Tuyên truyền du lịch hậu COVID-19: Cách làm của các báo Đảng địa phương

GIA KHANG – MINH KHÔI 21/06/2023 10:46

(ĐS 21/6) - Sau dịch COVID-19, tâm lý du lịch của đa số khách đã có sự thay đổi, vì vậy các báo Đảng địa phương cũng cần đổi mới trong công tác tuyên truyền du lịch nhằm phù hợp tình hình mới.

Sau đại dịch COVID-19 báo Đảng ở nhiều tỉnh thành đã thay đổi cách thức tuyên truyền để chung tay phục hồi du lịch địa phương. Ảnh: V.L
Sau đại dịch COVID-19 báo Đảng ở nhiều tỉnh thành đã thay đổi cách thức tuyên truyền để chung tay phục hồi du lịch địa phương. Ảnh: V.L

Xu hướng truyền thông điểm đến sau đại dịch COVID-19 đang được nhiều tỉnh thành đẩy mạnh, trong đó không thể thiếu vai trò của báo Đảng và sự đồng hành của các cấp ngành địa phương.

Bên cạnh nắm bắt xu thế du lịch hậu COVID-19, báo chí còn giúp nhận diện những thách thức trong tiếp thị điểm đến, tâm lý du khách, thói quen chi tiêu, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Thay đổi cách thức truyền thông

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế, du lịch Quảng Nam và Huế có nhiều điểm tương đồng vì cùng sở hữu những di sản văn hóa thế giới nên việc chia sẻ cách thức truyền thông là cách làm hay. Kể từ sau đại dịch COVID-19, việc lựa chọn phương thức quảng bá, giới thiệu điểm đến đã được Báo Thừa Thiên Huế chú trọng.

Bên cạnh các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận, thời gian qua, du lịch Huế cũng có rất nhiều điểm đến mới nhằm thu hút du khách. Song hành với việc cập nhật thông tin trên báo in, báo điện tử Thừa Thiên Huế cũng đã xây dựng những sản phẩm mới trên nhiều nền tảng như longform, các clip, những chùm ảnh về cảnh sắc mang giá trị đặc trưng của Huế.

Đặc biệt, ngoài những chùm ảnh do bạn đọc cung cấp, báo Thừa Thiên Huế cũng đã xây dựng một trang ảnh về cảnh sắc Huế do những nhiếp ảnh gia uy tín từng đoạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế cộng tác.

Đồng thời tăng cường tương tác với bạn đọc qua những kênh mạng xã hội như Youtube, Fanpage. Các phóng viên, biên tập viên báo Thừa Thiên Huế cũng luôn cập nhật các xu hướng truyền thông để bắt kịp xu thế phát triển báo chí đương đại.

Việc thay đổi cách truyền thông về du lịch của Báo Lâm Đồng đã góp phẩn thúc đẩy du lịch Lâm Đồng phát triển. Ảnh: V.L
Việc thay đổi cách truyền thông về du lịch của Báo Lâm Đồng đã góp phẩn thúc đẩy du lịch Lâm Đồng phát triển. Ảnh: V.L

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho rằng, với đà phục hồi du lịch sau COVID-19, báo chí cũng phải thay đổi cách thức truyền thông để mang đến những thông tin cụ thể, sinh động, chi tiết hơn mà du khách mong muốn, nếu không, hiệu quả tuyên truyền sẽ hạn chế.

“Hiện nay, xu thế các Kols, trang truyền thông cá nhân đang nở rộ, để cạnh tranh lành mạnh với những trang mạng này cũng là vấn đề, nên chúng tôi thường xuyên trao đổi với phóng viên, biên tập viên… yêu cầu mọi người phải thực hiện các bản tin cụ thể hơn, chi tiết hơn, sẵn sàng tương tác với bạn đọc bằng các hình thức báo chí đa phương tiện” - bà Hạnh chia sẻ.

Đã có nhiều chiến dịch truyền thông mới xuất hiện ngõ hầu đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển như trước đại dịch, có thể kể đến một số phương thức như chia sẻ hình ảnh, video, clip giữa các cơ quan báo chí để có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông du lịch tốt nhất...

Cùng với đó, báo chí truyền thông sẽ là kênh hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp để quảng bá các sản phẩm du lịch, đưa thông tin du lịch an toàn đến với mọi người, khơi gợi cảm xúc muốn đi du lịch của khách.

Theo bà Hồ Thị Lan – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng, báo chí đã luôn song hành, khẳng định và nêu bật được vị trí, vai trò của du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Với địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch cảnh quan, Báo Lâm Đồng liên tục tổ chức các sản phẩm đa phương tiện bên cạnh các ấn phẩm chuyên đề về văn hóa du lịch nhằm quảng bá sâu rộng những giá trị đặc sắc của địa phương, từ các thông tin cụ thể sẽ giúp du khách thoải mái tâm lý khi đi du lịch.

Đồng thời góp phần thúc đẩy thực thi cơ chế chính sách để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp, rộng hơn là đóng góp xây dựng, quảng bá, định vị hình ảnh, văn hóa, du lịch, đất nước, con người Việt Nam…

Sự quan tâm đồng hành của tỉnh

Ông Mai Vũ Tuấn - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh nhìn nhận, công tác truyền thông là hoạt động hết sức quan trọng trong phát triển du lịch. Do đó, yêu cầu đầu tiên của đơn vị sau đại dịch COVID-19 chính là nâng cao chiến dịch truyền thông dựa trên nền tảng hạ tầng công nghệ, phương tiện mà trung tâm quản lý như đài phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử… nhằm thu hút khách, kêu gọi nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.

Sự đồng hành của tỉnh đã tạo điều kiện cho báo chí Quảng Ninh tuyên truyền hiệu quả du lịch địa phương. Ảnh: internet
Sự đồng hành của tỉnh đã tạo điều kiện cho báo chí Quảng Ninh tuyên truyền hiệu quả du lịch địa phương. Ảnh: internet

“Trước hết chúng tôi xác định tuyên truyền du lịch là một nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương. Vì vậy, bên cạnh giới thiệu, quảng bá các tour tuyến tham quan, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền về các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao…

Đồng thời mở rộng liên kết hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, nhất là liên kết với các báo Đảng địa phương, đài PT-TH các tỉnh, cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động du lịch, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp du khách có thể dễ dàng tra cứu trên các nền tảng báo chí của trung tâm” - ông Mai Vũ Tuấn nói.

Dựa trên nền tảng truyền thông và các trang mạng tương tác cao, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Du lịch triển khai nhiều chương trình giới thiệu về văn hóa, thể thao, nhất là các sự kiện, lễ hội lớn được tổ chức trên địa bàn tỉnh, từ đó giúp du khách nắm bắt thông tin, nội dung, quy mô sự kiện, kể cả hướng dẫn du khách khi tham quan du lịch Quảng Ninh.

Đặc biệt, hàng năm trung tâm đều xây dựng riêng một kế hoạch truyền thông du lịch với UBND tỉnh đảm bảo thông tin về du lịch Quảng Ninh được đăng tải xuyên suốt trên tất cả hạ tầng báo chí, phù hợp với hoạt động xúc tiến của tỉnh.

“Tất nhiên những hoạt động này đều được tỉnh đảm bảo kinh phí tuyên truyền. Ngoài ra, chúng tôi cũng giảm giá chi phí đăng tải quảng cáo, thông tin du lịch trên các nền tảng hạ tầng công nghệ của trung tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu dịch vụ của mình, giúp doanh nghiệp du lịch, địa phương có thể hưởng lợi về hiệu quả truyền thông” - ông Mai Vũ Tuấn nói thêm.

Có thể nhận thấy, sự đồng hành, hỗ trợ của ngành du lịch và chính quyền địa phương trong quảng bá, xúc tiến du lịch trên kênh báo chí đã mang lại hiệu quả truyền thông, giúp ngành du lịch và địa phương các cấp được hưởng lợi từ du lịch.

Ông Lê Hoàng Triều – Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa cho biết, thông qua các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, nhất là Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, hoạt động tuyên truyền du lịch trên báo Khánh Hòa sau dịch COVID-19 khá phong phú và đầy đặn.

Không chỉ bám sát thời sự trên lĩnh vực du lịch của tỉnh, ổn định trang du lịch giới thiệu điểm đến, ẩm thực địa phương… ban biên tập cũng chỉ đạo phóng viên phụ trách du lịch xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng tuần, tháng… đảm bảo ít nhất mỗi tuần phải có một bài viết về du lịch trên báo in hoặc báo điện tử.

“Một lợi thế của phóng viên phụ trách du lịch ở Báo Khánh Hòa là ngoài nhuận bút tòa soạn chi trả, hàng năm Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng hỗ trợ mỗi tác phẩm 500 – 600 nghìn đồng dựa trên số lượng bài viết gửi qua Sở TT-TT. Căn cứ danh sách bài viết Sở TT-TT tổng hợp, Sở Tài chính sẽ quyết toán kinh phí hỗ trợ, đây là nguồn động viên khuyến khích phóng viên viết bài, khai thác tin tức trong lĩnh vực du lịch” - ông Lê Hoàng Triều thông tin.

Ngoài ra, việc ký kết bảo trợ thông tin giữa Báo Khánh Hòa với doanh nghiệp cũng mang lại nguồn thu ổn định giúp công tác tuyên truyền du lịch địa phương thuận lợi, hiệu quả. Bình quân mỗi năm Báo Khánh Hòa ký bảo trợ thông tin với khoảng 10 đơn vị doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền du lịch hậu COVID-19: Cách làm của các báo Đảng địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO