Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ bị "bôi bẩn"

LÊ PHƯỚC LAN NHI 07/11/2018 08:23

(QNO) - Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ (tại xã Điện Tiến, TX.Điện Bàn) được xây dựng kỷ niệm chiến thắng lịch sử Bồ Bồ ngày 19.7.1954 vang dội như một “Điện Biên Phủ” trên chiến trường Quảng Nam trong kháng chiến chống Pháp. Tuy nhiên, tượng đài này luôn bị những người vô ý thức, viết bậy "bôi bẩn".

Thân tượng đài bị viết bậy, bôi bẩn.
Thân tượng đài bị viết bậy, bôi bẩn.

Bồ Bồ là điểm cao nhất ở vùng Đất Sơn thuộc xã Điện Tiến, với độ cao 55 mét so với mặt nước biển. Năm 1949, quân Pháp đưa một đại đội đến chiếm đóng ngọn Bồ Bồ và biến nơi đây thành cứ điểm vững chắc nằm trong hệ thống phòng thủ từ xa của căn cứ lục - không quân ở Đà Nẵng, nhưng bị ta tiêu diệt. Để cứu vãn tình hình, bộ chỉ huy quân viễn chinh Pháp tại miền Trung đã điều động một lực lượng cơ động từ chiến trường Tây Nguyên quay về Đà Nẵng, thành lập Chiến đoàn 10 gồm hơn 1.000 quân cơ động hỗn hợp do đại tá Ca-mu-lét-ti-phe Lét chỉ huy, âm mưu tái chiếm cứ điểm Bồ Bồ để khống chế vùng Tây Điện Bàn và các vùng phụ cận.

Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ được trùng tu khang trang tháng 7.2014.
Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ được trùng tu khang trang tháng 7.2014.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã quyết định tập trung lực lượng tập kích căn cứ điểm Bồ Bồ ngay khi địch đứng chân chưa vững. Đúng 0 giờ 30 phút, ngày 19.7.1954, hỏa lực của ta từ các mũi dồn dập nã vào các điểm cao, sở chỉ huy, trung tâm thông tin của địch ngập trong lửa đạn. Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt, giành giật từng mét công sự. Đến 4 giờ sáng ngày 19.7.1954, cứ điểm Bồ Bồ bị diệt gọn, quân ta làm chủ hoàn toàn núi Đất Sơn.

Dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bồ Bồ (19.7.1954 - 19.7.2014), công trình Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ được trùng tu khang trang, là niềm vinh dự và tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Điện Bàn nói chung, xã Điện Tiến nói riêng. Tuy nhiên, cũng như trước khi trùng tu, thân tượng đài hiện tiếp tục bị những người thiếu ý thức viết bậy bạ "bôi bẩn". Ngành chức năng và địa phương sớm khắc phục để trả lại sự sạch đẹp, trang nghiêm của tượng đài.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ bị "bôi bẩn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO