Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thấp nhất thế giới

NAM VIỆT 23/02/2023 15:29

(QNO) - Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc ngày càng sâu sắc khi dữ liệu mới nhất cho thấy số trẻ sinh ra trong năm ngoái tại Hàn Quốc đạt mức thấp kỷ lục kể từ năm 1970.

Họ sinh Hàn Quốc làm quen với công nghệ robot. Ảnh: Gettyimages
Trẻ em Hàn Quốc làm quen với công nghệ robot. Ảnh: Gettyimages

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố hôm qua (22/2), khoảng 249 nghìn trẻ ra đời tại Hàn Quốc vào năm 2022, giảm 4,4% so với năm trước và là năm thứ 3 liên tiếp số ca tử vong vượt quá số ca sinh ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Một phụ nữ Hàn Quốc hiện có thể sinh trung bình 0,78 con trong đời - mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ được lưu giữ lần đầu tiên vào năm 1970, khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có tỷ lệ sinh dưới 1.

Số lượng cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 193 nghìn vào năm 2021. Dân số lần đầu tiên giảm kỷ lục vào năm 2021 và dự kiến sẽ giảm hơn, có thể xuống còn 38 triệu người vào năm 2070 so với gần 52 triệu người hiện nay.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh ít nhất phải là 2,1 để giữ cho dân số của Hàn Quốc ổn định ở mức 52 triệu người.

Theo các nhà phân tích, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi Hàn Quốc chọn trì hoãn việc lập gia đình hoặc từ bỏ hoàn toàn việc có con vì cho rằng chi phí nuôi con cao, triển vọng việc làm kém trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá bất động sản tăng cao, bất bình đẳng giới và xã hội; trong khi một số phụ nữ nói rằng họ ưu tiên tự do cá nhân hơn và loại trừ việc tìm bạn đời.

Kim Min-jeong - một người mẹ vừa chào đón đứa con thứ 2 cho biết kể từ khi sinh em bé đầu, cô không thể ra ngoài làm việc và nguồn thu nhập của chồng cô không đủ để đưa con đến nhà trẻ tư.

Với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và dân số già đi nhanh chóng, mối lo ngại đang gia tăng về sự căng thẳng đối với nền kinh tế Hàn Quốc và hệ thống lương hưu, vốn có thể trở nên cạn kiệt trong những thập kỷ tới.

Khu dành cho chăm sóc trẻ sơ sinh tại Hàn Quốc. Ảnh: Shuttersrock
Khu dành cho chăm sóc trẻ sơ sinh tại Hàn Quốc. Ảnh: Shuttersrock

Cho đến giữa những năm 1990, Hàn Quốc vẫn duy trì các chương trình kiểm soát sinh sản để làm chậm quá trình bùng nổ dân số.

Nhưng nay giống như Nhật Bản, Hàn Quốc triển khai các chương trình khuyến khích người dân sinh con, bao gồm hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ điều trị sinh sản và chi phí y tế.

Tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc công bố một gói biện pháp mới nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp và dân số già, bao gồm rút ngắn thời gian nghỉ việc cho phụ nữ sau khi họ sinh con, nhà ở giá cả phải chăng và cơ hội việc làm tốt hơn cho những người trẻ tuổi.

Hàn Quốc hiện cung cấp 700 nghìn won (540 USD) mỗi tháng cho các gia đình có con dưới 1 tuổi và tiếp tục tăng lên 1 triệu won bắt đầu từ năm 2024. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thừa nhận Chính phủ chi hơn 200 tỷ USD để khuyến khích tăng dân số trong 16 năm qua nhưng vẫn thất bại trong thúc đẩy tỷ lệ sinh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thấp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO