Tuyên bố Brazil về an toàn giao thông đường bộ

NAM VIỆT 03/12/2015 10:38

130 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc vừa thông qua Tuyên bố Brazil về An toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên thế giới.

Tại Hội nghị cấp cao toàn cầu về ATGT đường bộ lần thứ 2 mới được tổ chức tại Brazil với Tuyên bố Brazil được xem như nỗ lực của thế giới nhằm giảm thiểu số ca tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Hơn 2.000 đại biểu tham dự hội nghị đến từ hơn 100 quốc gia khẳng định, người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do TNGT, chiếm hơn một nửa trong tổng số 1,25 triệu nạn nhân tử vong mỗi năm do TNGT trên thế giới. Tuyên bố Brazil là cam kết của các chính phủ để cải thiện luật pháp, yêu cầu người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm túc quy định về ATGT. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng bền vững cần được chú trọng. Qua đó giúp thế giới đạt được mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì TNGT vào năm 2020.

Giảm tốc độ để cứu lấy mạng sống của những đứa trẻ. Ảnh: savekidslives
Giảm tốc độ để cứu lấy mạng sống của những đứa trẻ. Ảnh: SAVEKIDSLIVES
Trong thông điệp gửi đi nhân hội nghị tại Brazil, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc  Ban Ki-moon nói, Tuyên bố Brazil nhằm thúc giục các nước thành viên ngăn chặn các ca tử vong vì TNGT đường bộ đến năm 2020, tiến tới đạt được mục tiêu Thiên niên kỷ mới vừa được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua trong tháng 9.2015. Đến khi đó, 5 triệu nhân mạng sẽ được cứu sống, ngăn chặn 50 triệu người bị thương vì TNGT và thế giới tiết kiệm được 5.000 tỷ USD.

Như tại Bangladesh - một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong vì TNGT đường bộ cao nhất thế giới với khoảng 10.000 - 12.000 người mỗi năm. Trong đó, 32% số ca tử vong này là người đi bộ. Bangladesh cho biết, số lượng xe máy tại đây tăng nhanh mỗi năm, là nguy cơ diễn ra các vụ va chạm gây chết người càng cao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT ở Bangladesh chủ yếu là hạ tầng giao thông như đường sá kém chất lượng, điều kiện bảo dưỡng xe cộ nghèo nàn. Bên cạnh đó là ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn hạn chế khiến tình trạng vi phạm luật giao thông tại Bangladesh ở mức cao, trong khi sự giám sát của các cơ quan chức năng tỏ ra thiếu hiệu quả. Tình hình TNGT tại khu vực Đông Nam Á cũng đang ở mức báo động với số ca tử vong vẫn ở mức cao, chủ yếu xảy ra ở phương tiện giao thông là xe đạp và xe máy.

Như vậy, hội nghị về ATGT đường bộ toàn cầu tại Brazil là lần thứ hai trong lịch sử, các bộ trưởng chính phủ và các đối tác của nhiều quốc gia trong vai trò là người ra quyết định quan trọng để đem lại môi trường ATGT. Hội nghị chia sẻ kiến thức và thúc đẩy hành động tiếp theo nhằm ngăn chặn những thảm kịch và cải thiện an toàn trên các tuyến đường cho những người sử dụng chúng. Tuyên bố Brazil đặc biệt nhấn mạnh đến việc giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông như việc tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại, giáo dục và đào tạo trong việc cấp giấy phép lái xe, thắt chặt việc đăng ký xe, đội mũ bảo hiểm và các thiết bị bảo vệ cá nhân khi tham gia giao thông. Ngoài ra chính phủ các nước cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ ATGT cho người đi bộ, đi xe máy bao gồm vỉa hè, làn đường dành cho người đi xe đạp, hệ thống cung cấp ánh sáng thích hợp trên đường, hệ thống báo hiệu…

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên bố Brazil về an toàn giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO