Uber tiếp tục theo đuổi dịch vụ taxi không người lái

AN TRƯƠNG 10/12/2022 16:42

(QNO) - Gã khổng lồ gọi xe Uber hiện đang cung cấp cho người dùng ở Las Vegas, Mỹ tùy chọn trên ứng dụng để gọi taxi tự lái do một bên thứ ba phát triển, CNN đưa tin ngày 7/12.

Las Vegas thường đón hơn 42 triệu du khách hàng năm, cho phép Uber và Motional nhận được phản hồi từ một nhóm người dùng lớn và đa dạng. Ảnh: Motional.
Las Vegas thường đón hơn 42 triệu du khách hàng năm, cho phép Uber và Motional nhận được phản hồi từ một nhóm người dùng lớn và đa dạng. Ảnh: Motional.

Mặc dù chỉ mới thí điểm các phương tiện tự lái ở Las Vegas, nhưng Uber có kế hoạch mở rộng sang Los Angeles và các khu vực khác trong tương lai, theo thông cáo báo chí từ hãng gọi xe công nghệ này.

Trước khi hệ thống xác nhận chuyến đi, người dùng sẽ có quyền chọn di chuyển theo cách truyền thống hoặc bằng phương tiện không người lái. Nếu khách hàng đồng ý với lựa chọn thứ hai, một chiếc hatchback cỡ trung Hyundai Ioniq 5 được sửa đổi và cải tiến bởi Motional sẽ đến đón họ.

Những chiếc xe robot do công ty công nghệ không người lái Motional chế tạo, được vận hành trên đường cùng với hai “người điều khiển phương tiện” ngồi sau tay lái để giám sát công nghệ và cung cấp thêm hỗ trợ cho người lái. Uber cho biết họ có kế hoạch cùng Motional ra mắt dịch vụ không người lái hoàn toàn vào năm 2023.

Dịch vụ robotaxi là một phần của quan hệ đối tác thương mại kéo dài 10 năm giữa Uber và Motional, sau khi ra mắt dịch vụ giao hàng Uber Eats tự động tại Los Angeles vào tháng 5.

Vào năm 2018, Motional - liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Hyundai và công ty công nghệ Aptiv, đã cung cấp dịch vụ robotaxi ở Las Vegas dưới tên Lyft -  đối thủ cạnh tranh của Uber thời điểm đó. Lyft đã phát triển dịch vụ xe tự lái ở Las Vegas với Aptiv từ năm 2018. Kể từ đó, công ty đã cung cấp hơn 100.000 chuyến xe robotaxi thương mại trong thành phố.

Tuy nhiên, tháng 10/2022, hai năm sau khi Uber bán bộ phận tự lái Advanced Technologies Group của mình cho công ty khởi nghiệp Aurora, Uber và Motional lần đầu tiên công bố thỏa thuận 10 năm không độc quyền.

Thông qua quan hệ đối tác này, Uber đang cố gắng thay đổi mô hình kinh doanh của mình để giảm mức độ phụ thuộc vào đội ngũ tài xế hợp đồng khổng lồ cũng như thoát khỏi các vấn đề pháp lý phát sinh trong những năm gần đây do mô hình hoạt động đã trở nên lỗi thời.

Motional cũng đã ra mắt dịch vụ robotaxi miễn phí ở trung tâm thành phố Las Vegas với Via vào đầu năm nay. Las Vegas thường đón hơn 42 triệu du khách hàng năm, cho phép Uber và Motional nhận được phản hồi từ một nhóm người dùng lớn và đa dạng.

Waymo, công ty xe tự lái của Google, đã kiện Uber vào tháng 2/2017 với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ. Cuối cùng, Waymo nhận được khoảng 245 triệu USD cổ phiếu Uber theo một thỏa thuận được dàn xếp và Uber đồng ý không sử dụng thông tin độc quyền từ Waymo. Một tháng sau, công ty gọi xe này đã phải hứng chịu thêm rắc rối khi chương trình xe tự lái thử nghiệm của họ ở Tempe, Arizona, đã đâm tử vong một người đi bộ. Nguyên nhân là do tài xế thử nghiệm Uber, người chịu trách nhiệm giám sát phương tiện và can thiệp khi cần thiết, đã xem truyền hình trên điện thoại trong khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang đề xuất một số quy tắc mới cho những người lao động, bao gồm cả tài xế taxi công nghệ. Đây được xem là một động thái thách thức mô hình sử dụng lao động tiết kiệm chi phí của Uber.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Uber tiếp tục theo đuổi dịch vụ taxi không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO