Quảng Nam thể hiện các hoạt động tri ân sâu sắc. Màu áo xanh của tuổi trẻ ở các địa phương trong tỉnh đều ra quân quét dọn và làm đẹp cho nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách. Những hình ảnh ấy xuất hiện liên tiếp trên mạng xã hội qua các tài khoản facebook do đoàn - hội quản lý, đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ.

Theo Tỉnh đoàn, trong 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức được 215 đợt hành trình về địa chỉ đỏ với sự tham gia của 5.375 đoàn viên thanh niên. Đặc biệt là 2 đợt hành quân về nguồn quy mô cấp khu vực là: “Về nguồn, gặp mặt truyền thống cựu cán bộ đoàn, cựu thanh niên xung phong khu V thời kháng chiến” và “Hành quân về nguồn nhân dịp Tuyên dương 70 chi đoàn mạnh khu vực duyên hải miền Trung”.

2.Dịp 27.7, các tổ chức đoàn cho đoàn viên thanh niên đến với gia đình người có công cách mạng với những tình cảm chân thành nhất. Trong đó, nhờ sự thiết thực, ý nghĩa của chương trình “Bữa cơm đoàn viên”, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã hưởng ứng rộng rãi. Các đoàn viên thuộc Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn đang chuẩn bị cho các sự kiện lớn của tuổi trẻ toàn tỉnh nhân 70 năm ngày thương binh - liệt sĩ nhưng vẫn tranh thủ thời gian về bên mẹ. Các đoàn viên đã về thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Vui (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn); dọn vệ sinh trong khuôn viên nhà mẹ và tổ chức nấu “Bữa cơm đoàn viên” ấm áp. Đoàn viên Nguyễn Lương Thành Đạt chia sẻ: “Đến thăm mẹ, chúng tôi không chỉ giúp dọn dẹp nhà cửa, phát dọn cây cối, bụi rậm quanh nhà mà còn được ăn một bữa cơm ấm áp với mẹ. Thông qua câu chuyện của mẹ là dịp để chúng tôi hiểu hơn về một thời hoa lửa”.  

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn được triển khai hiệu quả thông qua việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi niềm tự hào về văn hóa, lịch sử dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa quê hương, đất nước. Các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức hoạt động về nguồn, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội tại địa chỉ đỏ (các khu căn cứ cách mạng, di tích lịch sử, nhà truyền thống, nhà lưu niệm, thăm gia đình liệt sĩ...); phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội tù yêu nước, Hội Cựu thanh niên xung phong trong công tác giáo dục truyền thống, nêu gương các anh hùng dân tộc, thông qua hoạt động tạo điều kiện cho các cơ sở đoàn, hội và cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hiểu được giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc, tiếp bước cha ông, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Bên cạnh đó, các cuộc thi về lịch sử, truyền thống cách mạng đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: cuộc thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của chủ tịch Hội đồng nhà nước Võ Chí Công; cuộc thi tìm hiểu 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; cuộc thi tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của nhà chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng, cuộc thi trực tuyến “Thanh thiếu niên với lịch sử, văn hóa, con người xứ Quảng”…

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ về nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO