Tuổi trẻ vì cộng đồng

ANH ĐÔNG - TÂM LÊ 20/08/2015 09:04

Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Nông Sơn đã phát huy tính xung kích, tình nguyện triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Tuổi trẻ Nông Sơn tham gia làm sân bóng chuyền cho Trường THPT Nông Sơn.  Ảnh: Huyện đoàn Nông Sơn cùng cấp
Tuổi trẻ Nông Sơn tham gia làm sân bóng chuyền cho Trường THPT Nông Sơn. Ảnh: Huyện đoàn Nông Sơn cùng cấp

Nhiều phần việc ý nghĩa

Những ngày tháng 8, dù thời tiết nắng nóng nhưng các đoàn viên thanh niên huyện Nông Sơn và Trường Cao đẳng Nghề Quảng Nam vẫn hăng hái hoàn thành công trình thanh niên xây dựng sân bóng chuyền tại Trường THPT Nông Sơn. Được tham gia đóng góp sức trẻ của mình vào công trình thanh niên này, đoàn viên Lê Văn Long (Chi đoàn Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Nông Sơn) nói: “Những công trình và phần việc thanh niên như thế này giúp mình cảm thấy sống có ích hơn và đây cũng là cơ hội để trao đổi, giao lưu, có thêm kinh nghiệm trong công tác đoàn”.

Trước đó, gần 60 đoàn viên thanh niên của huyện cũng đã hoàn thành công trình sân bóng chuyền tại thôn Trung Nam, xã Quế Trung, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên trong địa bàn. Đây là 2 công trình thanh niên được thực hiện từ sự đóng góp của tuổi trẻ địa phương, thể hiện được trách nhiệm và nhiệt huyết tuổi trẻ. Song song với các công trình thanh niên, các hoạt động thiện nguyện do tuổi trẻ huyện Nông Sơn thực hiện thời gian qua đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Phát huy thế mạnh của lực lượng đoàn viên thanh niên là đội ngũ y, bác sĩ trẻ, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, qua đó tư vấn, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt người dân xã Quế Ninh và hơn 500 lượt người dân xã Quế Phước và Quế Lộc.

Dấu ấn về công tác thiện nguyện là ở các câu lạc bộ (CLB) do tuổi trẻ trong huyện thành lập thời gian qua. Tháng 1.2015, CLB 3T (Tuổi trẻ - Tiên phong - Tình nguyện) thuộc Hội Liên hiệp thanh niên xã Quế Trung thành lập đã gắn kết những trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ trên địa bàn xã cùng chung tay vì những hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Bát cháo yêu thương” được tổ chức tại Trung tâm Y tế huyện 1 lần/tháng là một trong những hoạt động nổi bật của CLB. Bạn Trần Vũ Ngọc - Chủ tịch CLB 3T cho biết: “Trung bình kinh phí để nấu mỗi nồi cháo tình thương chỉ chừng 300 nghìn đồng, tuy nhiên chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh cho người dân. Biết được hành động đẹp của anh em CLB nên nhiều các cô, dì bán hàng ở chợ Trung Phước cũng thường xuyên giảm giá các thực phẩm, gia vị...”. Đi làm ở Điện Bàn nhưng hàng tháng bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đều về nhà để tham gia nấu cháo tình thương cùng với anh em CLB. Hạnh chia sẻ: “Tuy vất vả nhưng bọn em cảm thấy rất phấn khởi vì mình đã đem lại niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Từ thành công của chương trình “Bát cháo yêu thương”, Huyện đoàn Nông Sơn đã tổ chức chương trình “Tuần lễ bát cháo tình thương” vào đầu năm 2015 với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên thanh niên. Trong một tuần triển khai, đã có 500 suất cháo, 400 suất cơm và 200 hộp sữa được tặng bệnh nhân và người thân tại Trung tâm Y tế huyện.

Tập hợp sức mạnh

Anh Lê Thanh Luận - Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho biết, trong những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên của huyện có bước phát triển mới theo hướng đa dạng về nội dung và đổi mới phương thức hoạt động. Chính vì vậy đã thu hút và tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo điều kiện thuận lợi trong việc củng cố tổ chức, nâng cao năng lực và chất lượng cán bộ đoàn. Hai phong trào lớn của đoàn là “5 xung kích” và “4 đồng hành” tiếp tục được triển khai nhân rộng. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thanh niên, những năm qua Huyện đoàn Nông Sơn đã chú trọng việc khơi dậy ý thức trách nhiệm trong tuổi trẻ, nhất là cụ thể hóa tinh thần xung kích bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Theo đó, huyện Nông Sơn đã tăng cường củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, mà nổi bật là việc thành lập 7 CLB trực thuộc huyện đoàn.

Các CLB hoạt động với mục đích khác nhau nhưng đến nay đã dần đi vào nền nếp, tổ chức ngày càng nhiều hơn các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh CLB 3T, CLB “Tuổi trẻ Nông Sơn xung kích vì cuộc sống cộng đồng” ra đời cũng đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực cho người dân và trẻ em như dạy hè, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm giao thông nông thôn, giúp sửa chữa nhà cho gia đình khó khăn, neo đơn... Hay như CLB Bóng chuyền Nông Sơn tập hợp các thanh niên cùng sở thích tổ chức, tham gia và rèn luyện sức khỏe, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Anh Luận chia sẻ: “Các chương trình hoạt động của mỗi CLB đều được cơ quan chủ quản định hướng và thống nhất hoạt động theo quy chế của CLB. Đồng thời việc kêu gọi các CLB tham gia một số hoạt động tình nguyện chung đã tạo điều kiện để các bạn giao lưu, học hỏi, gắn kết với nhau hướng đến cuộc sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội”.

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ huyện Nông Sơn đã và đang khẳng định vai trò xung kích của mình ở các mặt của đời sống xã hội, rèn đức luyện tài, góp phần xây dựng quê hương.

ANH ĐÔNG - TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO