Tuyến ĐT608 quá tải bởi xe trọng tải lớn né trạm thu phí

VĨNH LỘC 25/04/2017 15:11

(QNO) - Từ khi Trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) đi vào hoạt động (đầu năm 2016), tuyến ĐT608 từ Vĩnh Điện (Điện Bàn) đi Hội An trở nên quá tải và đầy nguy hiểm khi nhiều xe tải, ô tô, container né trạm chạy qua. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông, tăng nguy cơ tai nạn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Xe container chạy trên đường ĐT 608 dù có bảng cấm trọng tải
Dù có biển hạn chế xe tải trọng lớn nhưng container vẫn ngang nhiên chạy trên tuyến ĐT608. Ảnh: V.L

Thời điểm các xe chạy nhiều nhất thường vào sáng sớm, buổi trưa và chiều tối, phần lớn là xe tải và container chở hàng từ quốc lộ 1 rẽ xuống ĐT608 đến Lai Nghi, phường Điện Nam Đông (Điện Bàn) qua tuyến ĐT607A ra Đà Nẵng. Dù chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra nhưng chuyện bị lấn đường, ép xe, người điều khiển phương tiện bị té ngã không phải hiếm thấy. Nguy cơ tai nạn vẫn luôn rình rập, nhất là khi tuyến đường này vốn đã chật hẹp nay còn bị bong tróc, hư hại nhiều. Trong đó, đoạn từ cầu Ông Đá đến ngã ba Lai Nghi đã xuống cấp trầm trọng với nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm.

Việc các xe có trọng tải lớn ngang nhiên chạy bất kể ngày đêm, bất chấp biển báo hạn chế tải trọng không chỉ gây ô nhiễm bụi bặm và đe dọa sự an toàn của du khách khi đi trên tuyến ĐT608 - cửa ngõ chính ra vào Hội An, mà còn gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường khi nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán bị đình đốn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

Ông Hồ Văn Sơn (khối 7B, phường Điện Nam Đông) bức xúc cho biết, trước đây nhà ông bán cơm nhưng kể từ ngày đường xuống cấp do xe tải chạy nhiều, việc buôn bán của gia đình trở nên khó khăn, trì trệ phải đóng cửa vì bụi quá nhiều khách ngại không vào quán. “Chúng tôi mong muốn các cấp tạo điều kiện sửa lại con đường để việc lưu thông thuận lợi, giảm tai nạn, người dân có điều kiện làm ăn” - ông Sơn kiến nghị.

Việc nhiều xe trọng tải lớn ngang nhiên chạy trên tuyến ĐT608 gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường. Ảnh: V.L
Việc nhiều xe trọng tải lớn ngang nhiên chạy trên tuyến ĐT608 gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường. Ảnh: V.L

Cùng nỗi bức xúc trên, theo bà Phan Thị Phương (khối 7B, phường Điện Nam Đông), việc tuyến ĐT608 xuống cấp, ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân hằng ngày mà còn làm hư hại tài sản, nhà cửa hai bên đường. Thế nhưng người dân không biết “kêu” đến ai. “Nếu xe tải, container chạy làm nứt nhà, gây sụp đổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm” - bà Phương đặt câu hỏi.

Dù tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài nhưng việc can thiệp, ngăn chặn từ các cơ quan chức năng vẫn chưa hiệu quả. Ông Đặng Hiệp Lực - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Điện Bàn khẳng định, thời gian qua UBND thị xã đã chỉ đạo phòng nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến Sở GTVT đề nghị hỗ trợ như bổ sung các biển báo tải trọng cho phép xe qua cầu Lai Nghi và cầu Ông Đá, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường, thành lập đoàn liên ngành phối hợp giữa Công an thị xã với Thanh tra giao thông Sở GTVT ra quân tuần tra xử lý. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan, tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông trên ĐT608 vẫn không hề giảm. “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên tỉnh rồi nhưng không hiểu vì sao không thấy trả lời” - ông Lực bất lực nói.

Vì nhiều lý do khác nhau mà thời gian qua việc kiểm soát lượng xe chạy trê đường ĐT 608 rất khó khăn
Việc phối hợp của cơ quan chức năng để kiểm soát lượng xe chạy trên tuyến ĐT608 rất khó khăn. Ảnh: V.L

Còn theo Đại úy Hồ Thu Đông - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an thị xã Điện Bàn, dù thời gian qua đội đã ra quân tăng cường tuần tra xử lý xe vi phạm, kể cả làm ban đêm và lượng xe vi phạm cũng đã giảm, nhưng một khó khăn của công tác tuần tra chính là sự thiếu hụt nhân lực; thời điểm ra quân khó triệt để và liên tục, khi đa số xe chỉ tránh chạy ngoài giờ hành chính khiến việc kiểm tra xử lý càng thêm khó khăn.

“Trước đây biển báo hạn chế tải trọng trên cầu Ông Đá và cầu Lai Nghi (đường ĐT608) là 10 tấn đối với ô tô tải và xe đầu kéo nhưng nay biển mới được cắm đã sửa lại ô tô tải là 15 tấn còn ô tô đầu kéo là 25 tấn nên rất khó khăn cho công tác xử lý lượng xe ô tô tải đi trên tuyến đường này. Ngoài ra nhân lực hạn chế, hiện đội chỉ có 20 cán bộ, chiến sĩ nhưng 6 đồng chí bận đi học, trong khi công việc nhiều, địa bàn rộng nên không thể túc trực thường xuyên được. Chưa kể phía Thanh tra giao thông tỉnh cũng không thể cùng chúng tôi tuần tra mãi trên tuyến ĐT608” - Đại úy Hồ Thu Đông cho biết.

Xe tải lớn chạy trên đường ĐT 608 nhưng vẫn chưa được xử lý triệt đê
Xe tải lớn chạy trên tuyến ĐT608 nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Ảnh: V.L

Điều này cũng đồng nghĩa việc ngăn chặn, quản lý xe trọng tải lớn chạy trên tuyến ĐT608 sẽ tiếp tục bị động, nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông luôn rình rập. Sẽ có nhiều lý do giải thích cho việc chậm trễ nâng cấp tuyến ĐT608 cũng như ngăn chặn xe trọng tải lớn chạy vào đường này. Tuy nhiên, nếu có sự quyết liệt và trách nhiệm cũng như sự đồng cảm với cuộc sống người dân từ phía các cấp ngành liên quan, chắc chắn việc lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến ĐT608 sẽ hiệu quả, hạn chế những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyến ĐT608 quá tải bởi xe trọng tải lớn né trạm thu phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO