Tuyến đường cho xe đạp đến trường tại Tây Ban Nha

QUỐC HƯNG 29/11/2022 15:25

(QNO) - Barcelona - thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha có tuyến đường dành riêng cho xe đạp nhằm giúp học sinh được an toàn hơn khi đến trường cũng như trở về nhà. 

 
Tuyến đường dành cho xe đạp đến trường tại Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters 

Trong một khu phố sang trọng của Barcelona, ​​một đoàn trẻ em đạp xe lướt trên con đường cấm ô tô như một phần trong kế hoạch "giao thông xanh", khuyến khích trẻ em đạp xe, tập luyện thể dục cũng như tạo giao thông an toàn cho trẻ từ nhà đến trường và ngược lại.

Vào thứ Sáu mỗi tuần kể từ tháng 3/2021, hàng trăm học sinh tại thành phố này háo hức khi cùng nhiều phụ huynh đưa đón con đi học, đi làm trên xe đạp trên ở làn đường riêng. 

Đến nay, Barcelona có 15 tuyến đường như thế, gây chú ý trên thế giới và truyền cảm hứng cho các kế hoạch tương tự ở thành phố Glasgow của Scotland, Portland hay Buenos Aires, San Francisco của Mỹ. 

Lena Xirinacs (8 tuổi), tham gia tuyến đường Eixemple cùng với cha của em - một trong những tình nguyện viên đảm bảo rằng các em được an toàn trên đường.

Cha của Lena Xirinacs  - ông Pablo Xirinacs nói: "Lena Xirinacs thức dậy với niềm vui sướng cho ngày đi xe đạp như vậy". 

Đáng chú ý, học sinh đi xe đạp cũng được hộ tống bởi xe cảnh sát Barcelona và các bậc cha mẹ là tình nguyện viên phụ huynh trong thành phố hộ tống. 

Các nhà tổ chức ước tính, hơn 700 người đã tham gia các tuyến đường khác nhau trong năm học 2020 - 2021, tương đương với khoảng 15 nghìn lượt đi đến các trường học khác nhau của Barcelona trong thời gian đó.

Ông Jordi Honey-Roses - nhà quy hoạch đô thị và nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học và công nghệ môi trường tại Đại học tự trị Barcelona cho biết, dự án làn đường cho xe đạp cũng nhằm khuyến khích thói quen đi lại bền vững trong thành phố. 

"Chúng tôi đoán rằng những đứa trẻ tham gia giao thông xe đạp sẽ có nhiều khả năng đi xe đạp hơn, đặc biệt có thói quen di chuyển bền vững hơn. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi mô hình đi lại của gia đình vì giao thông xanh"-  ông Jordi Honey-Roses nói.

Cô Mireia Boix - một phụ huynh cho biết, phố Entença của Barcelona là một con đường đông đúc các phương tiện tham gia giao thông, ồn ào và bận rộn. Bởi vậy, cô cảm thấy nhẹ nhõm khi con của cô đạp xe đến trường vào các ngày thứ Sáu vì an toàn hơn.

"Xe đạp là một phương tiện giao thông và nếu một đứa trẻ 5 tuổi có thể đi xe đạp đến trường thì có nghĩa là mọi người khác cũng có thể. Nếu người dân sử dụng xe đạp đi lại, sẽ có một thành phố lành mạnh hơn, yên tĩnh hơn"  - cô Boix nói.

[VIDEO] - Làn đường dành cho học sinh đạp xe đến trường tại Barcelona của Tây Ban Nha. (Nguồn: Reuters):


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyến đường cho xe đạp đến trường tại Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO