Ứng phó với mưa bão - Bài 7: Hoàn thiện các âu thuyền

NGUYỄN QUANG VIỆT 07/10/2015 10:07

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Đại (phường Cẩm Nam) và âu thuyền Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) được đầu tư xây dựng hoàn thiện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu cá, phòng chống lụt bão của ngư dân ở khu vực phía bắc.

  • Ứng phó với mưa bão - Bài 6: Phú Ninh sẵn sàng các phương án
  • Ứng phó với mưa bão - Bài 5: Mở đường tránh lũ
  • Ứng phó với mưa bão - Bài 4: Lo "lá chắn nước"
  • Ứng phó với mưa bão - Bài 3: Đảm bảo an toàn cầu Giao Thủy
  • Ứng phó với mưa bão - Bài 2: Ngăn ngừa hư hại di sản
  • Ứng phó với mưa bão - Bài 1: Vùng cao đề phòng sạt lở đất
Ngư dân cho biết rất yên tâm khi neo đậu tàu cá tại Cửa Đại. Ảnh: Q.VIỆT
Ngư dân cho biết rất yên tâm khi neo đậu tàu cá tại Cửa Đại. Ảnh: Q.VIỆT

Trở lại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Đại ngay sau khi cơn bão số 3 qua đi, chúng tôi nhận thấy nhiều phương tiện khai thác hải sản của ngư dân vẫn còn neo trú tại đây. Ngư dân Nguyễn Tú (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) - chủ tàu cá QNg-90126 có công suất 200CV cho biết, phương tiện của ông thường xuyên khai thác hải sâm ở khu vực cách vùng biển Cù Lao Chàm chừng 30 hải lý. Khi được các bạn biển nhắc nhở là bão số 3 có thể đến nhanh, ông Tú đã vội vã đưa tàu vào đất liền và chọn khu neo đậu Cửa Đại để tránh trú bão. “Lúc đầu thì nghĩ có chỗ trú ẩn đã là may rồi, bởi bão biển đang rình rập. Sau nhìn kỹ xung quanh điểm neo đậu tàu cá này thì rất vững dạ. Khu neo đậu này vừa được rừng dừa nước bao bọc xung quanh vừa có rừng phi lao che chắn thêm một lớp nữa ở bên ngoài. Đây là địa điểm rất lý tưởng để xây dựng thành chỗ trú ẩn cho tàu cá” - ông Tú nói.

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Đại được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào ngày 4.2.2013 (do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư), triển khai xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm nay. Công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu cá trong mùa mưa bão của ngư dân các địa phương phía bắc của tỉnh mà còn là điểm tựa cho các tàu cá của tỉnh bạn trong những tình huống bất trắc. Công trình có 2 tuyến kè bảo vệ với tổng chiều dài 150m, một ở vùng đệm thuộc sông Hội An và một ở vùng trung tâm thuộc rạch Bà Trợ (khối phố Thanh Nam Tây, phường Cẩm Nam). Công trình còn có đường công vụ, nhà quản lý, hệ thống đèn báo hiệu, hệ thống cứu hộ… Khu neo đậu này có thể bố trí được gần 200 phương tiện từ 200CV trở xuống.

Ông Nguyễn Long, chuyên viên phụ trách xây dựng cơ bản của Phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, khi lập dự án, các ngành, các cấp có liên quan của thành phố đã đi khảo sát công trình rất kỹ. Công trình được xây dựng trên cơ sở tận dụng tối đa điều kiện thuận lợi của tự nhiên, gần ngư trường có tần suất bão cao, phù hợp với tập quán sản xuất của ngư dân các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn và TP.Hội An. Và điều cốt lõi nhất là đảm bảo an toàn cho tàu cá khi vào neo đậu.

Sở NN&PTNT đang tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương đầu tư thêm khu neo đậu cho tàu cá ở xã Cẩm Thanh (TP.Hội An). Bởi, 2 điểm tập kết cho các phương tiện khai thác hải sản trong mùa mưa bão là Cửa Đại và Cù Lao Chàm dù đảm bảo chất lượng nhưng chưa đủ sức chứa cho các tàu cá ở TP.Hội An, thị xã Điện Bàn và các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình. Quảng Nam đề xuất Trung ương ưu tiên đầu tư dự án trong giai đoạn 2016 - 2020.

Trong loạt bài phản ánh về những bất cập của hạ tầng nghề cá Quảng Nam, chúng tôi đã từng phản ánh về những “cái bẫy” mà tàu cá có thể mắc phải khi vào neo đậu tại âu thuyền Cù Lao Chàm. Đó là luồng lạch có chỗ quá sâu xen kẽ với nhiều chỗ quá cạn khiến cho tàu cá bị mắc kẹt trong đường vào neo đậu. Trong khi đó thành taluy của âu thuyền bị sạt lở, biến dạng, không đảm bảo an toàn cho tàu cá khi neo đậu. Để gỡ vướng cho công trình, từ nguồn vốn tài trợ 59 tỷ đồng của Chương trình Biển Đông - hải đảo, UBND TP.Hội An đã giao cho Phòng Kinh tế TP.Hội An làm chủ đầu tư dự án nâng cấp âu thuyền Cù Lao Chàm. Các hạng mục được đầu tư nâng cấp gồm mở rộng diện tích cho âu thuyền, nạo vét luồng lạch, hoàn thiện taluy, mở rộng cửa âu thuyền. Đến thời điểm này, công trình đã được nghiệm thu, bàn giao cho xã đảo Tân Hiệp quản lý, sử dụng. Ông Trần Tấn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp cho biết: “Công trình đã hoàn thiện, khắc phục được các hạn chế trong nhiều năm qua. Trong mùa mưa bão này, ngư dân có thể yên tâm khi đưa tàu cá vào neo đậu”.

Âu thuyền Cù Lao Chàm vốn có diện tích 1,5ha, người dân xã đảo Tân Hiệp tự huy động sức người, sức của xây dựng, hoàn thiện cách đây hơn 10 năm. Đến nay, âu thuyền đã được mở rộng lên 2ha, đủ chứa lên 300 tàu cá có công suất dưới 200CV. Khu neo đậu này không chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu cho tàu cá của ngư dân trên địa bàn mà còn là chỗ trú ẩn an toàn cho các phương tiện khai thác ở khu vực biển Cù Lao Chàm.

__________________________
Bài cuối: Nâng cấp đường giao thông

Để đảm bảo lưu thông trong mùa mưa bão, các tỉnh lộ hay quốc lộ do trung ương ủy thác quản lý đã được nhà thầu sửa chữa hoặc thực hiện nâng cấp, mở rộng.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng phó với mưa bão - Bài 7: Hoàn thiện các âu thuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO