Tỷ phú Elon Musk tuyên bố có thể cấy chip vào não người

AN TRƯƠNG 04/12/2022 15:55

(QNO) - Tại sự kiện “Show and tell” (Trình diễn và kể) ngày 30/11 vừa qua, Elon Musk cho biết Công ty Neuralink có thể cấy chip vào não người trong vòng 6 tháng tới.

Elon Musk cực kỳ tham vọng với dự án Neuralink. Ảnh: Analytic India Mag.
Tỷ phú Elon Musk cực kỳ tham vọng với dự án Neuralink. Ảnh: Analytic India Mag

Vị tỷ phú này cũng khẳng định sẽ cấy thiết bị trên vào đầu của chính mình trong một thời điểm ở tương lai.

Theo Elon Musk, công ty đã nộp hầu hết các thủ tục giấy tờ cần thiết cho một thử nghiệm lâm sàng trên người cho Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) - cơ quan quản lý các thiết bị y tế tại nước này. Tỷ phú Musk cho biết thêm rằng công ty muốn cực kỳ cẩn thận khi thực hiện những dự án phức tạp như vậy.

Trước đây, Musk từng nói rằng ông hy vọng các cuộc thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào năm 2020, mục tiêu sau đó được điều chỉnh thành năm 2022 và bây giờ sớm nhất là 2023.

Mục tiêu của Neuralink là tạo ra một thiết bị có thể cấy vào não và sử dụng nó để điều khiển máy tính theo hoạt động của não. Năm 2019, công ty thử nghiệm thiết bị của mình trên khỉ. Năm 2021, Neuralink đã phát hành video cho thấy một con khỉ chơi trò Ping Pong bằng cách sử dụng bộ não của nó.

Trong một video trình diễn tại sự kiện năm nay, một trong số những con khỉ thí nghiệm đã sử dụng con trỏ chuột để “gõ” trên bàn phím cụm từ “Welcome to show and tell” bằng cách sử dụng bộ cấy chip và tập trung vào các từ cũng như chữ cái đã được đánh dấu. Một video khác cho thấy những con khỉ được huấn luyện để sạc thiết bị bằng cách ngồi dưới bộ sạc không dây.

Cũng trong buổi thuyết trình, các nhà nghiên cứu của Neuralink đã giới thiệu một con lợn trên máy chạy bộ mà họ cho biết sẽ giúp nghiên cứu cách giải quyết các vấn đề về di chuyển của con người trong tương lai.

Các thiết bị Neuralink có kích thước rất nhỏ, với nhiều “sợi” linh hoạt có thể được đưa vào não. Trong khoảng 15 phút, 64 “sợi chỉ” này có thể được cấy vào não bằng hệ thống robot. “Nó giống như sự thay thế một phần hộp sọ của bạn bằng một chiếc đồng hồ thông minh” - Elon Musk chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu tại công ty cho biết họ đang phát triển các phương pháp điều trị có thể giúp cải thiện hoặc phục hồi thị lực hoặc phục hồi cử động ở những người bị liệt. Về mặt công nghệ, công ty có tham vọng giúp thiết bị có thể được nâng cấp một cách dễ dàng mặc dù đã nằm gọn trong não người.

Trong quá trình làm việc vô cùng tinh vi của mình, Neuralink bị công kích khi thừa nhận đã giết ít nhất 8 con khỉ trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm. Mặc dù ra sức khẳng định luôn tuân thủ những quy định đạo đức khi thử nghiệm trên động vật, nhưng sự đau đớn mà các con vật phải chịu đựng trong quá trình cấy chip vào não vẫn khiến dư luận không ngừng phản đối dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố có thể cấy chip vào não người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO