Tương tác với bạn đọc thời công nghệ

CHÂU NỮ 02/07/2019 10:49

“Đọc báo” trên mạng xã hội là xu hướng chung của độc giả thời công nghệ. Tương tác với bạn đọc qua trang fanpage để đem báo chí đến gần bạn đọc hơn cũng là xu hướng chung của báo chí trong thế giới phẳng.

Báo Quảng Nam tương tác với bạn đọc bằng nhiều kênh. Trong ảnh: Tiếp bạn đọc tại tòa soạn. Ảnh: K.PHƯỢNG
Báo Quảng Nam tương tác với bạn đọc bằng nhiều kênh. Trong ảnh: Tiếp bạn đọc tại tòa soạn. Ảnh: K.PHƯỢNG

Báo Quảng Nam cũng không đứng ngoài “cuộc chơi” công nghệ này. Gần 10 năm trước, từ ngày 7.7.2010, Báo Quảng Nam đã tạo trang fanpage tại địa chỉ https://www.facebook.com/baoquangnam/. Từ đây, cùng với các kênh tương tác phổ biến trước đó: qua email, qua ô góp ý/ bình luận bên dưới mỗi bài viết trên báo điện tử và trước đó nữa là tương tác kiểu “truyền thống”: độc giả góp ý trực tiếp tại tòa soạn hay qua đường bưu điện; Báo Quảng Nam có thêm một kênh tương tác với bạn đọc, nhanh hơn, gần gũi hơn, tiện lợi hơn, hiệu quả hơn.

Bạn đọc từ cộng đồng mạng

Báo Quảng Nam chọn lọc một số tin, bài nổi bật từ báo in, báo điện tử để đưa lên trang fanpage. Bạn đọc dễ dàng nhấn icon (biểu tượng) bày tỏ cảm xúc (thích, giận dữ, buồn, vui...), bình luận hoặc chia sẻ bài viết. Đây cũng là một “kênh” để tòa soạn tham khảo trong việc tổ chức tuyên truyền theo hướng vừa đảm bảo tôn chỉ mục đích của báo, vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả. Để tăng cường “giao lưu, đối thoại” cũng như tạo không khí thân thiện, gần gũi, quản trị trang fanpage Báo Quảng Nam khi đưa tin, bài lên trang còn luôn viết lời dẫn, giới thiệu chứ không đơn thuần chỉ dẫn link. Tuy nhiên, việc mở rộng không gian tương tác cho độc giả cũng đồng nghĩa với việc quản trị trang phải dành nhiều thời gian hiện kiểm và hậu kiểm. Những bình luận khiếm nhã, dung tục, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật phải nhanh chóng được gỡ bỏ. Những góp ý, đề nghị hợp lý của bạn đọc cũng cần được phản hồi, sửa chữa, xử lý kịp thời.

Trung bình mỗi tuần có gần 10 nghìn lượt thích trang fanpage Báo Quảng Nam và gần một nửa trong số đó có tương tác với bài viết. Một số bài viết có lượt thích, tiếp cận hoặc tương tác lên đến hàng nghìn lượt. Một bộ phận độc giả thích đọc những thông tin về an ninh trật tự, tuy nhiên, đáng mừng là nhiều bài viết về gương người tốt việc tốt, những tấm gương khởi nghiệp - sáng tạo, các hoạt động văn hóa, những vấn đề xã hội... trên trang fanpage của Báo Quảng Nam thu hút lượng lớn lượt tương tác và chia sẻ. Đơn cử như tin “Đôi vợ chồng trả lại tài sản đánh rơi gần 100 triệu đồng” (hơn 4.600 lượt tương tác); “Festival du lịch biển: đến và khám phá Tam Kỳ” (3.700 lượt), “Nắng nóng, nhiều trẻ em nhập viện” (hơn 11.400 lượt), “Khởi nghiệp từ mô hình du lịch sinh thái (hơn 4.700 lượt tiếp cận)... Với số lượt tiếp cận tương đối cao, bạn đọc tương tác ngày càng nhiều, một số doanh nghiệp đã hợp đồng quảng bá, giới thiệu trên Báo Quảng Nam điện tử và điều kiện kèm là link trên fanpage của báo.

Đa dạng nguồn tin

Không ít trường hợp, từ thông tin bạn đọc cung cấp trên fanpage, Báo Quảng Nam nhanh chóng cử phóng viên tìm hiểu, viết bài phản ánh. Những bài viết theo “thông tin nóng” ra đời kịp thời, đáp ứng mong mỏi và tiếp thêm niềm tin của bạn đọc vào báo chí. Gần đây là thông tin của người dân thôn Đức Bố 2, xã Tam Anh Bắc (Núi Thành) phản ánh việc thi công đường qua địa bàn kéo dài, gây ô nhiễm. Một ngày sau khi tiếp nhận thông tin, Báo Quảng Nam có bài “Gần 2 năm không làm xong 3km đường ở Tam Anh Bắc” (trong khi dự kiến thi công 205 ngày). Bài viết thu hút 120 lượt chia sẻ. “Tôi có thêm niềm tin vào công lý và tin vào tiếng nói của báo chí” là chia sẻ của một bạn đọc về bài viết này. Bài viết về doanh nghiệp tận thu đá trái phép ở núi Dàng (Phú Thọ, Quế Sơn) mà phóng viên Báo Quảng Nam thực hiện, sau đó cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra, cũng được thực hiện từ việc bạn đọc cung cấp thông tin qua trang fanpage. Thường người cung cấp thông tin về các vụ tiêu cực đề nghị bảo mật thông tin cá nhân nhưng trong trường hợp này, người cung cấp không e ngại, bởi họ tin báo chí đứng về phía lẽ phải, lên án tiêu cực.

Ngoài những thông tin đề nghị báo biểu dương người tốt việc tốt hoặc phản ánh những vấn đề tiêu cực, Báo Quảng Nam còn nhận được những lời kêu gọi viết bài để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn qua fanpage. Ngược lại, bài viết trên chuyên mục “Địa chỉ từ thiện” trên báo in phát hành thứ Sáu hằng tuần, luôn luôn được chia sẻ trên fanpage của báo. Và những bài viết này cũng luôn nhận được bình luận, chia sẻ của rất nhiều độc giả. Trong thế giới phẳng, mọi người đều hoàn toàn có thể viết bài kêu gọi giúp đỡ ai đó trên trang cá nhân hoặc nhóm nào đấy, nhưng rồi nhiều người vẫn muốn thông tin được chuyển tải thông qua Báo Quảng Nam vì cho rằng, một tờ báo chính thống thì thông tin đáng tin cậy hơn. Khi đó, hiệu quả kêu gọi cộng đồng sẽ cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tương tác với bạn đọc thời công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO