Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương

HOÀNG TÂN 20/03/2018 10:14

Cuối tuần qua, hơn 50 y, bác sĩ cùng đoàn viên thanh niên của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã có đợt tình nguyện với chủ đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Kiểm tra sức khỏe ban đầu cho người dân.
Kiểm tra sức khỏe ban đầu cho người dân.

Hành trình đến với Lý Sơn mang nhiều cảm xúc với những đoàn viên trẻ của đoàn tình nguyện và cả những người dân nơi huyện đảo xa xôi bởi đã hẹn từ năm ngoái, nhưng nay mới thưc hiện do thời tiết không thuận lợi. Đây cũng là chuyến tình nguyện đầu tiên của năm mà bà con xã đảo đón nhận từ đất liền, nên với họ, niềm vui và cảm xúc dường như được nhân lên. Chị Bùi Thị Phúc (tổ 6, xã An Vĩnh) từ sáng sớm đã dắt tay mẹ từng bước về khu tập trung khám bệnh miễn phí của đoàn. Bà Mã (mẹ của chị Phúc) dù bị mù vẫn trả lời rành rọt từng câu hỏi khi bác sĩ thăm bệnh. “Hai mẹ con sống nương tựa với nhau thôi. Tui già, hắn trẻ. Tui không thấy đường đi thì tui nghe. Hắn thấy đường nhưng điếc… Sống ở đảo cũng được bà con thương chia cho chút cá, chút thịt, sống vậy vui rồi, mong cho khỏe mạnh là được” - bà Phúc tâm sự. Lần này, chị Phúc được chẩn đoán sức khỏe “tạm tốt”. Bà Mã nghe vậy chạm tay xoa xoa nhẹ vào má chị Phúc, còn chị thì cười bâng quơ...

Bác sĩ khám răng cho học sinh.Ảnh: ĐÔNG HẢI
Bác sĩ khám răng cho học sinh.Ảnh: ĐÔNG HẢI

Vừa đến lượt khám, bà Phù Thị Cảm (83 tuổi, ở tổ 4, xã An Vĩnh) mỉm cười cùng bác sĩ. Bà bảo, đầu xuân mà đã được khám bệnh, phát thuốc thì vui quá vì... cháu trai của bà sẽ yên tâm trực canh đèn ở đảo mà không phải lo lắng bà không có thuốc uống trong mấy tháng đến. “Bệnh người già, trái gió trở trời là đau gối, nhức xương, nên lúc nào cũng lận thuốc trong người. May mà bác sĩ đã cấp đủ thuốc đau bụng, nhức đầu, xoa khớp và cả thuốc nhỏ mắt để dành phòng khi đau ốm. Mừng lắm!” - bà Cảm cho hay. Anh Trương Quang Huy - Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết: “Chuyến đi lần này đã cho mình và các bạn đoàn viên nhiều trải nghiệm thực tế rất thú vị, nhất là tình cảm ân cần của bà con xã đảo dành cho đoàn, ấm áp và rất chân thành. Một trải nghiệm mà những người làm ngành y như tụi mình luôn phải học hỏi và trao dồi hàng ngày để có cách ứng xử đẹp nhất với bệnh nhân”.

Trong hai ngày cuối tuần (17 - 18.3), đoàn tình nguyện của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho gần 500 người già và trẻ em tại huyện đảo Lý Sơn. Bác sĩ Đinh Bình Dương, Trưởng khoa răng - hàm - mặt chia sẻ, trẻ em và bà con ở đảo Lý Sơn mắc bệnh về răng miệng, mắt và viêm da tương đối nhiều. Tuy nhiên, nếu được thăm khám và dùng thuốc theo chỉ dẫn thì sức khỏe bà con sẽ ổn định, không quá nghiêm trọng để lo lắng. Ông Lương Tấn Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, đơn vị luôn đồng hành với chương trình của Bộ Y tế phát động “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”. Năm 2018, với chương trình này, bệnh viện sẽ trích khoảng 1 tỷ đồng để tổ chức thăm khám bệnh cho bà con xã đảo trong tỉnh. Đây là đợt đầu tiên trong năm bệnh viện tổ chức chương trình này.

HOÀNG TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO