Ước hẹn sưa vàng

ĐÔNG PHƯƠNG 20/04/2013 15:39

Như một lời ước hẹn bao năm qua, cơn mưa chuyển mùa tháng tư  vừa ghé đến đã đánh thức những nụ sưa còn chìm đắm trong cơn mộng mị choàng tỉnh giấc nồng. Chỉ qua  một đêm, sưa bỗng kết hoa vàng ươm cả một góc trời. Phố Tam Kỳ quen mà như lạ, xao xuyến hương nồng trong mùa sưa mới.

Sưa  ấy đã gắn bó với người Tam Kỳ như một tình yêu son sắt. Trong ký ức của  tôi, sưa đã trở thành nét duyên của quê hương xứ sở. Sưa vàng chỉ là tên gọi dân dã, còn có một tên khác là lý cửu hương để gọi loài hoa đặc biệt có mùi hương mê đắm ấy. Cứ mỗi năm một lần, hương sưa gửi mình vào gió lan xa khắp vùng, loan báo tin vui chờ đón mùa sang…

 Có những con đường nhỏ ven sông Tam Kỳ rất đẹp. Đó là những đường rợp sưa vàng cổ thụ soi bóng xuống dòng sông lững lờ. Cũng có những con đường đô thị chỉnh trang, vẫn thấy bóng dáng những hàng sưa mới tràn căng sức sống. Sưa còn mọc khắp ngõ ngách, đường quê, trong vườn nhà, dọc bờ đê, bờ ruộng. Không còn là một loài cây giữ đất giữ bờ, nét duyên của sưa khiến cho lòng người thêm yêu mến để chọn sưa làm kẻ điểm trang hương sắc cho phố, cho nhà.

Nếu ai đã từng ngắm sưa khẳng khiu gầy guộc trong mùa đông sẽ càng ngỡ ngàng hơn khi nhìn hoa bừng nở say mê vào cơn mưa chớm hạ. Những cánh tay sưa trơ trụi trong ngày đông ấy đã góp nhặt bao nhiêu xuân cho chồi  biếc, bao nhiêu hạ cho hoa vàng để dệt nên khúc giao mùa lộng lẫy. Một chút nắng nhẹ của ngày sau mưa càng làm đôi mắt ướt đẫm của hoa đêm qua thêm lóng lánh. Hoa đã đến lúc tràn căng xuân thì, cùng nhau thi thố, khoe sắc phô hương. Người ở phố đón mùa sưa vàng với niềm vui bất ngờ và tươi tắn. Phố hoa đã thành điểm hò hẹn “không tên” cho những cảm xúc lãng mạn bất chợt ùa về. Những vòng xe qua Trần Hưng Đạo bỗng chậm hơn so với thường nhật bởi hoa sưa đã giăng vàng khắp lối. Hoa khúc khích cười đùa trong nắng, hoa uốn lượn vũ điệu bay bổng nhịp nhàng theo gió.

Thế nhưng, đời hoa rộn rã ấy lại ngắn ngủi. Chỉ không đầy vài tuần sau đó, hoa đã bình thản khép đôi mắt lại nằm im trên vệ đường, bãi cỏ, hay xuôi trôi theo con nước. Chỉ có đám trẻ là vẫn hồn nhiên chơi trò tung hoa gửi ước mộng. Chúng cứ đợi những bụi hoa vàng ươm rơi xuống thì vùa lại thành những đống thật to rồi thi nhau tung lên trời. Hoa lại rơi xuống xối xả thêm một lần nữa cho những ước nguyện thơ ngây thành phép nhiệm màu. Những đôi mắt trẻ thơ vẫn cứ mở to háo hức, vô ưu cho một đời hoa ngắn ngủi. Để rồi đến một ngày nào đó của nhiều năm sau, khi lớn lên, chúng lại nhặt nhạnh gom góp những kỷ niệm cũ. Sưa khi ấy đã trở thành tên gọi của miền quê hương, của ký ức, của dấu yêu trong tâm hồn.

Mùa sưa vàng càng rộn rã đến bao nhiêu thì lại càng hối hả qua mau bấy nhiêu. Sưa bao năm rồi vẫn giữ nguyên lời ước hẹn ấy. Đợi nhé, một mùa vàng năm sau...

ĐÔNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ước hẹn sưa vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO