Ứng dụng công nghệ mới ở bệnh viện Singapore

NAM VIỆT 18/07/2023 17:04

(QNO) - Các bệnh viện ở Singapore đang tận dụng công nghệ cải tiến bao gồm robot (người máy) để giảm bớt các vấn đề như lượng bệnh nhân cao, nguồn lao động eo hẹp, giúp cải thiện chăm sóc bệnh nhân.

 
Robot làm nhiệm vụ cấp phát thuốc ở Bệnh viện Changi của Singapore. Ảnh: CNA

Tại Bệnh viện Đa khoa Changi, robot có thể thực hiện các nhiệm vụ chuyên dụng, như cấp phát thuốc cho bệnh nhân.

Theo thống kê, robot có khả năng thực hiện 16 lượt giao thuốc mỗi ngày, tiết kiệm thời gian quý báu lên đến 2 tiếng đồng hồ cho các y tá ở Bệnh viện Changi, giúp họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bệnh nhân.

Một robot khác tại Changi làm nhiệm vụ hướng dẫn mọi người đến các khu vực khác nhau của Khoa Cấp cứu, giúp các y tá giảm bớt nhiệm vụ hộ tống bệnh nhân trực tiếp, thường mất tổng cộng một tiếng rưỡi mỗi ngày. Robot được trang bị 4 ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Quan Thoại, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil.

Loại robot thứ ba có thể thực hiện nhiệm vụ như cung cấp cho bệnh nhân trong khu vực chờ vật dụng họ cần như mền đắp. Chỉ riêng robot này giảm gần một nửa khối lượng công việc cho nhân viên y tế.

Điều này có nghĩa là nhân viên dịch vụ có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác như giúp bệnh nhân giải quyết các thắc mắc về thanh toán hoặc xuất viện. 

Tại Khoa Thông minh (Smart Ward) của Bệnh viện Tan Tock Seng, việc ứng dụng một số thiết bị cải tiến giúp công tác chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn.

Ứng dụng công nghệ cho phép y tá và bác sĩ cập nhật thông tin cho nhau một cách nhanh chóng mà không cần sử dụng điện thoại để gọi và nghe.

Với thiết bị hoàn toàn kích hoạt bằng giọng nói, các y tá có thể nói tên bác sĩ mà họ đang tìm kiếm và thiết bị sẽ hỗ trợ kết nối. 

"Theo truyền thống, chúng tôi phải nhấc điện thoại, tìm số liên lạc của các bác sĩ, sau đó quay số và kết nối với bác sĩ và đợi bác sĩ đến tận nơi tại khoa" - một lãnh đạo Khoa Thông minh và quản lý y tá cấp cao của Bệnh viện Tan Tock Seng nói.

 
Chỉ cần ấn nút sẽ giúp bệnh nhân bại liệt có thể thay đổi tư thế nằm trên giường bệnh. Ảnh: CNA

Một công nghệ mới khác tại Bệnh viện Tan Tock Seng là "giường thông minh" có thể giúp bệnh nhân bại liệt trở mình chỉ bằng một nút bấm, giảm thời gian và sức lực của nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Ví như, bệnh nhân nằm liệt giường cần được trở mình 2 giờ một lần để ngăn ngừa các tổn thương do áp lực nằm nghiêng một bên quá lâu. Nhiệm vụ này thường yêu cầu các y tá sử dụng thể lực cường độ cao.

Một hệ thống theo dõi bệnh nhân hiện được lắp đặt tại tất cả khu vực giường bệnh và khu cách ly trong Tan Tock Seng và sẽ thông báo cho các y tá nếu một người cố gắng rời khỏi giường bệnh. 

Hệ thống này giảm 34% tỷ lệ té ngã và tiết kiệm 67% số giờ lao động so với hệ thống theo dõi sử dụng thảm trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ mới ở bệnh viện Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO