Tuyển sinh đại học qua xét học bạ: Giảm áp lực, tăng cơ hội

CHÂU NỮ 05/07/2018 09:37

Tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) bằng phương thức xét học bạ mà các trường ở Đà Nẵng, Quảng Nam áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm 2018 được khá nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm, vì đã giảm được áp lực thi cử và tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh...

Thí sinh tìm hiểu hình thức xét học bạ tuyển sinh tại Trường ĐH Phan Châu Trinh. Ảnh: C.N
Thí sinh tìm hiểu hình thức xét học bạ tuyển sinh tại Trường ĐH Phan Châu Trinh. Ảnh: C.N

Việc Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh năm 2018 đã giúp các trường ĐH, CĐ linh hoạt trong công tác tuyển sinh. Kỳ tuyển sinh năm 2018, cùng với việc xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có đến gần 200 trường ĐH, CĐ trên cả nước tuyển sinh theo phương thức xét học bạ, trong đó có cả những trường thuộc tốp đầu.

Các trường chọn phương thức này nhằm tạo thuận lợi và ưu đãi cho thí sinh như: xét tuyển trực tuyến, cấp học bổng; học sinh dễ dàng chọn trường, chọn ngành phù hợp với điểm học lực bậc THPT. Đặc biệt, phương thức tuyển sinh này giúp giảm áp lực thi cử cho thí sinh và phụ huynh, nghĩa là chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT, cộng với điểm học bạ phù hợp với ngành nộp hồ sơ xét tuyển thì thí sinh đã có cơ hội đỗ ĐH, CĐ.

Lợi cả đôi đường

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19.7

Theo Công văn 899/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD-ĐT hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2018, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo phương thức trực tuyến từ ngày 19.7 đến 17 giờ ngày 26.7.2018; thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển từ ngày 19.7 đến 17 giờ ngày 28.7.2018.  Với phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào phần mềm thi THPT quốc gia 2018, sau đó chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh”.  Với phương thức phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT.C.N

ThS. Nguyễn Văn Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) cho biết, kỳ tuyển sinh ĐH năm 2018, trừ ngành y khoa (xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia), các ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung, Việt Nam học, quản trị kinh doanh, quản trị nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin được nhà trường áp dụng hình thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và học bạ, với điều kiện điểm học bạ năm lớp 12 của thí sinh phải đạt từ 6,0 điểm mỗi môn trở lên.

“Nhiều thí sinh cũng quan tâm đến cách xét tuyển này, nhất là khi đề thi THPT quốc gia vừa rồi được cho là khó. Tôi nghĩ tuyển sinh theo phương thức xét học bạ thủ tục đơn giản hơn, thí sinh chủ động về điểm số, thời gian linh hoạt, giảm áp lực cho thí sinh và tăng cơ hội vào đại học” - ông Minh nhận xét.

Đối với Trường ĐH Quảng Nam, trong số 1.040 chỉ tiêu ĐH năm nay, nhà trường dành 215 chỉ tiêu xét theo học bạ; ở bậc CĐ là 360 chỉ tiêu xét học bạ trong tổng số 380 chỉ tiêu tuyển sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc ĐH Đà Nẵng, kỳ tuyển sinh 2018 này, các Trường ĐH Sư phạm (15 ngành), ĐH Sư phạm Kỹ thuật (7 ngành), Phân hiệu Kon Tum (12 ngành), Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh, Khoa Công nghệ thông tin và truyền thông, Khoa Giáo dục thể chất tổ chức xét tuyển theo học bạ.

Điểm xét phổ biến ở mức 18,0 điểm (3 môn) và không có môn nào dưới 5,0 điểm. ThS. Đặng Ngọc Trung - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) cho biết, kỳ tuyển sinh ĐH năm nay, bên cạnh xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia, nhà trường xét kết quả học bạ lớp 12 vào tất cả ngành, ngoại trừ ngành dược sĩ và y đa khoa.

Đảm bảo chất lượng đầu vào

Đến lúc này, khi chưa có kết quả thi THPT quốc gia năm 2018, nhiều thí sinh đã “cầm chắc” suất đỗ đại học nếu đỗ tốt nghiệp. Nhiều thí sinh đã nhận được tin nhắn hoặc giấy báo trúng tuyển đại học.

Chị Phạm Thị Hà (phường An Mỹ, Tam Kỳ) có con học Trường THPT Lê Quý Đôn (Tam Kỳ) cho biết, lớp 12 con chị được xếp loại học lực giỏi; đăng ký xét tuyển vào Khoa Quản trị du lịch - lữ hành Trường ĐH Duy Tân và đã trúng tuyển.

“Với kết quả này, con tôi tham gia kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi rất nhẹ nhàng, vì cháu chỉ cần thi để đỗ tốt nghiệp, không bị áp lực như những thí sinh khác” - chị Hà nói.

Còn Trần Phúc Nguyên (học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ), lớp 12 xếp loại học lực khá, cho biết, do làm bài thi THPT quốc gia không tốt như mong đợi, nhiều khả năng chỉ vừa đủ điểm đỗ tốt nghiệp nên đang tính toán nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào khối kinh tế ở một trường khu vực Quảng Nam hoặc Đà Nẵng.

Mức điểm, cách tính điểm học bạ tùy thuộc vào từng ngành, từng trường; tuy nhiên phổ biến là tổng điểm 3 môn xét đạt từ 18,0 điểm trở lên. Có trường xét điểm học bạ của 3 năm học THPT (6 học kỳ), có trường xét điểm của năm học lớp 12 (2 học kỳ).

Nói về việc tuyển sinh theo hình thức xét học bạ, ThS. Đặng Ngọc Trung cho rằng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào, vì học sinh phải tốt nghiệp THPT và điểm học bạ ở mức trung bình khá trở lên. “Trường ĐH Duy Tân cũng dành đến 1 tỷ đồng để trao học bổng cho những học sinh có điểm học bạ các môn xét tuyển cao” - ông Trung nói.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển sinh đại học qua xét học bạ: Giảm áp lực, tăng cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO