Tuyển sinh vào lớp 10: Đồng thuận cao với phương án thi và xét tuyển

XUÂN PHÚ 15/11/2023 07:51

Các ý kiến đều đồng tình với phương án tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD-ĐT tại hội thảo tư vấn, phản biện do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức ngày 14/11.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: X.P
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: X.P

Theo phương án của Sở GD-ĐT, tuyển sinh lớp 10 theo phương thức thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh kết hợp xét tuyển kết quả học tập và hạnh kiểm 4 năm THCS. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm kết quả học tập, hạnh kiểm 4 năm học THCS; trong đó điểm kết quả học tập và hạnh kiểm chiếm từ 20% đến 25% của tổng điểm xét trúng tuyển.

Đồng tình cao

Chủ trì hội thảo, ông Huỳnh Đức Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh cho rằng, thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 10 nhằm đảm bảo quyền lợi HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Qua các ý kiến phát biểu hội thảo, 100% đều đồng thuận với phương án của Sở GD-ĐT.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, tâm lý con em vào học THPT nên sự cạnh tranh vào lớp 10 rất lớn, nhất là chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 giảm xuống 80% và sẽ ít hơn nữa.

Đã có sự cạnh tranh thì đòi hỏi phải công bằng, điều mà khi xét tuyển bị ảnh hưởng do sự đánh giá giữa các trường THCS không đồng đều. Đó là chưa kể, từ năm học này trở đi giao quyền tự chủ đánh giá cho các trường, sở không còn ra đề chung nữa, nên không có thước đo chung chất lượng giữa các trường THCS.

“Ngành đã có sự chuẩn bị từ năm 2020 và năm nay sở lấy ý kiến các địa phương, toàn ngành từ đầu năm học, phụ huynh cũng đã biết từ sớm nên có thể nói không có sự bị động” - ông Nam nhấn mạnh.

Theo nhà giáo Trương Văn Huyên - nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, thời còn làm phó giám đốc sở ông ủng hộ phương án xét tuyển vì tỷ lệ tuyển sinh lên đến 95% còn hiện nay 80% và đánh giá của các trường THCS không công bằng nên cần đổi qua thi tuyển. Thi tất nhiên tốn kém kinh phí, nhưng về công tác quản lý nên thi và tổ chức thi nghiêm túc.

“Quan điểm của tôi học là phải thi. Người lớn chúng ta đi học cũng phải thi, hay kiểm tra, viết bài thu hoạch gì đó chứ không thì không ai học, huống gì học sinh (HS). Tại sao xã, phường, các ngành tổ chức thi rất nhiều mà ngành GD-ĐT lại không thi tuyển sinh lớp 10?” - ông Huyên nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) thầy Nguyễn Văn Tấn hoàn toàn thống nhất với phương án thi tuyển và cho rằng đó là mong mỏi của đông đảo cán bộ quản lý, thầy cô giáo nhiều năm qua.

Theo thầy Tấn, qua mỗi lần thi như vậy sẽ sàng lọc, phân hóa, rất công bằng. Chất lượng giáo dục nhiều năm qua thấp và không ổn định, lý do rất lớn là do xét tuyển đầu vào lớp 10. “Thời gian đầu phương án thi và xét để ghi nhận kết quả học tập của các em nhưng tương lai chỉ còn thi tuyển” - thầy Tấn đề xuất.

Cùng quan điểm “có học thì có thi” và xét tuyển khiến cho một bộ phận HS không học, ông Nguyễn Cảnh - nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho rằng, đã đi học đương nhiên là áp lực, sáng lên lớp thầy cô kiểm tra bài cũ và vấn đề kinh phí thời buổi này không phải là khó khăn quá để mà bỏ thi.

Trong khi đó, luật gia Đoàn Văn Tri - Hội Luật gia Quảng Nam cho biết, những băn khoăn trước đây về phương án tuyển sinh của ông đã được giải tỏa sau khi nghe Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, các ý kiến và ông thống nhất cao.

Một vài băn khoăn

Cơ bản thống nhất phương án tuyển sinh song bà Huỳnh Thị Hường - nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh bày tỏ băn khoăn việc đánh giá chất lượng đầu vào lớp 10 thấp nên đầu ra tốt nghiệp THPT thấp, đăng ký 2 nguyện vọng ảnh hưởng đến HS vùng khó khăn có nguy cơ không được vào lớp 10.

“Có học có thi, mà có thi thì có luyện. Mười năm nay Quảng Nam không có luyện thi nhưng nay khả năng “nóng” trở lại, mà cấm cũng không được” - bà Hường cảnh báo.

Học sinh lớp 10 được xét tuyển trong năm học 2023 - 2024. Ảnh: X.PHÚ
Học sinh lớp 10 được xét tuyển trong năm học 2023 - 2024. Ảnh: X.PHÚ

Ông Trần Khắc Thắng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 là vấn đề mới, lớn, tác động sâu rộng đến nhiều gia đình nên cần tuyên truyền sâu rộng và cần có độ trễ về thời gian.

“Thi là cần thiết để mang lại sự công bằng, tạo động lực thi đua dạy học giữa các trường. Về thời gian, nên triển khai từ năm học 2025 - 2026 chứ năm học tới đây thì gấp quá” - ông Thắng nêu quan điểm.

Từng là người chắp bút phương án xét tuyển lớp 10 năm 2012, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Thiện - nguyên Hiệu trưởng THPT Núi Thành bày tỏ sự đồng thuận cao với phương án của Sở GD-ĐT.

Theo thầy Thiện, trước đây tỷ lệ tuyển sinh 95% nên thi để loại vài % là không cần thiết. Giờ đây tỷ lệ tuyển sinh 80% nên cần thay đổi và việc đăng ký 2 nguyện vọng là hợp lý để tuyển sinh chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, qua trao đổi một số giáo viên THCS băn khoăn, nếu tổ chức trong năm học này không ổn vì 3 năm rồi các em học thiếu tích cực và thầy cô dạy cũng vậy nên sẽ tạo cú sốc, sự may rủi lớn. Chưa nói áp lực rất lớn đối với ngành trong khâu tổ chức thi, ra đề thi, chấm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển sinh vào lớp 10: Đồng thuận cao với phương án thi và xét tuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO