Với hệ thống thu thập dữ liệu công tơ hoàn toàn tự động, chỉ với chiếc máy tính được kết nối internet hoặc điện thoại thông minh, bất cứ thời điểm nào, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Hội An đều dễ dàng truy cập lượng điện tiêu thụ.
Công nhân Điện lực Hội An lắp đặt công tơ điện tử với công nghệ đọc chỉ số từ xa. Ảnh: T.LỘ |
Xóa việc “trèo ghi chỉ số công tơ”
Tại Quảng Nam, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã chọn Hội An triển khai thí điểm lắp đặt 100% công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa với hơn 35.674 khách hàng. Theo ông Bùi Văn Phương - Giám đốc Điện lực Hội An, hệ thống RF-Spider đi vào vận hành đã cung cấp cho khách hàng sử dụng điện thêm một công cụ để theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hằng ngày, tự động đưa ra cảnh báo khi sản lượng tăng đột biến trong ngày hoặc chỉ số bất thường và tự động ghép số liệu vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng, rút ngắn thời gian ghi chỉ số, lập và phát hành hóa đơn, tạo sự minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng.
Về xây dựng hệ thống thu thập số liệu, PC Quảng Nam đã phối hợp với Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử thuộc Điện lực miền Trung khảo sát, thiết kế định vị các điểm (tọa độ), tiến hành lắp đặt 126 thiết bị thu thập số liệu và 543 thiết bị chuyển tiếp tín hiệu, để hoàn chỉnh việc thu thập chỉ số cho 100% công tơ khách hàng ở 143 trạm biến áp trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, PC Quảng Nam triển khai đồng loạt hệ thống thông tin địa lý trên nền bản đồ số (RF - Spider GIS), nhờ đó, đã giúp cho đơn vị sử dụng hệ thống này có thể theo dõi tình trạng hoạt động toàn bộ công tơ của khách hàng trên địa bàn thành phố một cách nhanh chóng, xác định từng vị trí khách hàng (thông qua các thông tin cá nhân như họ tên, mã khách hàng…) và hỗ trợ kịp thời cho khách hàng những thông tin liên quan, cần thiết. Đặc biệt, khi đưa vào sử dụng hệ thống RF-Spider trên địa bàn Hội An đã góp phần tăng năng suất lao động, do việc giảm được nhân lực trèo đọc chỉ số công tơ hằng tháng nhờ vào hệ thống thu thập số liệu một cách hoàn toàn tự động và cho phép việc ghi chỉ số một cách chính xác. Trên cơ sở đó, giúp cho ngành điện tự động ghép số liệu vào hệ thống quản lý khách hàng để tính hóa đơn, giúp công tác ghi/cập nhật chỉ số nhanh chóng, xác thực, tránh được sai sót do lỗi chủ quan của con người, rút ngắn thời gian phát hành hóa đơn. Ngoài ra, hệ thống này còn tự động cảnh báo những bất thường của lưới điện như những hư hỏng, sự cố hoặc nghi vấn gian lận điện rất cụ thể. Dựa vào đó, Điện lực Hội An có cơ sở cử nhân viên đi kiểm tra, giám sát và dễ dàng xử lý những bất thường trên, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng cung cấp điện.
Minh bạch kinh doanh
Trước đây, đối với kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của gia đình, cơ sở sản xuất, khách hàng sử dụng điện gần như bị động, chưa kiểm soát được sản lượng điện đã tiêu thụ của mình, thì nay nhờ hệ thống đo đếm từ xa, khách hàng dễ dàng giám sát và quản lý được số liệu công tơ mình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày. Với hệ thống RF-Spider, khách hàng được cung cấp một công cụ trực quan để xem tình hình sử dụng điện của mình ở bất kỳ đâu/thời điểm nào từ internet (thông qua trang web http://cskh.cpc.vn, là kênh thông tin trực tuyến duy nhất của EVNCPC với khách hàng), từ đó chủ động giám sát và điều chỉnh mức độ sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Các số liệu sử dụng của khách hàng cũng được theo dõi trực quan trên hệ thống thông tin địa lý GIS, giúp khách hàng có thể quan sát, biết chính xác để giám sát vị trí lắp đặt thiết bị đo đếm của mình. Đây là hình thức công khai, minh bạch trong hoạt động đo đếm điện năng của ngành điện đối với khách hàng. Ông Trần Chín (khối 5, phường Thanh Hà, Hội An) cho biết: “Trước đây, sử dụng công tơ có rất nhiều phiền phức, nhất là thời điểm công nhân ngành điện tiến hành ghi chỉ số công tơ phải có người của gia đình tham gia, giám sát. Từ ngày lắp đặt công tơ điện tử đo xa, chỉ số sử dụng điện của gia đình được đo đếm chính xác, được cập nhật thường xuyên. Gia đình có thể cập nhật sản lượng sử dụng điện hàng ngày qua phầm mềm đã được ngành điện thông báo rộng rãi cho khách hàng”.
Cùng với công tơ điện tử đo xa, PC Quảng Nam cũng tiến hành đầu tư lắp đặt hệ thống điểm đo xa ở các trạm biến áp của các khách hàng là doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện năng lớn, đã giúp cho công tác quản lý, vận hành lưới điện có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, việc lắp đặt công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa tại các điểm đo đầu nguồn, trạm biến áp công cộng, trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng với tần suất thu thập dữ liệu 30 phút/lần, giúp nhân viên quản lý vận hành dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo. Theo đó, Điện lực Hội An có thể cung cấp chỉ số tiêu thụ điện theo đề nghị của khách hàng ở mọi thời điểm. Ông Nguyễn Lộc (chủ cơ sở dịch vụ lưu trú Thành Lộc, phường Cửa Đại, Hội An) cho biết: “Tiện ích của công tơ điện tử và lắp đặt hệ thống điểm đo xa mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích. Đối với kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ trước đây, khách hàng gần như bị động. Nhờ hệ thống đo, đếm từ xa, khách hàng dễ dàng giám sát và quản lý số liệu công tơ mình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày. Điều này giúp việc mua bán điện được minh bạch, khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng theo từng ngày”.
Từ những lợi ích thiết thực đó, thời gian tới, PC Quảng Nam có kế hoạch lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử đo xa đối với tất cả khách hàng sử dụng điện năng trên địa bàn, thay thế dần các công tơ hiện tại, đảm bảo yêu cầu sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả, từng bước minh bạch công tác kinh doanh điện năng. “Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý hệ thống đo đếm là giải pháp hiệu quả, mang nhiều lợi ích đối với ngành điện cũng như khách hàng; góp phần minh bạch công tác kinh doanh điện năng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, là mục tiêu của PC Quảng Nam đang hướng đến” - ông Lưu Đức Lợi, Phó Giám đốc PC Quảng Nam khẳng định.
TRUNG LỘ