Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024: Những điểm thí sinh cần lưu ý

XUÂN PHÚ 12/05/2023 07:07

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, phương thức tuyển sinh về cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm qua là xét tuyển đối với trường THPT và thi tuyển đối với các trường chuyên biệt; tuy nhiên, có một vài điểm mới cần lưu ý.

Tuyển sinh lớp 10 các trường THPT theo hình thức xét tuyển phân tuyến. Ảnh: X.P
Tuyển sinh lớp 10 các trường THPT theo hình thức xét tuyển phân tuyến. Ảnh: X.P

Xét tuyển 80% vào lớp 10

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 các trường THPT công lập được thực hiện phương thức xét tuyển theo phân vùng tuyển sinh đến trường THCS, kể cả vùng phụ cận.

Chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường THPT không quá 80% số học sinh (HS) tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 theo phân tuyến tuyển sinh, sau khi đã trừ đi số trúng tuyển vào các trường chuyên biệt. Điểm xét tuyển là tổng điểm về kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực của 4 năm học cấp THCS và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo phương án của Sở GD-ĐT, điểm của mỗi năm học được tính như sau: hạnh kiểm tốt - học lực giỏi 10 điểm; hạnh kiểm khá - học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt - học lực khá 9 điểm; hạnh kiểm khá - học lực khá 8 điểm; hạnh kiểm trung bình - học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt - học lực trung bình 7 điểm; hạnh kiểm khá - học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình - học lực khá 6 điểm; các trường hợp còn lại 5 điểm. Trên cơ sở đó, các trường THPT tiến hành xét trúng tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Việc phân vùng tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại của HS, đồng thời đảm bảo tỷ lệ theo phân luồng của các trường THPT trong từng huyện, thị xã, thành phố.

Năm nay, phân vùng tuyển sinh về cơ bản cũng như các năm trước trên cơ sở trường học, số lượng HS và điều kiện đi lại của học trò, chủ yếu phân vùng trên địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố.

Đối với vùng phụ cận, TP.Tam Kỳ vẫn là địa phương có số lượng HS ngoài địa bàn đăng ký tuyển sinh nhiều nhất. Trong đó, Trường THPT Phan Bội Châu có 234 HS của huyện Núi Thành; Trường THPT Duy Tân có 45 HS của huyện Thăng Bình và 79 HS Núi Thành; Trường THPT Trần Cao Vân có 50 HS huyện Phú Ninh, 8 HS của huyện Núi Thành.

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2022 - 2023. Ảnh: X.P
Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2022 - 2023. Ảnh: X.P

TP.Hội An năm nay đã giảm được áp lực khi số HS ở các địa bàn vùng ven được phân tuyến tuyển sinh vào địa bàn không nhiều như năm trước; trong đó Trường THPT Nguyễn Trãi có 93 HS từ Điện Bàn, Trường THPT Trần Quý Cáp có 47 HS Điện Bàn đăng ký, đặc biệt THPT Trần Hưng Đạo chỉ còn nhận 5 HS từ huyện Duy Xuyên (năm trước là 113 HS).

Đáng chú ý, nằm ở địa bàn giáp ranh, Trường THPT Trần Phú (Hiệp Đức) ngoài tuyển sinh các xã vùng đông của huyện còn có 71 HS của 3 địa phương lân cận là Quế Sơn, Tiên Phước và Thăng Bình đăng ký.

Tăng chỉ tiêu tuyển sinh chuyên Sử và Địa

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông có một số thay đổi so với trước đây. Trong đó, điểm thay đổi đáng chú ý nhất là tăng chỉ tiêu tuyển sinh của hai môn chuyên Sử và Địa; mỗi môn sẽ tuyển 35 HS, bằng với chỉ tiêu các môn chuyên khác để tách lớp chuyên Sử và chuyên Địa riêng (thay vì một lớp chuyên Sử - Địa với chỉ tiêu Sử 18, Địa 17 như trước).

Đây là lần đầu tiên môn Sử và Địa được tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 35 HS, tạo cơ hội thuận lợi cho những em yêu thích hai môn học này được vào học tại các trường THPT chuyên; đồng thời giúp nhà trường thuận lợi hơn trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động chuyên môn. Như vậy, chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường là 315 HS với 9 lớp chuyên, gồm Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tiếng Anh, Tin học.

Hình thức tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên năm nay vẫn là thi tuyển với 3 môn chung gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên (ngày thi 6, 7, 8/6); điểm các bài thi môn chung hệ số 1, điểm bài thi môn chuyên hệ số 3. Trong đó, mỗi HS được đăng ký dự thi hai môn chuyên nhưng không cùng một buổi thi nhằm tạo điều kiện cho các em có nhiều cơ hội trúng tuyển.

Một điểm mới cần lưu ý đối với HS đăng ký dự thi chuyên Tin năm nay là sẽ được lựa chọn thi một trong hai môn là Toán (dành cho chuyên Tin như năm 2022), hoặc môn Tin học (thi lập trình trên máy tính). Và trong 35 chỉ tiêu lớp chuyên Tin có 20 chỉ tiêu đối với HS dự thi môn Toán và 15 chỉ tiêu đối với HS dự thi môn Tin học; nếu môn này tuyển không đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển môn kia cho đủ tổng chỉ tiêu và ngược lại.

Theo quy định, HS phải đáp ứng một số điều kiện mới được dự thi vào trường THPT chuyên, gồm đang theo học lớp 9 tại các trường THCS trong tỉnh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp ở cấp THCS từ loại khá trở lên và xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên. Đồng thời điểm hồ sơ (tương tự như điểm vòng sơ tuyển của các năm trước) phải đạt từ 17 điểm trở lên mới đủ điều kiện dự thi vòng 2.

Điểm hồ sơ là tổng điểm học lực, hạnh kiểm 4 năm học và điểm tốt nghiệp THCS (xếp loại học lực mỗi năm học ở cấp THCS loại giỏi 2 điểm, khá 1,5 điểm; hạnh kiểm mỗi năm học ở cấp THCS loại tốt 2 điểm, khá 1,5 điểm; xếp loại tốt nghiệp THCS loại giỏi 3 điểm, khá 2 điểm). Một điểm mới nữa là năm nay, quy định mỗi bài thi môn chuyên phải đạt từ 3 điểm trở lên (trước đây là 4 điểm trở lên) và môn chung phải đạt từ 2 điểm trở lên mới được xét tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024: Những điểm thí sinh cần lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO