Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi heo cỏ địa phương

VĂN THANH 25/03/2021 14:54

(QNO) - Đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để xây dựng mô hình chăn nuôi heo cỏ địa phương theo hướng bền vững tại huyện Nam Giang” do Trung tâm Khoa học và công nghệ Quảng Nam chủ trì, triển khai thực hiện từ tháng 6.2019 đến tháng 2.2021 vừa được nghiệm thu.

Ông A Lăng Cường cùng các thành viên hội đồng, chủ nhiệm đề tài và gia đình thảo luận về kết quả đề tài. Ảnh: TƯỜNG VI
Thảo luận kết quả đề tài nuôi heo cỏ tại Nam Giang. Ảnh: TƯỜNG VI

Heo cỏ (heo đen) địa phương của huyện Nam Giang là giống heo quý được người dân chọn lọc và nuôi từ lâu đời, chất lượng thịt thơm ngon, ít mỡ… rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Song, hiện tại giống heo quý này phân bố trên phạm vi hẹp, chỉ có ở các thôn bản vùng núi và được người dân nuôi thả rông theo phương thức truyền thống nên số lượng ít, phát triển chậm, không đủ cung ứng cho nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó do trình độ người chăn nuôi chưa cao nên khả năng bị giao phối cận huyết rất lớn khiến giống heo cỏ càng thoái hóa, tỷ lệ chết và dịch bệnh cao.

Để đánh giá những kết quả đề tài đạt được trong thời gian triển khai thực hiện, vừa qua, tại 2 hộ gia đình ông Zơ Râm Thuê (thôn A Liêng, xã Tà Bhing) và bà Ka Phu Hươm (thôn Pa Zá, xã Cà Dy, Nam Giang), Hội đồng khoa học và đại diện cơ quan chủ trì, Ban chủ nhiệm đề tài đến thăm, kiểm tra mô hình và họp nghiệm thu tổng kết đề tài.

Theo đánh giá, đề tài bước đầu khôi phục được nguồn giống heo cỏ địa phương, giúp người dân nắm vững kỹ thuật chăn nuôi heo cỏ, góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình hộ chăn nuôi.

Phía địa phương mong muốn tiếp tục duy trì và nhân rộng thêm các mô hình chăn nuôi heo cỏ để tạo điều kiện cho người dân có nguồn thu nhập ổn định, góp phần vào việc hoàn thành tiến trình về đích xã nông thôn mới trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi heo cỏ địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO