Ưu tiên công tác tuyên truyền

DIỄM LỆ 08/06/2016 10:05

Công tác tuyên truyền đưa chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn được ngành BHXH ưu tiên thực hiện với nhiều hình thức sinh động, liên tục nhằm gia tăng hiệu quả tuyên truyền đến mức cao nhất.

Đa dạng ở cơ sở

Việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến tiến độ bao phủ BHYT toàn dân đối với từng địa phương. Bởi việc tham gia BHXH, BHYT tự nguyện hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức của người dân về chính sách. Ông Châu Ngọc Quang - Giám đốc BHXH huyện Núi Thành, cho biết: “Núi Thành là địa phương rất đa dạng về các nhóm đối tượng, từ người dân vùng núi, đồng bằng, bãi ngang, xã đảo, nhóm công nhân lao động ở các doanh nghiệp, cán bộ công chức viên chức… Vì thế việc tuyên truyền càng có ý nghĩa quan trọng hơn để các nhóm đối tượng đều am hiểu và tham gia chính sách trên một cách tích cực”. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua BHXH huyện Núi Thành tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chương trình hành động, đưa việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN thành một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Theo ông Quang, từ khi việc tuyên truyền được đẩy mạnh, số người tham gia tăng rõ rệt. Năm 2014, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Núi Thành chiếm 80% dân số thì đến giữa năm 2016 đã tăng lên 90% (hơn 129 nghìn người); trong đó tỷ lệ học sinh tham gia đạt 99,18%. Hình thức tuyên truyền được Núi Thành thực hiện khá phong phú, như tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đến từng xã, thôn; đưa thông tin những điểm mới của Luật BHXH, BHYT đến tận các chi bộ, thôn, khối phố, tổ dân cư trên “Bản tin Núi Thành”; tuyên truyền đến người lao động trong doanh nghiệp; đội ngũ đại lý BHXH, BHYT ở cơ sở tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân để vận động họ tham gia.

Đội ngũ đại lý thu ở cơ sở được nâng cao năng lực để tuyên truyền chính sách đến với nhân dân hiệu quả hơn.Ảnh: D.L
Đội ngũ đại lý thu ở cơ sở được nâng cao năng lực để tuyên truyền chính sách đến với nhân dân hiệu quả hơn.Ảnh: D.L

Đối với BHXH huyện Quế Sơn, hoạt động tuyên truyền luôn được chú trọng và thực hiện qua nhiều kênh. Ông Nguyễn Quang Châu - Giám đốc BHXH huyện Quế Sơn, nói:  “Quế Sơn thực hiện tuyên truyền bằng kế hoạch năm, quý, tháng; rồi phối hợp thường xuyên với các cơ quan, ngành đoàn thể của huyện để đưa chính sách đến với nhân dân qua các buổi tuyên truyền chính sách pháp luật, đối thoại trực tiếp, nêu cao vai trò của các đại lý thu ở cơ sở”  Nhờ vậy, dù đời sống của nhân dân Quế Sơn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân hiểu chính sách nên tự ý thức phải chăm lo sức khỏe cho bản thân mình bằng cách mua thẻ BHYT, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT của Quế Sơn đến thời điểm này đạt 81,52%.

Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền

BHXH tỉnh luôn xem công tác tuyên truyền là ưu tiên đặc biệt, nên việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, các sở, ngành của tỉnh đều được quan tâm. Qua các cơ quan truyền thông, hàng trăm tin bài, phóng sự, phỏng vấn trực tiếp, chuyên mục, chuyên đề… đã đăng tải, đưa thông tin đến người dân nhanh chóng và toàn diện. Cụ thể, số lượng tin bài đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng tăng gấp 4 lần so với năm 2014, đó là bước tiến vượt bậc trong công tác tuyên truyền. Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Việc tăng cường công tác phối hợp với các sở ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông của tỉnh là quan điểm nhất quán của BHXH tỉnh. Nhiều năm qua công tác tuyên truyền đã được quan tâm lớn từ Trung ương đến tỉnh và được duy trì, phát triển ngày càng hiệu quả. So với thời gian trước, từ năm 2015 đến nay, việc phối hợp trong tuyên truyền không chỉ tăng về số lượng và còn có chuyển biến quan trọng về chất lượng, góp phần tích cực cho việc gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo lộ trình đã đặt ra. Chính sách BHXH, BHYT trở thành trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội nên việc tuyên truyền sẽ tiếp tục ưu tiên đặc biệt trong thời gian tới”.

Hàng nghìn tờ rơi, áp phích, pa nô, bản tin nội bộ, đĩa CD tuyên truyền điểm mới của Luật BHXH, BHYT đã được đưa đến tận cơ sở. Đặc biệt, những đợt đối thoại nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách với người dân. Đội ngũ đại lý thu của BHXH ở từng thôn, khối phố, tổ dân cư đều được tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền. Tiếp tục trong năm 2016, chủ sử dụng lao động, người lao động, các tầng lớp nhân dân ở khu vực nông thôn, miền núi, học sinh sinh viên, cán bộ công chức viên chức… là đối tượng được hướng tới trong công tác tuyên truyền.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu tiên công tác tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO