Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Chín: Cần đạt được thông tin trao đổi hai chiều

NGUYÊN ĐOAN (ghi) 19/06/2016 10:59

Theo tôi, ngoài chức năng thông tin định hướng dư luận, báo chí còn có chức năng quan trọng là thông tin phản biện đối với những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, để các nhà hoạch định chính sách biết được chính sách đã ban hành đi vào thực tiễn cuộc sống như thế nào, hiệu quả đến đâu. Một chính sách ra đời đều mong muốn sẽ đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, thúc đẩy xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, một chính sách mới ra đời sẽ không thể bao quát toàn diện, phù hợp tuyệt đối với mọi đối tượng, các vùng miền được hưởng lợi. Với chức năng phản biện của mình, báo chí sẽ nói lên tiếng nói của người dân đối với những bất cập, tồn tại của chính sách để các nhà hoạch định chính sách nghiên cứu, bổ sung điều chỉnh hoàn thiện.

Vấn đề đặt ra ở đây là báo chí phản biện như thế nào, động cơ, mục đích đó có thật sự vì người dân? Thống nhất được mục đích đó thì cách ứng xử, cung cấp thông tin giữa người thực thi chính sách với báo chí sẽ được cởi mở, việc tiếp thu sẽ thoải mái, cùng mong muốn là chính sách đó phải được thực hiện hiệu quả hơn. Một điều đáng tiếc là hiện vẫn còn cơ quan, còn cán bộ thực thi chính sách “ngại” trả lời báo chí. Có thể do họ thiếu kỹ năng ứng xử với báo chí, hoặc báo chí chưa chia sẻ hết, tác nghiệp theo kiểu chất vấn, bắt bẻ và như thế đã tạo ra khoảng cách giữa báo chí và người thực thi chính sách, dẫn đến khủng hoảng thông tin. Theo tôi, trong mối quan hệ ứng xử này phải đạt được thông tin trao đổi hai chiều nhằm đáp ứng được nhu cầu cần được thông tin của bạn đọc và quan trọng hơn là góp phần tạo sự chuyển biến tích cực của đối tượng được báo chí phản ánh.

Hoạt động báo chí ngày càng sôi nổi, nhu cầu được thông tin của bạn đọc cũng được kịp thời, phong phú và đa dạng. Tôi tin, để đáp lại sự kỳ vọng của bạn đọc, sự gửi gắm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đội ngũ người làm báo của tỉnh sẽ luôn trau dồi kỹ năng làm báo chí cách mạng. Đặc biệt là ngày càng tiếp cận và thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, quan điểm, phong cách Hồ Chí Minh, có như vậy, đội ngũ người làm báo của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, sứ mệnh lịch sử, góp phần chung tay đưa Quảng Nam phát triển và hội nhập.

NGUYÊN ĐOAN (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Chín: Cần đạt được thông tin trao đổi hai chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO