Ưu nhược điểm của bộ lưu điện UPS

P.V 04/09/2021 10:43

(QNO) - UPS được sử dụng ở nhiều nơi như văn phòng làm việc, nhà xưởng cũng như tại các hộ gia đình. Thiết bị này đặc biệt quan trọng khi được lắp tại nơi có hệ thống PC cần được cấp nguồn điện liên tục. Vậy thì UPS là gì, ưu nhược điểm của UPS ra sao, hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

1. UPS là gì?

Bộ lưu điện (UPS) là một thiết bị điện tử tiếp nhận nguồn điện lưới và lưu trữ trong ắc quy để các thiết bị kết nối với nó có thể tiếp tục hoạt động ổn định ngay cả khi xảy ra sự cố mất điện. UPS hoạt động như một thiết bị bảo vệ hệ thống điện.

UPS giữ cho hệ thống máy tính và thiết bị CNTT an toàn và hoạt động ổn định.
UPS giữ cho hệ thống máy tính và thiết bị CNTT an toàn và hoạt động ổn định.

UPS có chứa một pin ắc quy "hoạt động" khi thiết bị cảm thấy mất điện từ nguồn chính. Nếu người dùng cuối cùng đang làm việc trên máy tính khi UPS thông báo mất điện, họ sẽ có thời gian để lưu toàn bộ dữ liệu đang làm việc và thoát ra đúng cách trước khi nguồn điện thứ cấp (ắc quy) hết. Khi hết điện, mọi dữ liệu trong bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) của máy tính sẽ bị xóa. Khi xảy ra sự cố đột ngột về nguồn điện, UPS sẽ chặn dòng điện này lại để không làm hỏng máy tính, tăng tuổi thọ cho thiết bị.

2. Ưu điểm của bộ lưu điện UPS

● Cài đặt thiết bị

Cài đặt một hệ thống UPS khá dễ dàng. Thiết bị này không cần một không gian quá lớn. Trên thực tế, nó có thể dễ dàng lắp bên trong một không gian nhỏ, tiết kiệm nhiều diện tích. Ngoài ra, việc kết nối với các thiết bị khác cũng không quá khó bởi vì UPS có một số cổng hỗ trợ cho nhiều loại thiết bị khác nhau.

● Tính linh hoạt cao

Bộ lưu điện UPS cực kỳ nhạy khi gặp sự cố mất điện. Có hệ thống UPS sẽ đảm bảo rằng luôn có nguồn điện dự phòng ngay lập tức trong trường hợp điện lưới gặp sự cố. Hoàn toàn không có sự can thiệp thủ công ở đây, tất cả đều vận hành tự động. Tương tự như vậy, ắc quy bên trong UPS cũng tự động sạc bất cứ khi nào có điện.

UPS luôn đảm bảo có điện ngay lập tức trong trường hợp mất điện đột ngột.
UPS luôn đảm bảo có điện ngay lập tức trong trường hợp mất điện đột ngột.

● Đảm bảo nguồn điện dự phòng ổn định

Khi có UPS kết nối với một hệ thống, chúng có thể đảm bảo cung cấp điện liên tục. Đối với các hoạt động bình thường, UPS có thể cung cấp điện trong khoảng 6 - 8 giờ. Trường hợp mất điện trong thời gian dài, UPS tạo cơ hội để người dùng tắt hệ thống điện một cách an toàn. Dù là trường hợp nào đi nữa, việc thất thoát dữ liệu xảy ra do mất điện có thể được ngăn chặn một cách hiệu quả bằng cách sử dụng UPS.

Bên cạnh đó, UPS đảm bảo dòng điện sạch đến các thiết bị được kết nối. Bất kể nguồn điện đi vào UPS nào cũng được lọc tương ứng để loại bỏ tất cả các bất thường. Kết quả cuối cùng là hệ thống không mất điện.

● Bảo vệ toàn diện

Có một hệ thống UPS là biện pháp bảo vệ tối ưu cho các thiết bị điện trong văn phòng, trong công nghiệp. Có rất nhiều mạch cảm biến hiện diện trên thiết bị này liên tục theo dõi mức điện. Bất cứ khi nào có nguồn điện kém, UPS ngay lập tức bắt đầu cung cấp điện từ nguồn ắc quy. Không chỉ tăng cường điện, hệ thống UPS có thể ngăn chặn hiện tượng quá áp, sụt áp và các trường hợp mất điện khác một cách hiệu quả.

3. Nhược điểm của bộ lưu điện UPS

●  Chi phí khá cao

Ắc quy được sử dụng trong UPS thường làm cho nó đắt hơn. Chi phí này thậm chí còn tăng thêm đối với các doanh nghiệp cần nhiều hệ thống UPS. Do đó, không phải tất cả người dùng đều có thể mua và đầu tư sử dụng chúng. Đương nhiên, một bộ lưu điện cho văn phòng là cần thiết nếu công ty của bạn có hệ thống máy chủ yêu cầu phải hoạt động liên tục.

● Bảo trì và quản lý tốt UPS

Việc sử dụng hệ thống UPS có tốt và hiệu quả hay không cũng liên quan khá nhiều đến vấn đề bảo trì. Với các doanh nghiệp có số lượng UPS lớn, đây là vấn đề khá đau đầu. Luôn phải quản lý hệ thống dây điện và đảm bảo hoạt động UPS không có lỗi. Hơn nữa, để hệ thống UPS hoạt động tốt, nó phải được thông gió đầy đủ vì thường xuyên có lượng nhiệt lớn tỏa ra.

Bảo trì thiết bị UPS là vấn đề khiến nhiều người do dự khi quyết định đầu tư.
Bảo trì thiết bị UPS là vấn đề khiến nhiều người do dự khi quyết định đầu tư.

●  Độ bền phụ thuộc nhiều yếu tố

Độ bền của UPS phụ thuộc rất nhiều vào pin hoặc ắc quy. Tương tự như các loại ắc quy khác, chức năng của ắc quy sẽ bị suy giảm theo thời gian. Một UPS tiêu chuẩn có thể tồn tại trung bình 10 năm sau đó thiết bị sẽ dần ngừng hoạt động. Trong trường hợp không may mua phải UPS có ắc quy kém chất lượng, bạn có thể phải thay thế thường xuyên. Điều này gây ra tốn kém và mất nhiều thời gian.

● Bảo vệ thiết bị

Vì UPS chạy bằng ắc quy nên chúng không được khuyến khích sử dụng trong các thiết bị đòi hỏi lượng điện lớn. Ví dụ, một UPS không thể được sử dụng làm nguồn dự phòng cho máy điều hòa không khí có mức tiêu thụ điện năng cao. Ngay cả khoảng thời gian UPS có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cũng bị giới hạn. Vì vậy, nếu bạn ở những nơi thường bị cắt điện lâu dài thì UPS sẽ không phải là lựa chọn phù hợp.

● Tiêu thụ điện năng lớn

Một hệ thống UPS luôn luôn tiêu thụ nhiều điện năng hơn một thiết bị độc lập. Số tiền có thể cao hơn đáng kể so với số tiền thực tế mà thiết bị yêu cầu. Điều này là do ắc quy được sử dụng trong UPS luôn được sạc, làm hao phí điện năng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu nhược điểm của bộ lưu điện UPS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO