Ứng dụng công nghệ thông tin ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu

HOÀI ÂN 30/12/2013 11:47

Thực hiện đề án Cải cách hành chính của Chính phủ, trong những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến. Trong đó, việc áp dụng công nghệ thông tin được đơn vị chú trọng, mang lại nhiều kết quả.

Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều hiệu quả trong công việc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Quảng Nam.Ảnh: HOÀI ÂN
Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều hiệu quả trong công việc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Quảng Nam.Ảnh: HOÀI ÂN

Từ năm 2008 trở về trước, việc giải quyết cấp hộ chiếu cho công dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh được thực hiện thủ công, vì vậy thời gian kéo dài từ 20 - 30 ngày. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, cùng với chủ trương chung của Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc từ cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân Việt Nam, cấp các loại giấy tờ có liên quan đến người nước ngoài... đã giúp xử lý công việc được chính xác, nhanh chóng và phục vụ hiệu quả cho công tác thống kê, báo cáo. Hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân được đơn vị cập nhật vào phần mềm, truyền dữ liệu về Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an xem xét, sau đó chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để cấp phát cho công dân. Nhờ vậy, thời gian trả hộ chiếu được rút ngắn xuống còn 8 ngày làm việc. Đặc biệt, đối với những trường hợp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu sớm để du học, chữa bệnh, đơn vị  xử lý ngay hồ sơ và chuyển về Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét giải quyết. Những trường hợp có nhu cầu được cấp thông hành sớm để xuất cảnh hay nhận kết quả giải quyết các thủ tục cho người nước ngoài trong việc thực hiện các dự án đầu tư tại Quảng Nam, đơn vị xem xét, giải quyết ngay trong ngày. Đơn vị còn phối hợp với Bưu điện Quảng Nam triển khai việc trả kết quả cấp hộ chiếu, thông hành qua đường bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không có điều kiện đến nhận kết quả tại phòng.

Trước đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh gặp nhiều khó khăn, tốn kém thời gian trong quản lý, theo dõi, thống kê số liệu khai báo tạm trú của người nước ngoài từ công an các địa phương và các cơ sở lưu trú chuyển đến. Từ năm 2011, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng phần mềm áp dụng việc khai báo tạm trú qua mạng internet cho các cơ sở lưu trú. Theo đó, các cơ sở lưu trú tự nhập dữ liệu khách người nước ngoài khai báo tạm trú và truyền dữ liệu qua mạng internet về Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để theo dõi, thống kê. Các cơ sở lưu trú không phải hằng đêm trực tiếp đến cơ quan công an đăng ký như trước đây. Việc này, được các chủ cơ sở lưu trú ủng hộ và đánh giá cao. Đơn vị cũng không phải mất nhiều thời gian nhập dữ liệu, việc thống kê được chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp xây dựng hệ thống khai báo tạm trú trực tuyến, áp dụng cho cả việc khai báo đối với người nước ngoài. Hệ thống này dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào đầu năm 2014 và được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, đến hầu hết doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và những địa điểm thường xuyên có khách đến lưu trú. Điều kiện để được sử dụng hệ thống này là các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đăng ký sử dụng và có máy vi tính kết nối internet để khai báo qua mạng.

Qua 7 năm thực hiện đề án Cải cách hành chính của Chính phủ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có nhiều ứng dụng hiệu quả trong công tác, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi cần giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, thể hiện được hình ảnh người “Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”.

HOÀI ÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ thông tin ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO