Tỷ lệ hộ nghèo ở miền núi cao gấp 6,5 lần so với đồng bằng

ALĂNG NGƯỚC 30/06/2017 08:39

Chiều qua 29.6, đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm 2017. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh tham dự.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cơ bản ổn định, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên. Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, năng suất cao; công tác giáo dục đào tạo được quan tâm chú trọng; 100% xã đã có trạm y tế, với 38/102 trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế; tình hình an ninh trật tự, chăm sóc sức khỏe người dân luôn đảm bảo. Ngoài ra, giai đoạn 2011 - 2016 miền núi có 10/96 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tính đến năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện miền núi còn 34,89%, cao gấp 6,5 lần so với khu vực đồng bằng.

Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị tỉnh cần thống nhất chủ trương bố trí nguồn ngân sách năm 2018 để hỗ trợ 17 xã miền núi đã ra khỏi Chương trình 135 nhưng vẫn còn nợ tồn đọng không đủ khả năng trả sau khi hoàn thành các công trình hạ tầng xây dựng trong thời gian còn thụ hưởng; quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng đề án tiếp nhận, bố trí giải quyết việc làm cho sinh viên cử tuyển; xây dựng điểm kết nối, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch văn hóa cộng đồng của miền núi tại Ban Dân tộc tỉnh; sớm ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy; cũng như có cơ chế riêng trong việc tổ chức thi tuyển công chức cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Ban Dân tộc tỉnh đã đạt được trong 6 tháng qua, nhất là về lĩnh vực y tế, phát triển nông - lâm nghiệp, và tiếp thu các kiến nghị để nghiên cứu trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỷ lệ hộ nghèo ở miền núi cao gấp 6,5 lần so với đồng bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO