Ứng cứu thông tin sau bão

BÍCH LIÊN 01/11/2013 12:47

Ngành viễn thông Quảng Nam đang tiếp tục xử lý sự cố “nghẽn” mạch sau bão số 11, đảm bảo mạng lưới thông tin - truyền thông an toàn, thông suốt.

Cột thu sóng điện thoại đổ sập vào nhà dân trong bão số 11.Ảnh: T.CÔNG
Cột thu sóng điện thoại đổ sập vào nhà dân trong bão số 11. Ảnh: T.CÔNG

Ông Phạm Văn Mai - Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Nam cho biết, trước bão số 11, Chi nhánh Viettel đã chuẩn bị kỹ phương án phòng chống lụt bão theo phương châm “ém quân tại chỗ” nên mức thiệt hại giảm đáng kể. “Ở 500 điểm BTS (trạm thu phát sóng) của 1.000 trạm phát sóng 2G, 3G, chúng tôi đã cử người túc trực, mỗi điểm bố trí sẵn 1 máy nổ, sẵn sàng chạy phát điện cho trạm hoạt động. Ngay sau bão, Viettel đã huy động toàn bộ lực lượng với số lượng nhân viên lên tới hàng trăm người tham gia ứng cứu thông tin. Đơn vị còn nhận được sự hỗ trợ từ các chi nhánh lân cận không bị ảnh hưởng bão, nhờ đó hàng trăm tuyến cáp quang bị đứt đã được nhanh chóng khắc phục nên thông tin liên lạc thông suốt. Sau khi ứng cứu xong, chúng tôi cử lực lượng thay mới, cân chỉnh lại toàn bộ trụ cột bị gãy, xiêu vẹo” - ông Phạm Văn Mai nói. Cũng theo ông Mai, toàn bộ thuê bao của khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ sẽ được Viettel cân nhắc giảm 50% cước phí sử dụng trong tháng.

Bão số 11 làm nhiều công trình, hạng mục viễn thông trên địa bàn bị hư hại, gây mất thông tin liên lạc cục bộ tại một số vùng. Tại Duy Xuyên, khoảng 2.000 thuê bao có dây bị mất liên lạc với tổng số 3.400 phút mất liên lạc. Ước tính, giá trị thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng, chưa kể chi phí đầu tư khắc phục và những thiệt hại vô hình do thời gian gián đoạn thuê bao. Hiện nay, 2 trạm BTS (trạm thu phát sóng) tại Điện Dương, Điện Ngọc (Điện Bàn) đã được thay thế lại phần trụ nhưng chưa thể phát sóng, 2 nhà mạng MobiFone và Vinaphone đang khắc phục. Sau bão, sóng 2G vẫn bình thường nhưng 3G thì bị ảnh hưởng, mất kết nối hoặc kết nối chậm. Trong khi đó, nhiều tuyến cáp quang của Viettel trên địa bàn tỉnh bị đứt và hư hại, nhất là ở khu vực miền núi, khiến hệ thống thuê bao cố định bị ảnh hưởng, mất liên lạc. Hiện, Viettel còn khoảng 100 thuê bao cố định chưa thể kết nối.

Tại Duy Xuyên, công tác ứng cứu thông tin cũng đã được Trung tâm Viễn thông huyện Duy Xuyên và các đơn vị Vinaphone, MobiFone bắt tay thực hiện. Tất cả các nhân lực đều tập trung cho công tác khắc phục thiệt hại. “ Ước tính khoảng 50.000m dây súp thuê bao, 6.200m cáp quang các loại đã được thay thế, hệ thống cột bê tông dẫn cáp, trạm BTS cũng đã được củng cố. Đến nay, toàn bộ hệ thống mạng lõi trên địa bàn đã được phục hồi, chỉ riêng dịch vụ thuê bao điện thoại cố định và ADSL mới khắc phục được khoảng 70%. Chúng tôi đang dồn sức ứng cứu thông tin để đảm bảo ổn định mạng lưới” - ông Đỗ Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông huyện Duy Xuyên cho biết. Được biết, Duy Xuyên có khoảng 2.000 thuê bao internet, 4.300 thuê bao cố định, xấp xỉ 1.500 thuê bao di động (riêng mạng VinaFone), gần 1.000 thuê bao My TV.

Điện Bàn cũng đang tiếp tục hoàn lưu dòng chảy thông tin trên địa bàn đang quản lý. Toàn huyện có 29 trạm BTS, tuy đã bố trí lực lượng ứng cứu trước bão nhưng vẫn không hạn chế được thiệt hại. Ông Lương Văn Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Điện Bàn cho biết: “Trong số 3.000/14.000 thuê bao cố định gồm ADSL, My TV, điện thoại cố định bị gián đoạn thông tin, đến nay, đơn vị đã khắc phục được 2.700 thuê bao, 3.00 thuê bao còn lại sẽ được khai thông vài ngày tới. Riêng hệ thống cáp quang, cáp đồng và hệ thống trụ, phải có thời gian dài mới có thể khắc phục được”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho hay, sau bão, Sở TT-TT đã kịp thời đôn đốc các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh nhanh chóng ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc được thông suốt. Đồng thời đôn đốc các đơn vị báo cáo kịp thời mức độ thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả của đơn vị. Đến nay, mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được khắc phục, thông tin liên lạc hoạt động trở lại bình thường, hệ thống mạng cáp bị đứt đã được kết nối. Các trạm BTS bị mất nguồn, thay đổi hướng anten đã được cân chỉnh. Tại các xã vùng cao, thông tin liên lạc đã hoạt động bình thường. Hiện tại, còn một số ít thuê bao bị hư hỏng, đứt dây đang được các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục khắc phục, sửa chữa.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng cứu thông tin sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO