Tuyệt vời thầy trò Park Hang Seo!

ANH SẮC 30/03/2019 02:17

Hành trình chinh phục tấm vé góp mặt ở vòng chung kết U23 châu Á năm 2020 của đội tuyển U23 Việt Nam đã hoàn thành, dù có phần vất vả hơn dự kiến nhưng kết quả lại vô cùng rực rỡ.

Niềm vui của U23 Việt Nam sau chiến thắng ấn tượng trước Thái Lan. Ảnh: Internet
Niềm vui của U23 Việt Nam sau chiến thắng ấn tượng trước Thái Lan. Ảnh: Internet

Tỏa sáng nơi “cửa hẹp”

Chiến thắng 4-0 trước U23 Thái Lan không chỉ giúp U23 Việt Nam giành ngôi nhất bảng và suất chính thức dự vòng chung kết mà còn nói lên nhiều điều về bóng đá Việt Nam. Bởi, trước trận đấu cuối cùng, áp lực đối với U23 Việt Nam không hề nhỏ. Để sở hữu tấm vé đi đến vòng chung kết U23 châu Á tổ chức tại Thái Lan vào năm tới, thầy trò HLV Park Hang Seo gần như chỉ có con đường duy nhất là giành chiến thắng trước chính đối thủ. Mà thắng người Thái đâu phải dễ dàng, nhất là qua những gì mà các cầu thủ trẻ của HLV Gama đã thể hiện trước đó. Ấy là chưa kể, bất luận kết quả thế nào thì đội chủ nhà vòng chung kết vẫn có mặt nên tâm lý thoải mái giúp họ thi đấu tự tin hơn.

Ngoài trận gặp Brunei quá yếu nên không nói lên điều gì, chiến thắng tối thiểu trước Indonesia cho thấy sự non nớt kinh nghiệm cũng như những trục trặc trong vận hành lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam. Phải may mắn lắm Quang Hải và các đồng đội mới vượt qua được đội bóng xứ vạn đảo bằng bàn thắng ở phút bù giờ trong sự thở phào của ban huấn luyện. Chứng kiến hình ảnh trái ngược giữa Thái Lan và Việt Nam khi đối đầu với Indonesia, rõ ràng một chiến thắng tối thiểu trước người Thái cũng là điều vô cùng khó khăn cho lứa đàn em của Công Phượng, Xuân Trường. Thậm chí, nguy cơ nhà đương kim á quân sẽ không thể góp mặt ở vòng chung kết không hề nhỏ.

Tuy nhiên, trong một ngày đẹp trời trên sân Mỹ Đình, các học trò của HLV Park Hang Seo đã làm được nhiều hơn những gì mà mọi người kỳ vọng, kể cả bản thân ông thầy người Hàn Quốc. Từ “cửa hẹp” đã trở thành “cửa rộng”, Đức Chinh sớm có bàn thắng rồi đến lượt Hoàng Đức nhân đôi cách biệt trước khi đội bạn chơi thiếu người do Supachai bị trọng tài truất quyền thi đấu. Từ đó, một kết quả tất yếu cho U23 Việt Nam khi Thành Chung và Thanh Sơn có thêm 2 bàn thắng để giúp đội nhà giành chiến thắng đậm nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan.

Nhiều việc phải làm

Giành quyền vào vòng chung kết với tư cách nhất bảng sau 3 trận toàn thắng, ghi được 11 bàn và không để lọt lưới bàn nào, đương kim á quân U23 Việt Nam gửi lời thách thức đến các đối thủ châu lục. Nhưng bảo rằng đã hài lòng với kết quả vừa qua chưa thì câu trả lời rõ ràng là chưa. Chứng kiến màn trình diễn của U23 Thái Lan ở vòng loại vừa qua, có thể nói chúng ta hơn họ chỉ là phong độ trong một trận đấu cụ thể cùng với một HLV tài năng chứ không phải đẳng cấp. Vì thế, vui đấy nhưng đừng bay bổng quá!

So với U23 Việt Nam thời điểm năm 2018 thì lứa này vẫn có một khoảng cách dù trong đội hình còn đó 8 cầu thủ từng thi đấu thăng hoa tại Thường Châu, trong đó có những cái tên nổi bật như Văn Hậu, Quang Hải hay Đình Trọng. Trước đây, Đức Chinh luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Công Phượng hay Văn Đức. Còn ở tuyến giữa, dù rất nỗ lực song Thái Quý và Việt Hưng hiện tại không thể so sánh với cặp Xuân Trường - Đức Huy. Chưa kể nơi hàng phòng ngự, Duy Mạnh, Văn Thanh, Hồng Duy có đủ bản lĩnh kinh nghiệm lẫn tài năng để bảo vệ vững chắc cho khung thành thủ môn Tiến Dũng. Sự bế tắc trong lối chơi và thiếu sắc sảo trong tấn công được thể hiện khá rõ khi gặp Indonesia, mà nếu không có bàn thắng may mắn ở phút bù giờ cuối cùng, có lẽ khó khăn càng chồng chất cho U23 Việt Nam trong hành trình vòng loại.

Vẫn còn gần một năm nữa vòng chung kết U23 châu Á mới diễn ra. Lứa U23 này cũng là thành phần chính tham gia thi đấu tại đấu trường SEA Games vào cuối năm nay với mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng. Với những gì đã thể hiện vừa qua đã đem lại những tín hiệu lạc quan, song vẫn còn đó không ít nỗi lo. Vì vậy, HLV Park Hang Seo cùng các học trò có nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Giành ngôi nhất bảng với 9 điểm, thành tích của U23 Việt Nam xếp tốp 3 đội toàn thắng (cùng điểm với Nhật Bản và Bahrain nhưng thua hiệu số). Tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2020 (diễn ra từ 8 - 26.1.2020), ngoài chủ nhà Thái Lan còn có Việt Nam, Qatar, Bahrain, Iraq, UAE, Jordan, Uzbekistan, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất là Úc, Syria, Iran, Arabia.

Với tư cách đương kim á quân, U23 Việt Nam sẽ xếp vào nhóm hạt giống số một cùng với đương kim vô địch Uzbekistan, đội xếp thứ ba Quatar cùng với chủ nhà Thái Lan. Tuy nhiên, sẽ không “dễ thở” cho HLV Park Hang Seo cùng các học trò bởi ngay cả những đội xếp nhì bảng vòng loại vẫn rất mạnh như Úc, Iran.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyệt vời thầy trò Park Hang Seo!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO