Ứng dụng thuyết minh tự động ở Mỹ Sơn

PHẠM QUỐC - KHÁNH LINH 21/07/2023 04:35

Ứng dụng thuyết minh tự động tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên), khai trương vào ngày 19/7, bước đầu nhận được phản hồi tích cực và cần tiếp tục cập nhật, hoàn thiện để mang lại hiệu quả thực chất.

Nghi thức khai trương ứng dụng thuyết minh tự động ở Khu đền tháp Mỹ Sơn ngày 19/7. Ảnh: Q.L
Nghi thức khai trương ứng dụng thuyết minh tự động ở Khu đền tháp Mỹ Sơn ngày 19/7. Ảnh: Q.L

Trong một tháng vận hành thử nghiệm, ứng dụng thuyết minh tự động (audio guide app) đã có khoảng 2.000 lượt sử dụng sản phẩm và được du khách đánh giá tốt về các tính năng như: chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích của mình; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ đối với nhiều thành phần khách; du khách có thể chủ động nghe lại nhiều lần. Sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật nội dung mới.

Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoi An Express nhận định, một tiện lợi khá lớn của ứng dụng là không “ngốn” nhiều dung lượng điện thoại vì sau 8 tiếng sử dụng thì dữ liệu sẽ tự động xóa khỏi điện thoại.

Với nhu cầu tự đi nhóm nhỏ của khách đang phát triển mạnh, công cụ này sẽ rất hữu hiệu. Hai điểm trước đây áp dụng thuyết minh tự động là phố cổ Hội An và địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ) nhưng vì nhiều nguyên do đã không phát huy hiệu quả.

Với Mỹ Sơn, để duy trì hiệu quả cần tiếp tục làm việc với đối tác nhằm nâng cấp sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn phải tăng cường marketing để khuyến khích du khách, nhất là khách quốc tế, phản hồi về ứng dụng này, đó cũng là giải pháp để ứng dụng lan tỏa rộng rãi.

Còn bà Phan Thị Hồng Hạnh - đại diện Công ty Du lịch Kiến Phát Nguyên (TP.Đà Nẵng) cho rằng, điều cần cải thiện của ứng dụng là phải cập nhật việc thanh toán online cho du khách khi họ có nhu cầu khám phá ứng dụng này sau khi đã tỏa đi tham quan tại các cụm di tích trong Mỹ Sơn.

Như hiện nay mới chỉ bố trí bán sản phẩm thuyết minh tự động ở cổng ra vào di tích, khách sau khi vào tham quan nếu có nhu cầu cũng rất bất tiện, bởi phải di chuyển hàng cây số ngược ra cổng để mua ứng dụng.

Sau thời gian miễn phí thử nghiệm, từ ngày 20/7, ứng dụng thuyết minh tự động bắt đầu triển khai thu phí. Theo ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, dự án này là nỗ lực của đơn vị trong thực hiện xã hội hóa (hợp tác cùng Vietsoftpro) đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của Mỹ Sơn.

Việc phát triển ứng dụng đã được tính toán, chọn lọc công nghệ tiên tiến, phù hợp, giúp kho tàng thông tin, hiện vật ở Mỹ Sơn đến với du khách. Thời gian tới, các bên liên quan sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi từ doanh nghiệp, du khách để hoàn thiện ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng thuyết minh tự động ở Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO