UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống, ứng phó bão số 8

NGUYỄN DƯƠNG 18/09/2013 11:39

* Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu địa phương sẵn sàng lực lượng ứng cứu tại chỗ* Còn hơn 2.000ha lúa hè thu chưa thu hoạch(QNO) - Sáng nay 18.9, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB), Ban Chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh đã tiến hành cuộc họp bàn các phương án để ứng phó với để chuẩn bị ứng phó với con bão số 8 đang tiến vào gần. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND Lê Phước Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang chủ trì buổi họp.
UBND tỉnh họp bàn phương án ứng phó với bão số 8. Ảnh: Nguyễn Dương.
UBND tỉnh họp bàn phương án ứng phó với bão số 8. Ảnh: Nguyễn Dương.

 Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB, do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 8, từ ngày 16.9 đến ngày 18.9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, phổ biến từ 50-100mm. Đặc biệt, có một số địa phương như Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Trà My, mực nước ở hầu hết các con sông đều ở dưới báo động 1.

Lực lượng quản lý đô thị của TP.Tam Kỳ cưa những nhánh cây lớn tránh gãy đổ trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: Nguyễn Dương
Lực lượng quản lý đô thị của TP.Tam Kỳ cưa những nhánh cây lớn tránh gãy đổ trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: Nguyễn Dương

 Trước diễn biến của bão số 8, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã tổ chức trực ban 24/24, phối hợp với Trung tâm khí tượng thủy văn theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 8. Ban Chỉ huy PCLB đã ban hành Công điện số 09/CĐ-BCH PCLB và công điện số 07/CĐ-UBND chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 8.

Lực lượng xung kích ở Hội An giúp nhân dân neo giữ tàu thuyền. Ảnh: Minh Hải
Lực lượng xung kích ở Hội An giúp nhân dân neo giữ tàu thuyền. Ảnh: Minh Hải

 Hiện tại, toàn tỉnh diện tích lúa cấy hè thu chưa thu hoạch còn trên 2.000ha, tập trung chủ yếu tại cá huyện miền núi. Tổng số tàu, thuyền đang hoạt động trên biển là 176 tàu với 3.341 lao động. Trong đó, tàu gần bờ có 79 chiếc/623 lao động, tàu xa bờ là 97 tàu/2.718 lao động. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã kêu gọi được 480 tàu vào nơi trú ẩn an toàn.

Tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải khẳng định công tác chỉ đạo, chuẩn bị các công tác PCLB là hết sức cần thiết và gấp rút, bởi đây là cơn bão đầu tiên sau 2 năm không có bão. Cần phải lưu ý đến khu vực Cù lao Chàm, việc đi lại trên biển của các tàu thuyền để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân. Bên cạnh đó, phải chú ý các công trình trọng điểm, như cầu Cửa Đại, các đơn vị thi công cần kiểm tra đảm bảo được sự an toàn, khẩn trương chuẩn bị các công tác để đối phó.

Về tình hình điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện, hầu hết mực nước tại các hồ chứa đều xấp xỉ mực nước chết. Tính đến 8 giờ ngày 18.9, mực nước các hồ thủy điện như sau: thủy điện Sông Tranh 2: 141.98 mét, lưu lượng đến khoảng 776m3/ s; hồ thủy điện A Vương là 359.75m, lưu lượng đến là 1052m3/s; hồ thủy điện Đăk Mi 4 là 253.4 mét, lưu lượng đến 1,048m3/s, dự báo trong 2 giờ đến, mực nước hồ sẽ lên đến cao trình 255.5 mét, theo quy trình điều tiết hồ chưa trong mùa lũ thì hồ Đăk Mi 4 sẽ xả nước đón lũ với lưu lượng từ 12m3/s đến 25m3/s và sẽ xả lớn theo tình hình diễn biến của mưa lũ.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Quang yêu cầu các sở, ban, ngành báo cáo cụ thể về phương án phòng chống lụt, bão để có phương án tối ưu nhất để đối phó với mưa bão. Theo báo cáo của Sở Công thương, để chuẩn bị kịp thời đáp ứng kịp thời nhu cầu về hàng hóa thiết yếu của nhân dân, sở đã yêu cầu Phòng kinh tế, Kinh tế và hạ tầng các huyện, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại phải có phương án cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trong bão số 8. Nhất là các mặt hàng trọng yếu như lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ”…
Nhân dân vùng trũng thấp đưa lúa lên cao tránh lũ. Ảnh: Minh Hải
Nhân dân vùng trũng thấp đưa lúa lên cao tránh lũ. Ảnh: Minh Hải
Trên cơ sở các ý kiến của các ban ngành, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Quang yêu cầu cần phải rà soát lại các phương án để chuẩn bị đối phó một cách tối ưu nhất. Cần chú ý đến các vùng trũng thấp ở vùng đông của tỉnh để có phương án di dời dân kịp thời. Đối với Sở GTVT, cần phải chuẩn bị các phương tiện kịp thời để thông đường, chống sạt lở, đảm bảo lưu thông cho người dân. Các trường học khẩn trương cho các em học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.
Ngư dân biển Tam Thanh (Tam Kỳ) khẩn trương kéo thuyền vào bờ tránh bão. Ảnh: Nguyễn Dương
Ngư dân biển Tam Thanh (Tam Kỳ) khẩn trương kéo thuyền vào bờ tránh bão. Ảnh: Nguyễn Dương

 Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu các sở, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương không được chủ quan trong việc phòng chống bão lũ. Chủ tịch Lê Phước Thanh đề nghị có một lực lượng để phục vụ cho địa phương. Nếu có tình trạng bị cô lập thì cũng có lực lượng kịp thời ứng cứu. Tuyệt đối cấm người dân ra biển. Về việc xả nước ở các hồ chứa cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng, không để tình trạng dưới dâng lên trên xả xuống, gây ngập ở những vũng trũng vùng hạ du, đảm bảo an toàn cho người dân là trên hết.

NGUYỄN DƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống, ứng phó bão số 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO