Tưởng niệm đồng đội hy sinh tại đảo Gạc Ma

PHAN SƠN - MINH QUÂN 14/03/2018 09:37

(QNO) - Chiều 13.3, gần 10 cựu chiến binh Hải quân nhân dân Việt Nam đang sống tại TP.Hội An tổ chức tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma ngày 14.3.1988.

Những người hôm nay luôn tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh vì chủ quyền lãnh thổ quốc gia (ảnh: Phan Sơn)
Cựu chiến binh tại Hội An tổ chức lễ tưởng niệm đồng đội. Ảnh: PHAN SƠN

Ông Lê Chớ, ở phường Cẩm An nhớ lại, năm 1988, đơn vị của ông đang đóng quân tại đảo Đá Đông (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Nghe tin quân Trung Quốc tấn công chiếm đảo Gạc Ma và sát hại cán bộ, chiến sĩ của ta, ai cũng đau xót cho đồng đội và căm thù quân xâm lược Trung Quốc.

Ông Lê Chớ chia sẻ: “Mỗi chúng tôi có mặt ở đây, dù không trực tiếp chiến đấu với Trung Quốc nhưng đều cảm nhận rõ tinh thần dũng cảm, kiên cường của những đồng đội đã hy sinh năm đó. Nghe tin các anh em cựu chiến binh Hội An có kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm, tôi rất ủng hộ và sắp xếp công việc để tham gia”.

Hình dạng chiếc tàu HQ 604 cùng các chiến sỹ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma. Ảnh: MINH QUÂN
Mô hình tàu HQ 604. Ảnh: MINH QUÂN

Ông Nguyễn Hà, ở phường Cẩm Châu cho biết, sau nhiều lần lên ý định nhưng chưa có điều kiện thực hiện, nay nhân kỷ niệm 30 năm trận chiến Gạc Ma, ông quyết tâm tập hợp cho được những cựu chiến binh từng tham gia đóng quân ở Trường Sa hiện đang sống tại Hội An để cùng tổ chức tưởng nhớ, tri ân đồng đội đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

“Chúng tôi may mắn được trở về từ Trường Sa nhưng 64 đồng đội của chúng tôi đã vĩnh viễn nằm lại. Chúng tôi luôn đau đáu về điều đó. Trong lễ tưởng niệm hôm nay, tôi và những cựu chiến binh có làm mô hình chiếc tàu HQ 604 và 3 tàu hộ tống thả xuống biển với tâm niệm được đón đồng đội từ Gạc Ma trở về” - ông Nguyễn Hà nói.

Niềm xúc động của những cựu binh khi đọc từng tên đồng đội đã ngã xuống nơi đảo xa. Ảnh: MINH QUÂN
Xúc động đọc từng tên đồng đội đã ngã xuống nơi đảo xa. Ảnh: MINH QUÂN

Trên chiếc tàu mô hình mang số hiệu HQ 604, ngoài những bông hoa tươi thắm, còn có 64 bài vị. Mỗi bài vị đều ghi rõ tên tuổi, quê quán, đơn vị của 64 cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trên đảo Gạc Ma

Ngày 14.3.1988, thực hiện mệnh lệnh, tàu HQ 604 cùng lực lượng công binh Trung đoàn 83 chuyển vật liệu lên đảo Gạc Ma. Tiếp đó, lực lượng của Lữ đoàn 146 bí mật đổ bộ, cắm cờ Tổ quốc và triển khai 4 tổ bảo vệ đảo. Lúc này, tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí đã tấn công hòng ngăn chặn quân ta. Với tinh thần quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, 64 cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng chiến đấu và hy sinh, nhiều người bị địch bắt làm tù binh.  

PHAN SƠN - MINH QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tưởng niệm đồng đội hy sinh tại đảo Gạc Ma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO