Uớc mơ đại học và cơ hội việc làm tại Trung Quốc

QUỐC HƯNG 08/06/2023 10:25

(QNO) - Ngày 7/6, gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học vốn nổi tiếng khắc nghiệt. Trung Quốc cũng vừa công bố tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ nước này đạt mức cao kỷ lục.

Thí sinh Trung Quốc làm thủ tục trước giờ thi. Ảnh: AP
Thí sinh Trung Quốc làm thủ tục trước giờ thi đại học. Ảnh: AP

Kỷ lục số lượng thí sinh thi đại học

Kỳ thi tuyển sinh đại học tại Trung Quốc, còn được gọi là “gaokao” (Cao khảo) năm nay diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/6 với số lượng thí sinh nhiều kỷ lục: gần 13 triệu.

Các bức ảnh trong tuần này tại Trung Quốc cho thấy nhiều học sinh đến các ngôi đền để thắp nhang và cầu nguyện thi đạt kết quả tốt. Một số giáo viên phân phát bánh zongzi truyền thống hay bánh bao gạo để thí sinh lấy may. Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập thông điệp chúc may mắn và động viên thí sinh.

Các nhà chức trách Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để giảm tiếng ồn và giảm thiểu sự gián đoạn cho người dự thi bao gồm cấm ô tô bấm còi gần một số địa điểm thi và đình chỉ hoạt động tại các nhà hàng gần đó.

Tờ Global Times cho biết, Trung Quốc cũng tăng cường an ninh chống gian lận thi cử.

Một số thành phố cài đặt công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phát hiện “người làm bài kiểm tra thay thế” hay được thuê để làm bài kiểm tra cho người khác, giảm công suất truyền tín hiệu gần các địa điểm thi để chặn các phương pháp gian lận điện tử.

Nhiều bậc cha mẹ bỏ ra hàng trăm USD mỗi tháng cho các trường luyện thi hoặc thuê sinh viên đã tốt nghiệp ngồi cùng khi chúng học bài đến tận đêm khuya.

Zhang - một bà mẹ 40 tuổi ở Bắc Kinh cho biết: “Tôi phải làm việc cật lực để đầu tư cho con cái, mong chúng vượt qua kỳ thi để bước vào đại học với ước mong có một việc làm tốt hơn, một tương lai tươi sáng hơn”.

Thách thức tìm việc khi ra trường

Những năm gần đây, số lượng kỷ lục sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề nhưng cũng đối mặt với sự chênh lệch ngày càng tăng giữa kỳ vọng và cơ hội việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị gia tăng sau 3 năm hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhỏ.

Tại hội chợ việc làm ở Trung Quốc. Ảnh: Gettyimages
Hội chợ việc làm ở Trung Quốc. Ảnh: Gettyimages

Theo Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm tuổi từ 16 - 24 tăng từ mức 19,6% trong tháng 3/2023 lên mức kỷ lục 20,4% trong tháng 4 vừa qua. Tỷ lệ có thể tăng hơn nữa vì kỷ lục 11,6 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong năm nay.

Bên cạnh tiến trình phục hồi kinh tế không đồng đều hậu COVID-19, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4/2023 không đạt như kỳ vọng...

Cứ 5 thanh niên ở các thành phố Trung Quốc thì có một người không có việc làm. Vì thế, chính quyền một số tỉnh ở Trung Quốc khuyến khích thanh niên thất nghiệp tìm việc làm ở nông thôn để “hồi sinh nền kinh tế nông thôn”.

Nhưng thông điệp này phần lớn vấp phải sự thất vọng của nhiều sinh viên mới tốt nghiệp.

Một số người trẻ Trung Quốc nói đùa rằng họ mắc kẹt trong con đường học vấn và bế tắc không biết nên theo đuổi công việc văn phòng và có nguy cơ thất nghiệp hay “cởi bỏ tấm áo học giả” đi làm công việc cổ xanh (công việc tay chân) mà họ từng hy vọng tránh được thông qua tấm bằng đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Uớc mơ đại học và cơ hội việc làm tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO