UAE phục hồi rạn san hô

QUỐC HƯNG 13/06/2023 15:39

(QNO) - Tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), dự án vườn ươm san hô đang góp phần khôi phục đáng kể diện tích san hô từng bị tẩy trắng. 

 
Nhà khoa học tại UAE hồi phục san hô tại vườn ươm. Ảnh: AP

Trên chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển của một hòn đảo gần Abu Dhabi, nhà hải dương học Hamad al-Jailani cẩn thận mang những mảnh san hô khỏe mạnh từ vườn ươm để trồng lại vị trí ban đầu - nơi rạn san hô từng bị tẩy trắng với hy vọng san hô sẽ hồi phục và phát triển. 

"Chúng tôi cố gắng ươm chúng từ mảnh rất nhỏ. Đến bây giờ, nhiều mảnh vỡ san hô phát triển trở lại với kích thước bằng nắm tay" -  ông Hamad al-Jailani - người tham gia dự án phục hồi san hô của Cơ quan Môi trường Abu Dhabi (EAD) nói.

Các nhà khoa học cho biết, vườn ươm cung cấp cho san hô những điều kiện lý tưởng để phục hồi: nước trong vắt với dòng chảy mạnh và lượng ánh sáng mặt trời phù hợp.

Ông Al-Jailani kiểm tra định kỳ sự phát triển của san hô, loại bỏ bất kỳ rong biển và cỏ biển có khả năng gây hại nào cho đến khi san hô đủ khỏe mạnh để di dời và trồng trở lại. 

 
Ông Hamad al-Jailani kiểm tra sự phát triển của san hô sau khi đem về từ vườn ươm. Ảnh: AP 

Kể từ năm 2021, EAD tiến hành dự án phục hồi và phát triển rạn san hô ngoài khơi bờ biển UAE trước tình trạng chúng bị tẩy trắng vì hoạt động xả thải của các nhà máy công nghiệp gây ô nhiễm môi trường biển, nhiệt độ nước biển tăng lên vì biến đổi khí hậu do con người gây ra như đốt than, dầu...

Trong khi đó, hồi năm ngoái, báo cáo giám sát của Chính phủ Australia ghi nhận, một đợt nắng nóng kéo dài vào mùa hè ở Australia khiến 91% rạn san hô Great Barrier lớn nhất thế giới tổn hại do bị tẩy trắng.

Theo EAD, UAE từng mất tới 70% diện tích san hô, đặc biệt là xung quanh Abu Dhabi vào năm 2017 khi nhiệt độ nước biển tăng lên 37 độ C, nhưng hiện 40-50% san hô được hồi phục. 

Các nhà khoa học UAE cũng có kế hoạch trồng một tỷ san hô nhân tạo trên diện tích 200km2 và 100 triệu cây ngập mặn trên dải bãi biển dài 80km ở Dubai vào năm 2040.

Cạnh đó, UAE lên kế hoạch sử dụng công nghệ 3D để in các vật liệu có thể chứa tảo, giống như san hô.

UAE là một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và có mức phát thải khí nhà kính bình quân đầu người cao nhất trên toàn cầu. UAE cam kết không có lượng khí thải các-bon ròng vào năm 2050.

Tuy vậy, ông Henrik Stahl - nhà khoa học của Đại học Khorfakkan (UAE) cho biết: "Bạn phải đảm bảo rằng nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của các rạn san hô ngay từ đầu không còn là mối đe dọa nữa. Nếu không thì nỗ lực phục hồi có thể chẳng là gì cả". 

[VIDEO] - Vườn ươm san hô tại UAE (nguồn Youtube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UAE phục hồi rạn san hô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO