Ứng dụng công nghệ Lean trong ngành may mặc

NGUYỄN LÊ 25/12/2014 11:53

Việc ứng dụng công nghệ Lean trong sản xuất may mặc của Công ty CP May Hòa Thọ (Duy Xuyên) đã giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân lao động khi mà sự cạnh tranh về lao động ngày càng cao.

Ứng dụng công nghệ Lean trong ngành may mặc giúp giảm chi phí sản xuất và thuận lợi cho người lao động. Ảnh: A.T
Ứng dụng công nghệ Lean trong ngành may mặc giúp giảm chi phí sản xuất và thuận lợi cho người lao động.

Sau khi áp dụng ở 3 nhà máy thuộc Tổng Công ty Dệt May Hòa Thọ, đầu năm 2014, Công ty CP May Hòa Thọ (Duy Xuyên) đã đầu tư chuyển đổi toàn bộ 8 dây chuyền theo mô hình Lean. Với mô hình này, cùng với hệ thống máy điện tử được đầu tư mới, các khâu sản xuất sẽ được tiết giảm. Như chuyền 1 do một người quản lý sẽ giảm được 2 lao động phụ. Chi phí nhân công cho 2 lao động này được công ty chia để tăng đều thu nhập cho tất cả lao động trong chuyền. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là từ khi vận hành, mô hình này đã thật sự tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, kho hàng, xưởng máy thoáng mát tạo không gian và môi trường cho người lao động… Đặc biệt, việc thiết lập chuyền may theo hình chữ U đã giúp cho các chuyền trưởng bao quát và giám sát được quy trình sản xuất, có giải pháp hỗ trợ kịp thời để dây chuyền không bị gián đoạn… Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Chuyền trưởng chuyền 2 của nhà máy cho biết: “Khi ứng dụng công nghệ này, bản thân tôi thực hiện công việc cũng nhẹ nhàng hơn trong khi đó, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ và thời gian giao hàng cũng được rút ngắn”.

 Nguyên lý của Lean là giúp cho các doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng từ đó tiết kiệm chi phí tối đa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ Lean các công đoạn được kết nối thông qua dòng chảy liên tục; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tại từng thao tác và công đoạn. Lean sẽ giúp cho việc lập kế hoạch, tính toán chính xác các công đoạn phù hợp với tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu và hàng tồn từ đó tiết kiệm chi phí quản lý tăng năng suất và chất lượng cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà nhập khẩu sản phẩm may mặc.

Với việc quán xuyến toàn bộ nguyên phụ liệu đầu vào về chủng loại, mẫu mã màu sắc phù hợp với từng chủng loại mặt hàng cần sản xuất, giảm thiểu các thao tác thừa trong quá trình lựa chọn nguyên phụ liệu cho sản xuất; tạo ra dòng chảy liên tục trong chu trình sản xuất khép kín nên tiết kiệm được tối đa chi phí. Với Công ty CP May Hòa Thọ Duy Xuyên, đây là một giải pháp tăng năng suất lao động hiệu quả, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng từ đó tiết kiệm chi phí tối đa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các công đoạn cũng được kết nối thông qua dòng chảy liên tục; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thậm chí tại từng thao tác…; đồng thời có thể hỗ trợ cho việc lập kế hoạch, tính toán chính xác các công đoạn phù hợp với tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu và hàng tồn, tiết kiệm chi phí quản lý tăng năng suất và chất lượng cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp và nhà nhập khẩu sản phẩm may mặc. Ông Nguyễn Trường Anh Tú - Phó Giám đốc Công ty CP May Hòa Thọ Duy Xuyên nói: “Gần đây do chi phí sản xuất tăng nhanh, sức ép lạm phát, giá cả sinh hoạt liên tục tăng, dự kiến 5 năm tới các doanh nghiệp phải trả lương gấp đôi mức hiện nay mới giữ được lao động điều đó khiến các doanh nghiệp phải tăng cường công tác cải tiến quản lý tìm kiếm và áp dụng công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, duy trì khả năng cạnh tranh tốt mới đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững”.

Mất một thời gian để đào tạo cho lớp lao động tiếp cận, đặc biệt là với các lao động mới tuyển, song việc lựa chọn và quyết định đầu tư 8 chuyền sản xuất theo công nghệ Lean đã giúp nhà máy giảm bớt các khâu trung gian; kiểm soát được chất lượng và không còn tình trạng hàng hóa bị lỗi hoặc hư hỏng hàng loạt như trước đây. Và một điều quan trọng là đảm bảo chất lượng, vừa giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, giảm được sự cạnh tranh về lao động với các đơn vị khác…

NGUYỄN LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ Lean trong ngành may mặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO