Ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành điện

BÍCH LIÊN 20/02/2017 08:23

Việc đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ (KH&CN) nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu trọng tâm ngành điện lực hướng tới.

KH&CN là trọng tâm

Theo định hướng từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2017 được xem là năm tập trung ứng dụng các đề tài nghiên cứu, dự án tiến bộ KH&CN vào ngành điện lực để góp phần tăng năng suất lao động, phục vụ tốt nhu cầu và tạo sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. Theo đó EVN hướng tới xây dựng định hướng và chiến lược phát triển công nghệ điện lực, xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2016-2030 ban hành trong tập đoàn; triển khai chương trình phát triển lưới điện thông minh (Smart Grid). Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý, ví như hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu đo đếm (MDMS), hệ thống quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện, hoàn thành các trung tâm giám sát vận hành các trạm biến áp 220kV và các trạm biến áp 220kV… không người trực; triển khai hóa đơn và thanh toán điện tử; sử dụng đồng bộ hệ thống đo đếm và thu thập số liệu từ xa…

Việc ứng dụng KH&CN nhằm nâng cao năng suất lao động và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng là yêu cầu cấp thiết của ngành điện. Ảnh: BÍCH LIÊN
Việc ứng dụng KH&CN nhằm nâng cao năng suất lao động và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng là yêu cầu cấp thiết của ngành điện. Ảnh: BÍCH LIÊN

Nhiều đơn vị điện lực trên cả nước đã ứng dụng giải pháp sửa chữa không cắt điện, vệ sinh sứ cách điện không cắt điện nhằm đảm bảo tính thông suốt, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. EVN cũng khuyến khích cá nhân, tập thể đề xuất sáng kiến, giải pháp kỹ thuật phục hồi thiết bị, nghiên cứu thiết bị, công nghệ mới để thay thế dần những thiết bị cũ hiện không còn sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả cho quá trình sản xuất, đẩy mạnh khâu hợp tác, chuyển giao công nghệ trong ngành điện…

Ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cho biết, từ cuối năm 2015, Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN CPC, một trong 5 trung tâm chăm sóc khách hàng của điện lực cả nước đi vào hoạt động đã góp phần xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời. Trung tâm có vai trò tiếp nhận, điều hành, xử lý các cuộc gọi của khách hàng yêu cầu các loại dịch vụ, báo mất điện, sự cố về điện, tra cứu thông tin… trên 13 tỉnh khu vực miền Trung qua tổng đài 19001909. Ngoài ra, năm 2016, các công ty điện lực các tỉnh thành trong khu vực đã ứng dụng một loạt các giải pháp KH&CN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo sự hài lòng cho khách hàng.  Tại hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 tại PC Quảng Nam, ông Phạm Sỹ Hùng chỉ đạo, năm 2017, PC Quảng Nam cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, nhằm hướng tới khắc phục các sự cố, đầu tư cho các dự án Nam Hội An, Tam Thăng, đồng thời bổ sung, đầu tư hoàn thiện cho các điểm cung cấp điện khác. Tiếp tục ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong điều hành một số chương trình trọng điểm. Đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, nâng chỉ tiêu hài lòng cho khách hàng…

Nâng chất lượng dịch vụ

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, bên cạnh thuận lợi, việc ứng dụng KH&CN, CNTT còn đối diện với không ít khó khăn, đó là chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, ứng dụng công nghệ, thiết bị mới rất lớn. Việc chuyển đổi, lắp đặt hoàn toàn công tơ điện tử có chức năng đo xa như yêu cầu cũng là gánh nặng cho đơn vị bởi lẽ công tơ điện tử có chức năng đo xa có giá bán cao hơn so với công tơ điện tử thường gấp 3 lần. Cùng với đó, phải đầu tư thêm mạng lưới hành, thuê đường truyền 3G/GPRS… để tạo sự đồng bộ cho hệ thống. Việc cân đối doanh thu, đầu tư và chi phí vận hành là vô cùng khó khăn, nhất là với một tỉnh có nhiều vùng doanh thu chưa đạt, nhiều vùng phải bù lỗ hay hoạt động công ích như Quảng Nam. Chưa kể, trên hệ thống lưới điện hiện có nhiều hệ thống đo xa của các hãng khác nhau chưa thể tích hợp vào một hệ thống thống nhất, gây khó khăn cho việc theo dõi, quản lý vận hành hệ thống điện…

Năm 2017, Quảng Nam diễn ra nhiều sự kiện lớn như: sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Festival Di sản Quảng Nam, hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 tại Hội An. Mục tiêu PC Quảng Nam hướng tới đẩy mạnh nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nhất là các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của tỉnh. Ông Trương Nguyễn Quang Minh - Trưởng phòng kỹ thuật PC Quảng Nam chia sẻ, công ty hướng tới khai thác có hiệu quả các chương trình phần mềm dùng chung; khai thác hiệu quả hoạt động của đội hotline, đẩy nhanh tiến độ nhà làm việc của đội và triển khai thực hiện sửa điện nóng. Công ty cũng hướng tới khai thác hiệu quả hoạt động của máy tính bảng, hệ thống camera giám sát, bảo vệ; hoàn thành lắp đặt hệ thống RF Mesh để thực hiện ghi chỉ số từ xa cho tất cả công tơ điện tử RF và lộ trình lắp đặt công tơ đo xa theo yêu cầu của EVN CPC.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, chủ trương của ngành điện lực là tích cực nâng cao năng suất lao động, tăng cường chất lượng phục vụ khách hàng, thông qua việc ứng dụng KH&CN, CNTT, nắm bắt dịch vụ khách hàng qua mạng, tin nhắn, email. Theo đó, công ty chú trọng đầu tư lắp đặt công tơ điện tử, đầu tư cho mạng lưới đo xa… nhằm minh bạch hóa công tác kinh doanh điện năng, từng bước đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh (SCADA). Cụ thể, năm 2016, toàn công ty thay thế định kỳ 57.593 công tơ 1 pha, 8.128 công tơ 3 pha, 802 TI. Tính đến 12.2016, số công tơ điện tử chiếm 38,48% tổng số công tơ bán điện và con số này tiếp tục nâng lên trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Để xây dựng “lưới điện thông minh” (SCADA), công ty chú trọng đầu tư máy tính bảng cho nhân viên, triển khai phần mềm điều kiển từ xa nhằm nắm bắt, ghi nhận kịp thời và sửa chữa, khắc phục kịp thời những thông số, sự cố về điện thông qua phần mềm và màn hình hiển thị ở trung tâm điều hành. Việc ứng dụng mạnh CNTT tiếp nhận, xử lý, phản hồi kiến nghị của khách hàng được chú trọng.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO