Tương lai của tàu thủy tự lái chạy bằng điện

AN TRƯƠNG 09/03/2023 19:19

(QNO) - Hai công ty khởi nghiệp tại Mỹ và Thuỵ Điển đang chạy đua để đưa những chiếc thuyền chạy bằng điện thương mại đầu tiên ra thị trường.

Tàu điện Candela P-30 chạy thử nghiệm tại thành phố Venice của Ý. Ảnh: Candela.
Tàu điện Candela P-30 chạy thử nghiệm tại thành phố Venice của Ý. Ảnh: Candela.

Công ty Thụy Điển Candela và công ty Navier có trụ sở tại California, Mỹ đã chế tạo thành công tàu cao tốc cánh ngầm chạy bằng điện. Với thiết kế này, tàu có thể nâng thân của nó lên khỏi mặt nước và di chuyển ở tốc độ cao hơn, giúp chuyến đi trở nên êm ái.

“Không chỉ chạy bằng điện, bạn còn lướt trên mặt nước một cách mượt mà nên không bị say sóng. Nó giống như bạn đang ở trên một chiếc máy bay phản lực” - Giám đốc điều hành của Navier Sampriti Bhattacharyya cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP.

Phóng viên của hãng tin này đã được hai công ty mời trải nghiệm loại tàu cánh ngầm mới, Candela C-8 và Navier 30, trên Vịnh San Francisco ở California.

Candela's C-8 là một tàu cao tốc cánh ngầm chạy bằng điện dài 8,5 mét, có thể di chuyển trong hơn hai giờ với tốc độ 20 hải lý/giờ. Nó có thể đi được quãng đường 57 hải lý trong một lần sạc.

Candela đã bán và sản xuất 150 mẫu C-8 hoàn toàn mới. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Stockholm dự kiến tăng quy mô nhân sự từ 60 nhân viên ở thời điểm một năm trước lên khoảng 400 nhân viên vào cuối năm 2023 để tăng cường sản xuất.

“Với lớp phủ kim loại, máy tính thông minh và phần mềm hiện đại, chúng tôi có thể tạo ra một chiếc thuyền không bị ảnh hưởng bởi nước biển. Bằng cách này, người chủ thuyền có thể mang theo một cục pin nhỏ có thể sạc lại qua đêm giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến một ngày” - Tanguy de Lamotte, Giám đốc điều hành Candela khu vực Mỹ cho biết.

Còn theo ông Sampriti Bhattacharyya, Navier 30 là một chiếc thuyền dài 9,1 mét, có thể di chuyển khoảng 75 hải lý trong một lần sạc. Công ty vẫn đang nhận đơn đặt hàng. Navier tin rằng những chiếc thuyền của họ có thể được sử dụng làm taxi dưới nước ở các thành phố của Mỹ như New York, Seattle và San Francisco.

Bên cạnh chuyến đi êm ái hơn, những chiếc thuyền còn giúp chủ sở hữu tiết kiệm chi phí nhiên liệu và hạn chế khí thải nhà kính. Đi kèm với những tính năng tuyệt vời đó là mức giá không hề rẻ, dao động khoảng 400.000 USD.

Chúng được mô tả là Tesla của biển, với hy vọng có thể giúp chuyển đổi ngành công nghiệp hàng hải. Nhiều công ty phát triển động cơ thuyền điện cũng nghiên cứu cách để biến những phương tiện này có thể tự vận hành giống xe ô tô.

Cả Candela và Navier đều đang lên kế hoạch tấn công thị trường dành cho phà điện, có thể cạnh tranh với các phương tiện chạy bằng khí đốt đang chở hành khách quanh các khu vực đông dân cư như quần đảo Stockholm hoặc dọc theo Vịnh San Francisco.

Đối với một thành phố xanh như Stockholm, nơi đã điện khí hóa hầu hết các phương tiện giao thông công cộng trên mặt đất, hàng chục chiếc phà lớn vẫn là một ngoại lệ trong việc tạo ra khí thải carbon.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tương lai của tàu thủy tự lái chạy bằng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO