UBND tỉnh giao ban với các xã, huyện miền núi về xây dựng nông thôn mới

ALĂNG NGƯỚC 05/08/2015 08:07

Chiều qua 4.8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì cuộc họp giao ban với lãnh đạo các xã, huyện cụm miền núi nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) 7 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ đến cuối năm 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh cùng tham dự.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 204 xã thực hiện chương trình NTM, trong đó có 108 xã thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố khu vực đồng bằng và 96 xã thuộc 9 huyện miền núi. Trong 7 tháng đầu năm 2015, bình quân tiêu chí đạt chuẩn NTM tại các xã khu vực miền núi 6,65 tiêu chí/xã, tăng 5,55 tiêu chí/xã so với năm 2010. Ngoài xã A Nông (Tây Giang) đã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, hiện có 61 xã miền núi đạt 5 - 18 tiêu chí và 34 xã dưới 5 tiêu chí; có 8/9 huyện thành lập văn phòng điều phối NTM với 56/96 xã bố trí cán bộ chuyên trách, gồm Đông Giang, Phước Sơn và Bắc Trà My. Tuy nhiên, đến nay kết quả thực hiện giải ngân các nguồn vốn trái phiếu chính phủ mới chỉ đạt 12,3%; vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương 14,8% và vốn ngân sách tỉnh đạt 34,5%. Tại buổi giao ban, đại diện các huyện miền núi kiến nghị UBND tỉnh cần có thêm các cơ chế chính sách, hỗ trợ nguồn vốn để các địa phương thực hiện xây dựng NTM.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được về xây dựng NTM của các huyện miền núi. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng NTM cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, triển khai trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với điều kiện tại các địa phương miền núi. Do vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương cần tập trung đẩy mạnh xây dựng và kiện toàn các văn phòng điều phối NTM; trong đó chú trọng đến công tác bố trí cán bộ chuyên trách về NTM ở miền núi. Đồng chí Đinh Văn Thu đề nghị các địa phương cần tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch, bố trí dân cư, ổn định cuộc sống cho đồng bào miền núi, từng bước góp phần hoàn thành các tiêu chí theo mục tiêu xây dựng NTM.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh giao ban với các xã, huyện miền núi về xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO