Ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

MAI LINH - NGÔ PHI 21/04/2023 08:16

Những năm qua, tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa - thông tin cơ sở, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhiều nhà sinh hoạt văn hóa thôn, khối phố đầu tư lắp đặt dụng cụ tập thể hình để phục vụ người dân. Ảnh: L.T
Nhiều nhà sinh hoạt văn hóa thôn, khối phố đầu tư lắp đặt dụng cụ tập thể hình để phục vụ người dân. Ảnh: L.T

Thôn Nhuận Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) có 316 hộ dân với 1.120 nhân khẩu. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trong thôn tích cực tham gia chỉnh trang nhà sinh hoạt văn hóa trên diện tích 2.186m2.

Ông Trần Xít - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhuận Sơn cho biết, hội trường nhà văn hóa thôn bố trí hơn 100 chỗ ngồi cùng đầy đủ hệ thống âm thanh phục vụ hội họp và sinh hoạt.

Đồng thời có tủ sách cộng đồng với nhiều loại sách phục vụ nhu cầu của người dân. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của các doanh nghiệp, thôn Nhuận Sơn đã đầu tư 2,5 tỷ đồng mua sắm, lắp đặt thêm nhiều dụng cụ tại nhà văn hóa để phục vụ việc luyện tập thể dục và vui chơi cho nhân dân.

Thôn Nhuận Sơn chỉ là một điển hình ở Duy Xuyên. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hải - Trưởng phòng VH-TT Duy Xuyên cho hay, đến nay trên địa bàn có 78 nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khối phố đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, hội họp.

Có nhiều nhà văn hóa thôn, khối phố đầu tư mua sắm trang thiết bị tập luyện yoga, thể dục dưỡng sinh, thể dục thể hình, cầu lông, bóng chuyền… để nâng cao sức khỏe cho người dân.

Trong 5 năm gần đây, toàn huyện xây mới và nâng cấp 11 nhà văn hóa xã với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Từ nguồn vốn nhà nước hỗ trợ và huy động các nguồn lực khác, huyện đã xây dựng 76 sân bóng đá, 12 hồ bơi, 5 cơ sở thể dục thể hình...

Phong trào thể dục - thể thao ở thôn An Lộc (Quế Minh, Quế Sơn) ngày càng phát triển. Ảnh: L.T
Phong trào thể dục - thể thao ở thôn An Lộc (Quế Minh, Quế Sơn) ngày càng phát triển. Ảnh: L.T

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh cho biết, Quảng Nam có 194 xã thực hiện chương trình NTM. Những năm qua, tỉnh ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất VH-TT nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Chỉ tính riêng năm 2022, từ nguồn vốn trực tiếp của chương trình NTM, toàn tỉnh tiếp tục xây mới và nâng cấp 4 nhà văn hóa xã, 15 khu thể thao xã, 55 nhà văn hóa thôn, 20 khu thể thao thôn, 32 điểm vui chơi - giải trí - thể thao cho trẻ em và người cao tuổi.

Ở vùng cao, các địa phương cũng linh hoạt lồng ghép nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đầu tư xây mới, sửa chữa 31 cơ sở vật chất văn hóa... Đến nay, trong tổng số 194 xã thực hiện mô hình NTM trên toàn tỉnh đã có 134 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO