Tuyệt đối không được chủ quan với bão Rai

MỸ LINH 17/12/2021 16:38

(QNO) - Chiều nay 17.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển triển khai công tác ứng phó với siêu bão Rai. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Vị trí và hướng đi của bão Rai. Ảnh: Đài KTTV Quảng Nam
Vị trí và hướng đi của bão Rai. Ảnh: Đài KTTV Quảng Nam

Bão diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, dự báo 7 giờ sáng mai 18.12, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 200km về phía Đông, sức gió cấp 13 - 14, giật cấp 17. Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, tâm bão cách bờ biển Bình Định đến Khánh Hòa 280km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 13 (135 - 150km/giờ), giật cấp 16.

Bên cạnh đó, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ và có thể tương tác làm phức tạp thêm diễn biến của bão cả về hướng đi và cường độ.

Ban Chỉ đạo nhận định đây là cơn bão muộn, diễn biến nhanh, có cường độ rất mạnh, diễn ra vào thời điểm cuối năm, lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp, chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến càng phức tạp, khó lường, không loại trừ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền.

Cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Rai tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: M.L
Cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Rai tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: M.L

Chủ động ứng phó

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đến 12 giờ hôm nay 17.12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động.

Hiện còn 273 tàu/2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa. Các phương tiện đã nắm được thông tin di chuyển về nơi tránh trú trên các đảo hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện trên các đảo lớn như Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý có 51.990 người (trong đó Cù Lao Chàm có 2.091 người) có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão. Từ chiều nay 17.12, các địa phương đã cấm đi lại giữa đất liền và các đảo, đồng thời sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, người dân trên đảo, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm.

Ban Chỉ đạo cũng cho biết, dự kiến sơ tán 51.032 hộ/238.345 người tại lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và khu vực ven biển có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão (Quảng Nam có 1.922 hộ/7.686 người). Các tỉnh cũng đã chỉ đạo gia cố, chằng néo, di dời, sẵn sàng phương án đưa dân lên bờ để đảm bảo an toàn.

Để chủ động ứng phó với bão Rai, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương ven biển cần theo dõi chặt chẽ, thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để phòng tránh, tạo điều kiện cho tàu cá, ngư dân các địa phương khác vào tránh trú, đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19.

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu, đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trên biển, tuyệt đối không để người lao động, ngư dân ở lại trên tàu, lồng bè khi bão đổ bộ. Đồng thời, bắn pháo hiệu cảnh báo bão cho tàu thuyền, ngư dân ven biển, sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống bão đổ bộ vào đất liền.

Đối với khu vực đất liền, hải đảo, cần rà soát, sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở, chú ý phương án sơ tán xen ghép tại chỗ đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Triển khai các biện pháp bảo vệ diện tích lúa vừa xuống giống, bảo vệ đề điều xung yếu, vận hành điều tiết bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thủy điện nhỏ.

Triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở, rà soát nhà ở không an toàn, kiểm soát an toàn giao thông...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đây là cơn bão muộn, diễn ra vào thời điểm cuối năm nên dễ gây tâm lý chủ quan, nhất là người dân vùng biển. Cơn bão có cường độ mạnh, hướng di chuyển khó dự đoán, do vậy toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến bộ, ngành, địa phương không được chủ quan trước diễn biến của bão Rai, chú trọng công tác chỉ đạo, tuyên truyền kịp thời, chủ động kịch bản ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tính đến 13 giờ chiều nay 17.12, các địa phương trong tỉnh có mưa nhỏ, phổ biến dưới 10mm. Mực nước tại các trạm thủy văn ở mức dưới báo động I.

Hiện còn 9 tàu với 137 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó 4 tàu với 13 lao động đang hoạt động gần bờ, 5 tàu với 124 lao động đang hoạt động xa bờ (khu vực Hoàng Sa có 1 tàu, 6 lao động, khu vực Trường Sa có 4 tàu, 118 lao động), hiện các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của bão Rai, sẽ chủ động vào các đảo để trú tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyệt đối không được chủ quan với bão Rai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO