Ứng phó khô hạn

TƯ RUỘNG 22/05/2018 09:20

Cuối tuần rồi, lên huyện miền núi Bắc Trà My dự đám cưới, Tư tôi tình cờ gặp lại anh Chín Trà Sơn. Nghe hỏi về chuyện chuẩn bị sản xuất hè thu 2018, anh Chín chia sẻ: “Gia đình tui có 3 sào đất lúa, do hạ tầng thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên hàng chục năm qua chỉ gieo sạ được vụ lúa đông xuân, còn hè thu thì không thể xuống giống vì nước tưới quá bấp bênh.

Lâu nay, để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, vụ hè thu nào vợ chồng tui cũng chuyển số diện tích đất lúa ấy sang trồng giống sắn KM94 và bắp lai VN10. Hiện nay, cả 3 sào ruộng lúa của tui đã cày phơi ải, chừng 10 ngày nữa là tiến hành đánh tơi xốp đất rồi triển khai canh tác 2 loại cây trồng cạn có sức chịu hạn tốt đó”.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Huỳnh Ngọc Thiệu – Trưởng phòng NN&PTNT Bắc Trà My cho biết, toàn huyện có tổng cộng 779ha đất canh tác lúa. Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ lớn xảy ra hồi gần cuối năm ngoái, địa phương có đến 60ha bị cát đá bồi lấp nghiêm trọng không thể cải tạo lại để sản xuất.

Theo ông Thiệu, trong số 719ha đất lúa hiện có, vụ hè thu này ngành nông nghiệp huyện cùng chính quyền các địa phương hướng dẫn bà con nông dân đưa vào gieo sạ 620ha, còn lại 99ha ở quê anh Chín Trà Sơn và các xã Trà Tân, Trà Dương, Trà Đông, thị trấn Trà My thì chuyển sang trồng sắn, đậu phụng, mè, bắp lai. Ông Thiệu nói: “Sở dĩ 99ha đất lúa của những địa phương vừa nêu buộc phải chuyển qua trồng sắn và các loại hoa màu là vì nguồn nước tưới quá bức bí. Nguyên nhân là thời gian qua vì khả năng tài chính eo hẹp nên huyện chưa thể đầu tư thi công hệ thống hồ chứa, đập dâng, kênh mương một cách bài bản”.

Theo tìm hiểu của Tư tôi, ngoài 3 hồ chứa gồm Nước Rin, Nước Rôn, Dương Hòa thì hiện nay trên địa bàn Bắc Trà My còn có 120 đập dâng, đập thời vụ đảm nhận cung ứng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Ông Thiệu cho hay, trong vòng 5 tháng qua do nắng nóng xuất hiện kéo dài nhiều đợt nên thời điểm này mực nước của một số hồ đập ở địa phương đã tụt giảm, gây nguy cơ thiếu nước tưới cho 130ha lúa hè thu. “UBND huyện Bắc Trà My đã yêu cầu ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các xã, thị trấn xây dựng cụ thể những phương án phòng chống hạn vụ hè thu 2018.

Trong tình huống nắng hạn gay gắt, nguồn nước tưới không đảm bảo cung cấp cho cây trồng thì huyện sẽ chi 3,7 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương mua rọ sắt và đá hộc về chặn những dòng suối lớn để làm đập bổi. Đồng thời thi công nhiều tuyến đường ống nhựa loại lớn để dẫn nước từ các đập bổi về tưới cho đồng ruộng. Cùng với đó, huyện cũng sẽ lắp đặt nhiều máy bơm dã chiến nhằm tận dụng nguồn nước từ các bàu lạch, ao hồ, khe suối nhỏ…” - ông Thiệu nói thêm.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng phó khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO