Ưu đãi nào cho khởi nghiệp du lịch?

QUỐC TUẤN 10/11/2023 10:05

Khởi nghiệp du lịch theo hướng xanh, bền vững đang được cổ súy mạnh mẽ nhưng vẫn cần thêm các cơ chế, chính sách sát sườn để tiếp thêm động lực cho các startup dấn thân.

Diễn đàn khởi nghiệp du lịch vừa được tổ chức tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: Q.T
Diễn đàn khởi nghiệp du lịch vừa được tổ chức tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: Q.T

Diễn đàn khởi nghiệp du lịch theo hướng phát triển xanh và bền vững vừa diễn ra tại TP.Tam Kỳ đã ghi nhận một số ý kiến liên quan đến cơ hội, chính sách trong lĩnh vực khởi nghiệp du lịch.

Bà Cao Thị Phương - đại diện HTX Du lịch làng nghề Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An) cho hay: “HTX thành lập từ đầu năm 2023 và bước đầu đã phục vụ khách tham quan, trải nghiệm một số hoạt động trên đảo. Nhưng riêng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, vui chơi trên biển cho du khách khi lưu trú lại Cù Lao Chàm thì chưa được phép triển khai do vướng mắc về cơ chế, chính sách và rất mong được sớm tháo gỡ”.

Còn Raddel Hoan (quê Tây Giang) - sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam chia sẻ, dù còn ở trên ghế giảng đường nhưng bản thân rất quan tâm và có khát khao khởi nghiệp du lịch. Trong tương lai gần Hoan hy vọng sẽ tổ chức được các tour du lịch để khách tìm hiểu, khám phá văn hóa vùng cao Quảng Nam, nhưng em chưa biết bắt đầu từ đâu và có cơ chế, chính sách gì để hỗ trợ những startup như vậy?

Không có chính sách riêng biệt hỗ trợ khởi nghiệp du lịch nhưng hiện nay có nhiều chính sách cấp trung ương và địa phương có thể tiếp sức cho các startup mảng này.

Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp cho rằng, đây là thời cơ tốt cho lĩnh vực khởi nghiệp du lịch nông nghiệp. Quyết định 882 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 của Thủ tướng Chính phủ cùng Quyết định 3671 về bảo tồn, phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định 3444 về Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ NN&PTNT đều có nhiều nội dung ưu đãi để tiếp sức liên quan đến khởi nghiệp du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Ở phạm vi Quảng Nam cũng có không ít chính sách mà giới khởi nghiệp du lịch cần tìm hiểu, tiếp cận để có cơ hội hưởng lợi. Có thể kể đến Quyết định 2596 về Chương trình phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch 2205 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Nam năm 2023; Kế hoạch 1432 về thực hiện Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, vấn đề vướng mắc trong khởi nghiệp du lịch ở Cù Lao Chàm, cơ quan chức năng sẽ sớm làm việc tháo gỡ trong thời gian đến.

“Sắp tới các ngành chức năng, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để Quảng Nam cho ra đời những cơ chế, chính sách hỗ trợ sát sườn ở lĩnh vực khởi nghiệp du lịch trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh, cũng như kiến nghị Trung ương giúp chúng ta có hành lang pháp lý đủ mạnh để phát triển khởi nghiệp du lịch xanh, du lịch nông nghiệp” - ông Bửu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu đãi nào cho khởi nghiệp du lịch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO