Ước mơ của cô gái khiếm thị

THỦY NGỌC 29/05/2017 08:26

Giữa biết bao nghiệt ngã của số phận, Nguyễn Thị Hằng, sinh viên năm 2, khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng vẫn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Gặp Hằng tại ký túc xá Trường Đại học Sư phạm, ấn tượng đầu tiên là cô gái trẻ với thân hình nhỏ nhắn, miệng lúc nào cũng tươi cười. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là nông dân với 4 người con ở Quảng Nam, Hằng là người con thứ ba. Trớ trêu thay, cả Hằng và người chị thứ 2 đều mắc bệnh đục thủy tinh thể từ khi mới lọt lòng mẹ. Dù con bị bệnh, nhưng bố mẹ Hằng đều động viên, khuyến khích con đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Học đến năm lớp 2 thì mắt ngày càng kém, không thể nhìn chữ được nữa, Hằng được giới thiệu về Hội người mù Thăng Bình để học cách dùng chữ nổi. Mấy tháng sau, Hằng ra Đà Nẵng nhập học ở Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu và bắt đầu học lại chương trình lớp 1. Bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong suốt quá trình học tập, Hằng được xét vào Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Cô gái nhỏ nhắn vui mừng vì đang từng bước đến gần hơn với ước mơ trở thành cô giáo.

Hằng đang học bài bằng chữ nổi tại phòng ký túc xá. Ảnh: T. Ngọc
Hằng đang học bài bằng chữ nổi tại phòng ký túc xá. Ảnh: T. Ngọc

Bước chân vào giảng đường, mọi sinh hoạt cá nhân Hằng phải tự làm, bắt đầu từ định hình đồ vật rồi mới có thể sử dụng được. Việc học càng khó khăn hơn vì giáo trình và sách vở không phải là chữ nổi như các cấp học trước đây. Môi trường đại học với lượng kiến thức nhiều, muốn đọc thêm hay tìm hiểu tài liệu cũng là một rào cản lớn. Không nản chí, Hằng dần hòa nhập với môi trường, được bạn bè quan tâm hỗ trợ. Trong quá trình học bạn vừa ghi bài vừa đọc cho Hằng ghi lại bằng chữ nổi; khi không theo kịp, Hằng ghi âm lại để về nhà học và ôn tập. Tiếng gõ chữ nổi lạch cạch của cô sinh viên đặc biệt này đã quá đỗi quen thuộc với thầy cô và các bạn trong lớp của Hằng suốt 2 năm qua.

Từ hạn chế bản thân, Hằng không bi quan mà luôn vươn lên với suy nghĩ, nếu biết cố gắng và kiên trì, sẽ đạt được mơ ước. Kết quả học kỳ 1 năm thứ 2 của Hằng đạt loại xuất sắc là phần thưởng xứng đáng cho nghị lực của cô gái nhỏ. Hằng chia sẻ: “Từ khi được theo học ở Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, em đã mơ ước được trở thành cô giáo để giảng dạy cho những người không may bị khuyết tật như em. Chính ước mơ đó đã thôi thúc em không ngừng cố gắng”. Bạn Hoàng Thị Kim Chi, sinh viên cùng lớp với Hằng nhận xét: “Hằng rất hòa đồng với bạn bè, nhiều hoạt động ngoại khóa của khoa và lớp tổ chức tuy không tham gia được nhưng Hằng luôn cổ vũ nhiệt tình. Nghị lực và kết quả học tập của Hằng là điều em luôn cảm phục và mong Hằng sẽ sớm đạt được ước mơ của mình”.

THỦY NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ước mơ của cô gái khiếm thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO