Ứng dụng công nghệ bảo vệ rừng

QUỐC HƯNG 15/08/2018 03:51

(QNO) - Những bộ tộc trong khu rừng rậm nguyên sinh Amazon (Brazil) đang góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” của trái đất bằng những ứng dụng công nghệ cao.

Nơi bộc tộc Makuxi sinh sống. Ảnh: IPAM
Nơi bộc tộc Makuxi sinh sống. Ảnh: IPAM

Khi một số ngôi nhà mới xuất hiện ở vùng ngoại ô của Serra da Moça xa xôi vùng cực bắc Brazil, Jabson Nagelo da Silva bắt đầu lo lắng và đặt dấu hỏi lớn rằng nhóm kia đến đây để làm gì với vùng đất của bộ tộc Makuxi.

Jabson Nagelo là con trai của một trong những lãnh đạo của bộ tộc Makuxi đã qua đời cách đây vài năm. Kể từ khi tộc người ở Makuxi lần đầu tiên tiếp xúc với người ngoài hơn 200 năm trước, họ đã chiến đấu để duy trì ngôn ngữ, phong tục, đời sống cũng như bảo vệ vùng đất tổ tiên của họ để lại.

Từ nhiều năm qua, Makuxi luôn đối mặt với các mối đe dọa từ các hoạt động săn bắn, khai thác gỗ, khoáng sản từ những người ở nơi khác đến đây. Không ít bộ tộc tại khu rừng Amazon bị trục xuất khỏi nơi họ sinh sống từ bao đời. Vì lối sống tự nguyện cô lập với thế giới, nhiều bộ tộc luôn đối mặt với nguy cơ biến mất.

Hiện nay, nhiều thành viên của bộ tộc Makuxi bắt đầu sử dụng công nghệ, hay ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) để kịp thời ngăn chặn các hoạt động tàn phá trên. Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu môi trường Amazon (IPAM) - một tổ chức phi chính phủ tại Brazil, ứng dụng SOMAI dựa trên điện thoại thông minh cho phép bộ tộc Makuxi theo dõi và phát hiện các hoạt động phá rừng để báo cáo chính quyền địa phương. Mặt khác SOMAI cung cấp bản đồ phân ranh giới lãnh thổ bản địa.

Các thành viên bộ tộc Amazon được tập huấn sử dụng ứng dụng bảo vệ rừng. Ảnh: IPAM
Các thành viên bộ tộc Amazon được tập huấn sử dụng ứng dụng bảo vệ rừng. Ảnh: IPAM

Đầu năm 2018, Jabson Nagelo cùng với 100 người Brazil thuộc các bộ tộc khá tham dự một hội thảo về cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt trong cuộc chiến bảo vệ rừng. Jabson Nagelo nói ứng dụng SOMAI không chỉ giúp bộ tộc của họ trợ chính quyền trong công tác chống nạn phá rừng mà cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chính họ.

Không chỉ dừng ở đó, bộ tộc Makuxi sử dụng SOMAI để dự báo trước các hiện tượng thời tiết như hạn hán để kịp thời ứng phó, lên kế hoạch phòng chống các vụ cháy rừng có thể xảy ra. Sineia do Vale - một thành viên của bang quản lý môi trường tại Hội đồng bản địa bang Roraima, nơi bộ tộc Makuxi sinh sống nói, những ứng dụng công nghệ sẽ giúp Makuxi linh hoạt hơn trong cuộc sống của mình. Ứng dụng của IPAM từng giành được giải thưởng của Google vào năm 2016 vì đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của các bộ trước nhiều thách thức.

Khoảng 22% vùng Amazon ở Brazil được coi là vùng đất riêng của những người thổ dân bản xứ. Nhưng việc gia tăng các hoạt động săn bắn và khai thác gỗ, khoáng sản đã khiến vùng đất, cuộc sống riêng của họ bị đe dọa. 

Theo FUNAI - cơ quan về vấn đề bản địa của Brazil, có 26 bộ tộc ở Brazil sống gần như cách biệt, không liên lạc gì với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, vùng đất của họ có tỷ lệ phá rừng thấp hơn các khu vực không được bảo vệ.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO