Văn hóa - Văn nghệ

Tuyên truyền lưu động đến vùng sâu

TÂM THƯ 20/06/2024 08:30

Đội Tuyên truyền lưu động - Trung tâm Văn hóa Quảng Nam vừa hoàn thành 19 đêm diễn lưu động tại cơ sở trên địa bàn tỉnh, với chủ đề “Phòng chống tín dụng đen, bạo lực gia đình và tác hại thuốc lá”.

img_7633.jpeg
Chương trình tuyên truyền lưu động tại Tiên Phước. Ảnh: V.H

Nội dung phong phú, thiết thực

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền lưu động với chủ đề “Phòng chống tín dụng đen, bạo lực gia đình và tác hại thuốc lá” phục vụ nhân dân.

Đội Tuyên truyền lưu động tổ chức các đêm diễn rất thành công tại xã Phước Chánh (Phước Sơn), Tà Bhing (Nam Giang), Tam Hòa (Núi Thành), Quế Lâm (Nông Sơn), Sông Trà (Hiệp Đức), Tiên Cảnh (Tiên Phước)...

Hiện nay, cho vay nặng lãi, tín dụng đen, bạo lực gia đình và tác hại thuốc lá đã gây nhiều hệ lụy cho gia đình, tác động xấu cho xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em.

Đội tuyên tuyền lưu động đã tích cực xây dựng chương trình, dàn dựng tập luyện và tổ chức lưu diễn nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, góp phần chung tay đẩy lùi những tệ nạn này.

Ông Nguyễn Hữu Sĩ - Trưởng phòng Tuyên truyền lưu động cho biết: “Đội ngũ làm công tác tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam luôn nhiệt tình, hăng say với công việc, đem văn hóa tinh thần đến với người dân.

Tuyên truyền lưu động là công việc vất vả, vì thường xuyên đến những vùng sâu, vùng xa. Nhưng qua mỗi chuyến đi, được sự đón nhận ủng hộ khiến chúng tôi càng có thêm động lực, tiếp tục nỗ lực mang thông tin nhanh chóng, hiệu quả đến với người dân”.

img_7632.jpeg
Một cảnh trong vở kịch Vực đen bên bờ hạnh phúc. Ảnh: V.H

Nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật

Bà Nguyễn Thị Năm, người dân xã Sông Trà, Hiệp Đức, chia sẻ: “Khi nghe thông tin Đội Tuyên truyền lưu động Quảng Nam về biểu diễn tại xã, tôi và bà con rất vui. Bởi không chỉ được xem múa hát, diễn kịch, mà còn được nghe về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, giúp chúng tôi hiểu biết hơn để không vi phạm”.

Các diễn viên, tuyên truyền viên đã mang đến đồng bào những lời ca, câu hát chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước… Tại các điểm diễn còn có các tiết mục giao lưu của địa phương. Phần trọng tâm của chương trình nghệ thuật là kịch thông tin tuyên truyền “Vực đen bên bờ hạnh phúc”.

img_7634.jpeg
Một số diễn viên Đội thông tin lưu động. Ảnh: V.H

Ông Công Danh - tác giả và đạo diễn dàn dựng cho biết: “Kịch bản dựa trên những câu chuyện thực tế đang diễn ra tại nhiều gia đình, với hình thức sân khấu hóa, nhằm nhấn mạnh đến bi kịch, hậu quả của việc tín dụng đen dẫn đến hệ lụy bạo lực gia đình”.

Các vai diễn Thu Hằng, Ngọc Trâm, Văn Triều, Quý Nhân, Hữu Sỹ và Công Danh… giúp người xem nhận ra hậu quả của “tín dụng đen”, cảnh xiết nợ, đòi nợ, đồng thời nâng cao nhận thức và vận động mọi người tránh xa hoạt động tín dụng đen gây ảnh hưởng phức tạp từ gia đình đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Với đặc thù tuyên truyền lưu động là loại hình lấy tuyên truyền là mục đích, nghệ thuật là phương tiện, sân khấu hóa là phương pháp, giúp người dân vừa hưởng thụ văn hóa nghệ thuật vừa tiếp nhận thông tin một cách thoải mái, vui vẻ và hiệu quả nhất.

Với những nỗ lực trong công tác, Đội thông tin lưu động Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã góp phần thông tin kịp thời những hậu quả của vấn nạn tín dụng đen, bạo lực gia đình và tác hại thuốc lá đến với người dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời thông qua các chương trình lưu diễn đã thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, lành mạnh và kịp thời truyền tải lượng thông tin thiết thực trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội đến nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền lưu động đến vùng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO