Ứng dụng CNTT quản lý hệ thống đại lý internet và game online

HOÀNG LIÊN 19/10/2016 15:44

(QNO) - Sở TT&TT vừa tổ chức hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý hệ thống đại lý internet cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online) trên địa bàn tỉnh, thu hút sự tham gia của đại diện các sở, ban ngành, Công an tỉnh, các phòng VH-TT và doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ internet và game online trên địa bàn.

Hội thảo khoa học là một trong nhiều hoạt động liên quan đến đề tài khoa học “Ứng dụng CNTT trong quản lý hệ thống đại lý internet cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến công cộng trên địa bàn tỉnh”, do Th.S Phạm Thị Ngọc Quyên chủ nhiệm, Sở TT&TT chủ trì.

Mặt trái và hệ lụy của internet đã tác động không nhỏ tới giới trẻ. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Mặt trái và hệ lụy của internet đã tác động không nhỏ tới giới trẻ. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Theo Th.S Phạm Thị Ngọc Quyên, những năm gần đây, dịch vụ internet và thông tin trên mạng tại Quảng Nam phát triển mạnh mẽ cả về mạng lưới, hạ tầng, thiết bị đầu cuối, số lượng đại lý, đơn vị cung cấp và người sử dụng dịch vụ. Bên cạnh những thành tựu mà inetrnet đã mang lại cho đời sống xã hội thì tác động của mặt trái trên internet và thông tin mạng là không hề nhỏ với chính trị - xã hội, an ninh trật tự, đặc biệt là tác động lớn lên giới trẻ. Nhiều đại lý internet đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý internet, đặc biệt trong cung cấp game online. Không chỉ thiếu trách nhiệm, tình trạng mở quá giờ quy định, không kiểm soát được nội dung truy nhập internet của khách hàng của chủ đại lý internet đã tác động tiêu cực đến tâm lý, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên. Còn xảy ra việc người dùng tùy tiện truy cập vào các trang thông tin thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực internet còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần phải được tăng cường quản lý trong thời gian tới bởi internet và các dịch vụ phát triển từng ngày cả về công nghệ, phương thức cung cấp và những thông tin trên inetrnet…

Cũng theo Th.S Quyên, thời gian qua, dù Nhà nước đã ban hành nhiều nghị định, quyết định liên quan đến quản lý điểm truy nhập internet công cộng và cung cấp game online, song vẫn chưa có công cụ hữu hiệu để quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cung cấp dịch vụ này. Các phần mềm quản lý phòng máy chuyên nghiệp do các doanh nghiệp viễn thông cung cấp hiện chỉ có chức năng quản lý hoạt động truy nhập, thanh toán của các máy con và hỗ trợ khách hàng download và chơi game trực tuyến, chứ chưa có các phần mềm phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát các đại lý internet và game online.

“Với phần mềm quản lý này, Sở TT&TT sẽ thuận lợi hơn trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các chủ đại lý internet cung cấp game online. Phần mềm có hai chức năng chính. Thứ nhất là việc giám sát trực tuyến hoạt động của các đại lý interrnet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến thông qua việc cài đặt phần mềm tại máy chủ (server tại Sở TT&TT) và phần mềm quản lý các đại lý internet tại các máy trạm là máy chủ tại các phòng máy. Thứ hai là phần mềm còn có thể cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng liên thông thông qua mạng internet” - Th.S Quyên cho biết.

Ngoài ra, những tiện ích phần mềm này mang lại cũng rất lớn. Đó là chức năng cảnh báo các hoạt động vi phạm phát luật trong hoạt động kinh doanh của các đại lý internet từ kết quả lưu giữ hành vi vi phạm của các đại lý internet. Phần mềm còn có chức năng thống kê, báo cáo phục vụ cho công tác báo cáo tại Sở TT&TT, từ đó, Sở TT&TT sẽ dễ dàng hơn trong việc thanh kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của các chủ đại lý internet. Phần mềm còn giúp ngăn chặn các hiểm họa ảnh hưởng đến máy tính, như: Hacker, Virus Trojan, chặn các trang web đen…

Được biết, ngoài triển khai tại Sở TT&TT, phần mềm còn triển khai tại Phòng VH-TT và bộ phận “một cửa” của các huyện/thành phố/thị xã.

HOÀNG LIÊN 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng CNTT quản lý hệ thống đại lý internet và game online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO