Để đảm bảo lưu thông trong mùa mưa bão, các tỉnh lộ (ĐT) hay quốc lộ (QL) do trung ương ủy thác quản lý hầu hết đã được nhà thầu sửa chữa hoặc thực hiện nâng cấp, mở rộng theo kiểu “cuốn chiếu”.
|
Bảo vệ đường cũ
Các tuyến ĐT605 đoạn giáp TP.Đà Nẵng đến đồi Bồ Bồ, ĐT609 đoạn ngã ba đường dẫn phía bắc cầu Đại Hiệp đến ngã ba Hòa Đông; ĐT609 đoạn từ vị trí giao đường sắt đến ngã tư Ái Nghĩa (Đại Lộc) đã tạm thời được bàn giao cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dùng làm đường tiếp cận gói thầu số 2. Chủ đầu tư, nhà thầu này phải chịu trách nhiệm sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường trong suốt quá trình khai thác và tiến hành hoàn trả sau khi hoàn thành công trình. Trừ những đoạn tuyến vừa nêu, Công ty CP Công trình giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam ngay từ đầu tháng 6 đã triển khai phát quang bụi rậm, nạo vét cống rãnh, thanh thải chướng ngại vật, sơn sửa lại cọc tiêu, biển báo, “vá” ổ gà, ổ voi 15 tuyến ĐT, kể cả 5 tuyến QL mà trung ương ủy thác cho tỉnh quản lý là 14B, 14D, 14E, 24C, 40B. Dẫu nguồn vốn sửa chữa thường xuyên giảm so với năm trước, nhưng do đây là những tuyến trọng yếu nên công ty hoàn thành đúng khối lượng, chất lượng đề ra ngay trước khi bước vào mùa mưa. “Nhằm phòng ngừa, khắc phục thiên tai có hiệu quả, doanh nghiệp chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các đơn vị trực thuộc về chuẩn bị xe, máy móc, nhiên liệu, nguyên vật liệu (đá hộc, rọ thép), nhân lực, lương thực, thuốc men sẵn sàng ứng cứu mọi thời điểm với phương châm 4 tại chỗ” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam nói.
Nhà thầu đổ bê tông xi măng mặt đường ĐT609, phía tây cầu Ái Nghĩa. Ảnh: C.TÚ |
Theo phương án tổng thể của công ty, mỗi xí nghiệp, công trường đều lên kế hoạch chi tiết và thành lập đội phòng chống lụt bão, do chính người đứng đầu đơn vị đó làm trưởng ban. Lực lượng này sẽ “bám trụ” tại các điểm xung yếu hoặc tập trung, khi cần có thể điều động. Riêng tuyến QL 14D qua huyện miền núi Nam Giang, giáp biên giới Việt - Lào mang tính chất độc đạo, công ty sẽ bố trí một xe xúc lật chuyên dụng để túc trực. Để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ, doanh nghiệp yêu cầu các đơn vị quản lý đường sá không được cho người lao động nghỉ phép mùa mưa bão, trừ trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của tổng giám đốc. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, vai trò của lực lượng tuần đường rất quan trọng. Hơn ai hết, họ là người chịu trách nhiệm kiểm tra và báo cáo ngay tình hình trên tuyến nếu có sự cố xảy ra, nhất là công trình thoát nước, bảo vệ đường bộ, những mái ta luy cao, địa chất yếu dễ sụt trượt, cây cối dễ ngã đổ, điểm thường xảy ra ngập lụt có lưu tốc dòng chảy lớn, dễ gây ách tắc giao thông... Vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu đơn vị bố trí người trực tại văn phòng 24/24 giờ để thường xuyên cập nhật số liệu, báo cáo của tuần đường về diễn biến trên các tuyến để có phương án xử lý đảm bảo thông xe bước một nhanh nhất có thể.
An toàn công trình mới
Mùa mưa những năm trước, nhiều điểm trên tuyến ĐT609, nhất là đoạn qua địa bàn thị trấn Ái Nghĩa hư hỏng nặng, nước ngập sâu che ổ gà, ổ voi và trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông. Nhưng mùa mưa năm nay tình trạng này sẽ được khắc phục. Dự án nâng cấp, mở rộng các phân đoạn nêu trên cuối cùng cũng triển khai. Mương thoát nước được xây dựng, bề mặt đường nhựa lầy lội được thay bằng bê tông xi măng vững chắc. Ông Trần Quốc Đạt - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt cho biết, sau khi khởi công tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị vào công trường. Do đây là công trình vừa khai thác vừa thi công, nhà thầu thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu” để thúc đẩy tiến độ nhưng phải đảm bảo ATGT. Nhờ đó, công ty hiện thi công đạt khoảng hơn 70% giá trị hợp đồng và phấn đấu kết thúc toàn bộ dự án trước Tết Nguyên đán năm nay.
Cùng động thổ vào tháng 6.2015, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609B (đoạn từ ngã ba Hòa Đông đến ngã tư Ái Nghĩa) mới cuối tháng 9 đã đạt những kết quả khả quan. Theo kỹ sư Nguyễn Minh Đức - Chỉ huy trưởng Công ty TNHH MTV Duy Dũng (nhà thầu công trình), đoạn tuyến này đang khai thác với lưu lượng phương tiện, nhất là xe tải chở nguyên vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua lại rất đông. Thế nên, công ty áp dụng nhiều giải pháp để thi công đảm bảo giao thông. “Đầu tiên, chúng tôi mở rộng một bên mặt đường, đổ cấp phối đá dăm lớp 2 rồi mới mở rộng bên còn lại. Khu vực có cống qua đường, anh em thi công nửa cống trước, khi nào đạt quy trình lưu thông rồi tiếp tục đào làm nửa hạng mục kia” - kỹ sư Đức nói. Nhờ vậy, nhà thầu triển khai xong mương thoát nước, nền mặt đường, gia cố mái taluy âm đoạn dài khoảng 800/1.800m. Tính ra, đơn vị đã đạt hơn 60% giá trị hợp đồng (tiến độ hợp đồng 12 tháng). Trong lúc chờ đợi tiếp tục được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ thực hiện hoàn thiện một vài hạng mục nhỏ để tránh chuyện mưa lụt gây xói lở công trình.
Có thể nói, việc triển khai nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến ĐT609B vừa nêu là rất cần thiết. Bởi theo ông Đinh Tường Vũ, cán bộ điều hành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện chủ đầu tư), bề rộng mặt đường đi qua trước Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam quá nhỏ hẹp, xe cộ đông đúc với nhiều vụ va chạm xảy ra. Do đó, công trình được nâng cấp sẽ giải quyết thực trạng trên và cũng khớp nối đồng bộ với đường dẫn phía bắc dự án cầu Giao Thủy, nâng cao khả năng ứng phó thiên tai cứu hộ, cứu nạn.
CÔNG TÚ